Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hướng dẫn mẹ cách vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh và những lưu ý cần biết


Tưởng chừng việc vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh sẽ đơn giản nhưng thực ra sẽ rất khó khăn do cấu tạo nhỏ và còn non  nớt của mũi trẻ sơ sinh nên gây rất  nhiều khó khăn cho các bậc cha mẹ.

Vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh là một phương pháp được thực hiện nhằm tránh tình trạng dịch nhầy và rỉ mũi bít tắc đường thở của bé gây ra sổ mũi, viêm mũi…

Lựa chọn phương pháp vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh

Thường ở những trẻ sơ sinh sẽ được sử dụng rửa mũi bằng  dung dịch nước muối sinh lý hoặc dung dịch nước muối ưu trương.

Ưu điểm của các sản phẩm này là có tác dụng rửa mũi thông thường, loại bỏ nước bẩn hoặc các bụi bẩn. Loại bỏ được các mầm bệnh, vi khuẩn, virus bám ở niêm mạc mũi của trẻ. Nên sử dụng rửa mũi cho bé vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc dậy vào buổi  sáng.

ve-sinh-mui-cho-tre-so-sinh
Cách thực hiện vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh cần phải hết sức lưu ý

Cách vệ sinh mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý:

  • Nên giữ trẻ nằm nghiêng đầu sang một bên. Sau đó để vòi phun chai nước muối vào hốc mũi của trẻ.
  • Ấn nhẹ lọ nước muối trong khoảng 2 – 3 giây. Mẹ có thể dùng bình dạng xịt hoặc dạng nhỏ đều được nên ước lượng tránh để quá nhỏ nhiều nước vào mũi trẻ.
  • Lặp lại bước thực hiện trên với bên mũi còn lại. Lấy khăn xô mềm thấm và lau nước muối và dịch mũi chảy ra.
  • Trường hợp bé ngạt mũi nặng có thể dùng đầu xịt xông mũi họng bằng cách cho trẻ nằm nghiêng một bên, từ từ đưa đầu xịt vào lỗ mũi vào xịt dung dịch từ từ vào mũi trẻ.  Lặp lại 1 lần nữa nếu mũi vẫn nghẹt sau đó lau sạch dịch mũi chảy ra bằng giấy khô. lặp lại thao tác trên với lỗ mũi bên kia. Ngày thực hiện 2-3 lần.

Xem thêm các bài viết liên quan

Cách rửa mũi cho trẻ sơ sinh bằng ống bơm

  • Cho bé ở tư thế ngồi để các mẹ có thể dễ dàng nhỏ hơn. Trước khi nhỏ cho trẻ nên để không khí ra khỏi ống bơm và giữ tay nắm.
  • Đưa ống mũi vào bên trong lỗ mũi nhưng không được đưa vào quá  sâu bên trong mũi của trẻ. Thả tay cầm áp để hút chất nhầy ra.
  • Sau đó đưa ống bơm ra khỏi mũi của trẻ và thầm chất nhầy đó bằng khăn giấy.
  • Sau mỗi lần sử dụng, mẹ cần rửa sạch dụng cụ. Không nên hút mũi cho trẻ quá 3 lần một ngày nhé.

Cách rửa mũi cho trẻ nhỏ bằng máy hút

  • Việc sử dụng rửa mũi cho trẻ nhỏ bằng máy hút  sẽ được thực hiện tương tự với cách dùng ống bơm ở trên. Tuy nhiên ngoại trừ ống nghe được dùng để hút. Cách này theo đánh giá của nhiều bậc cha mẹ thì dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao hơn so với việc dùng ống bơm.
ve-sinh-mui-cho-tre-so-sinh
Việc vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh thường xuyên sẽ tránh được nhiều bệnh về đường hô hấp

Những lưu ý khi rửa mũi cho trẻ sơ sinh

Các bậc phụ huynh nên vệ sinh mũi cho trẻ trước khi cho trẻ bú hoặc ăn để hạn chế tình trạng nôn trớ xảy ra.

Thực hiện việc rửa mũi khi trẻ còn thức vì khi này trẻ sẽ mở miệng do đó nước mũi sẽ không bị chảy ngược trở lại họng. Nếu việc chảy nước mũi vào họng sẽ là nguyên nhân  gây ra một vài bệnh lý khác.

Không nên sử dụng miệng của người lớn để hút mũi cho trẻ, vì có thể vô tình làm các vi khuẩn từ miệng người lớn lây sang trẻ và mắc các bệnh về đường hô hấp khác.

Không tự ý sử dụng các biện pháp dân gian khi chưa hiểu rõ bản chất của phương pháp đó. Như phương pháp nhỏ nước ép tỏi vào mũi để giúp bé thở dễ hơn. Cách này dễ gây bỏng, bởi niêm mạc mũi trẻ sơ sinh quá mỏng.

Nếu bé bị viêm mũi họng, cha mẹ nên vệ sinh cho trẻ sớm để con đỡ bị viêm, bội nhiễm. Cha mẹ tránh cho con tiếp xúc với người ốm để hạn chế bị lây nhiễm vi rút và vi khuẩn.

Hy vọng với những thông tin mà Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cung cấp ở trên sẽ giúp các bậc cha mẹ vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh đúng cách. Tuy nhiên nếu có thắc mắc gì thì các bậc phụ  huynh nên hỏi ngay các bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên khoa để được giải đáp, không nên tự ý thực hiện khi chưa chắc chắn, vì có thể gây nguy hiểm cho trẻ.