Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đi tiểu ra máu là dấu hiệu của những bệnh gì, cách điều trị ra sao?


Có thể các bạn chưa biết tiểu máu là một trong những triệu chứng của hàng loạt loại bệnh nguy hiểm. Vậy đó là những bệnh gì và cách điều trị ra sao?

tiểu máu là gì?

Tiểu máu là hiện tượng gì?

Nguyên nhân gây ra tiểu máu

Khi bạn đi tiểu và phát hiện trong nước tiểu có màu đỏ của máu thì không được chủ quan coi thường mà nên đi khám ngay. Vì theo các nghiên cứu gần đây thì hiện tượng máu xuất hiện trong nước tiểu có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Máu thường có màu hồng, đỏ  hay đỏ sẫm như nước coca cola. Ngoài ra, đó còn là biểu hiện của những loại bệnh dưới đây:

Ung thư tuyến tiền liệt

Những dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư tuyến tiền liệt có tiểu máu. Bệnh này thường gặp hơn ở nam giới khiến người bệnh đi tiểu nhiều, thậm chí buồn tiểu ngay khi vừa đi và tiểu ra máu. Rối loạn dương cương cũng là một triệu chứng của bệnh này.

Ung thư bàng quang

Hầu hết các bệnh nhân bị ung thư bàng quang đều có dấu hiệu ban đầu là tiểu máu. Thậm chí có những trường hợp máu ra rất nhiều, bệnh nhân có thể thấy rõ như màu đỏ, đỏ sẫm. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp nó ra từng ít một khiến con người khó nhận ra sự biến đổi về màu sắc của nước tiểu, không thể nhận thấy bằng mắt thường mà chỉ khi đi xét nghiệm nước tiểu mới phát hiện được.

Với bệnh ung thư bàng quang thì máu trong nước tiểu có thể xuất hiện vài ngày đầu rồi biến mất sau đó lại lặp lại. Ngoài ra, bệnh này còn có các triệu chứng khác liên quan đến việc tiểu tiện như:

  • Số lần đi tiểu nhiều hơn
  • Khi đi tiểu thường thấy đau và rát
  • Đi tiểu ngay khi vừa tiểu xong
  • Nước tiểu chảy chậm và yếu

tiểu máuXét nghiệm nước tiểu phát hiện có máu

Ung thư thận

Tiểu máu cũng là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư thận, thậm chí đây là triệu chứng điển hình nhất, chiếm 50% trong các triệu chứng. Người bệnh cần chú ý đến màu sắc vì nó thường mới có màu hồng, chưa chuyển thành màu đỏ hay đỏ sẫm nên các bạn dễ bỏ qua.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Bệnh này xuất hiện khi đường tiết niệu bị nhiễm khuẩn do sự tấn công của các loại vi khuẩn qua đường niệu nạo tiến vào bàng quang gây ra hiện tượng đau khi đi tiểu. Một số trường hợp, nhất là với những người lớn tuổi thì có thể xuất hiện những giọt máu ở trong nước tiểu.

Ngoài ra, triệu chứng chảy máu có thể là do bị mắc bệnh nhiễm trùng thận khi vi khuẩn thâm nhập từ thận lên máu. Bệnh này khiến người bệnh bị sốt cao và rất khó để hạ.

Sỏi thận

Sỏi thận xảy ra khi các khoáng vi thể trong nước tiểu bị đọng lại trên thận hoặc bàng quang lâu ngày tạo ra khối rắn, cứng, gọi là sỏi tận. Khi còn nhỏ thường không đauu và cũng cực khó để nhận biết. Người bệnh hầu như chỉ phát hiện khi chúng đã hình thành những viên sỏi lớn gây tắc nghẽn, suy giảm các chức năng.

Bệnh thận

Tiểu máu chính là biểu hiện phổ biến của bệnh viêm cầu thận. Bệnh này lại do biến chứng của các bệnh tiểu đường mãn tính gây ra.

Bệnh truyền nhiễm

Khi cơ thể con người  bị thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm - khiếm khuyết di truyền của hemoglobin trong hồng cầu có thể khiến ra máu khi đi tiểu. Điều đáng nói, bệnh truyền nhiễm sẽ thường lân lan với tốc độ chóng mặt. Do đó, mỗi người cần kịp thời đi khám ngay từ lần đầu tiên thấy máu trong nước tiểu.

Tác dụng phụ của thuốc

Tiểu máu có thể là một tác dụng phụ của các loại thuốc, nhất là thuốc điều trị ung thư như penicillin và cyclophosphamide, thuốc chống máu đông,…Vì thế nếu đang sử dụng loại thuốc nào đó mà gặp hiện tượng này thì ngưng sử dụng thuốc ngay và thông báo với bác sĩ để được xử lý gấp.

Tập luyện nặng

Tuy rất hiếm gặp nhưng tập thể dục quá sức có thể là nguyên nhân dẫn đến tiểu máu. Bởi vì nó gây tổn thương bàng quang, phá hỏng các tế bào hồng cầu, mất nước khi tập quá nhiều và quá nặng.

Cách xử lý khi bị đi tiểu ra máu

Cách điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh như thế nào. Nếu không rõ nguyên nhân thì bệnh nhân có thể tự thay đổi chế độ ăn theo hướng lành mạnh kèm theo tập luyện khoa học để cải thiện tình trạng.

Thông thường, tiểu máu thường liên quan đến hệ tiết niệu nên bệnh nhân cần đi khám tại những nơi có bác sĩ giỏi để chẩn đoán chính xác bệnh tật, từ đó điều trị tận gốc nguyên nhân gây ra.

Bệnh nhân không được tùy tiện sử dụng kháng sinh hay các loại thuốc cầm máu vì có thể sẽ khiến triệu chứng này thêm trầm trọng.

Biện pháp đề phòng tiểu máu là uống nhiều nước, khoảng 2 lít mỗi ngày, đi tiểu ngau, không được nhịn tiểu, cần giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, không nên ăn quá nhiều muối, thịt, không được hút thuốc lá, thuốc lào, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

Tóm lại, tiểu máu là triệu chứng của hàng loạt bệnh nguy hiểm, trong đó có cả bệnh ung thư. Vì thế, mọi người không được coi thường biểu hiện này, hãy đi khám càng sớm càng tốt. Hơn nữa, nhiều khi máu trong nước tiểu khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường nên cần xét nghiệm, khám sức khỏe định kì để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Cao đẳng Y tế Hà Nội tổng hợp