Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Pulmicort có tác dung gì? Lưu ý khi sử dụng Pulmicort


Thuốc Pulmicort có tác dụng điều trị hen phế quản. Tuy nhiên trong thời gian sử dụng người bệnh cũng cần phải có một số lưu ý để biết cách sử dụng an toàn, hiệu quả. Các bạn hãy cùng tham khảo thông tin sau đây nhé. 

 

Thuốc Pulmicort là thuốc gì?

Thuốc Pulmicort có chứa hoạt chất chính là budesonide. Đây là một chất kháng viêm nằm trong nhóm Corticoid có tác dụng ngăn chặn sự giải phóng các tác nhân gây viêm và ngăn ngừa các cơn hen suyễn.

Thuốc Pulmicort có tác dụng gì?

>>Tham khảo thêm: Thuốc Esomeprazole có tác dụng gì? Một số lưu ý khi sử dụng

Hiện nay trên thị trường có bán thuốc Pulmicort được bào chế dưới 2 dạng:

  • Pulmicort Flexhaler (bình hít đa liều) dùng cho người lớn và trẻ em 6 tuổi trở lên.
  • Pulmicort Respules (hít khí dung) sử dụng cho trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên đến 8 tuổi

Trên thị trường Việt Nam hiện nay được bán chủ yếu thuốc Pulmicort Respules. Theo đó thì trước khi sử dụng bạn cũng cần phải nắm được những thông tin về thuốc, hãy cùng chúng tôi theo dõi chi tiết trong bài viết dưới nhé.

Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Pulmicort tốt nhất?

Cách dùng thuốc Pulmicort

Thuốc Pulmicort có nhiều dạng bào chế, mỗi dạng sẽ có cách dùng và liều dùng khác nhau. Theo đó các bạn cần phải chú ý cách sử dụng như sau:

  • Đối với bình khí dung để hít qua miệng

Trước khi sử dụng cần lắc kỹ bình xịt để trộn đều những chất trong bình trước khi sử dụng. Với dạng dung dịch dùng để hít cần phải thông qua loại máy khí dung chuyên dụng. Ngậm bình xịt vào miệng sau đó thở ra từ từ để đẩy hết khí ra, hít vào bằng đường miệng từ từ sau đó thả một hơi thật sâu, đồng thời ấn vào đáy bình để xịt ra 1 liều đã định sẵn.

Nếu được chỉ định thêm liều thì người bệnh hãy súc miệng để nhả hết thuốc cũ trong miệng ra, không nên nuốt nước súc miệng Pulmicort.

  • Đối với thuốc Pulmicort bình xịt mũi

Bạn cần chú ý phải xì mũi cho sạch, sau đó hãy mở nắp bảo vệ và lắc kỹ. Giữ bình theo hướng để đưa đầu bình vào lỗ mũi sau đó bơm số liều quy định vào cả 2 bên mũi với liều như nhau. Đậy nắp sau khi sử dụng và để bình ở tư thế thẳng đứng.

  • Đối với ống hít bột khô, ống phun mù:

Cầm dụng cụ hít thuốc Pulmicort ở tư thế thẳng đứng. Sau đó hãy vặn lấy phần đáy dụng cụ sang bên phải cho đến khi nghe thấy tiếng kích, rồi thực hiện vặn ngược lại vị trí ban đầu để hít một liều thuốc. Sau đó hãy ngậm kín ống rồi hít vào nhanh và sâu giữ tư thế nín thở trong vòng 10 giây rồi thở ra bằng miệng và mũi. Đậy nắp sau khi sử dụng

Liều dùng thuốc Pulmicort an toàn và hiệu quả

Theo dược sĩ các trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội, liều dùng thuốc Pulmicort chủ yếu phụ thuộc vào độ tuổi và mức độ bệnh ở mỗi người. Do vậy người bệnh nên đi thăm khám để được các bác sĩ chỉ định liều dùng phù hợp nhất. Cụ thể bạn hãy tham khảo liều dùng thuốc Pulmicort như sau:

  • Với thuốc Pulmicort Respules:

Liều khởi đầu: dùng trong giai đoạn người bệnh bị hen nặng, hay đang giảm liều corticosteroid theo đường uống: Với người lớn nên sử dụng liều lượng 1 – 2mg x 2 lần/ngày. Với trẻ em nên dùng liều 0,5 – 1mg x 2 lần/ngày.

Liều dùng duy trì: tùy thuộc vào tình trạng bệnh mỗi người nên sử dụng liều thấp nhất làm mất triệu chứng.

Liều chỉ định: với người lớn nên dùng liều khoảng 0,5 – 1mg x 2 lần/ngày. Còn với trẻ em nên dùng liều lượng 0,25 – 0,5mg x 2 lần/ngày.

  • Với thuốc Pulmicort pMDI

Liều dùng cho trẻ từ 2-7 tuổi: Mỗi lần nên dùng 100mcg, mỗi ngày dùng 2 – 4 lần.

Liều dùng cho trẻ trên 7 tuổi: Mỗi lần 100 – 200 mcg, mỗi ngày dùng 2 – 4 lần

Người lớn: Mỗi lần nên dùng 200 – 400 mcg. Mỗi ngày dùng 2 – 4 lần. Liều duy trì liều thấp nhất: Mỗi ngày có thể dùng 2 lần sáng và tối.

Liều dùng trên có thể được thay đổi tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh ở mỗi người. Do vậy người bệnh cần phải đi thăm khám bác sĩ để được chỉ định liều dùng phù hợp.

Trường hợp cần thận trọng khi sử dụng thuốc Pulmicort

Một số trường hợp cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng Pulmicort:

  • Người bị dị ứng với budesonide hay các thành phần của thuốc
  • Người bị dị ứng với protein sữa
  • Bệnh nhân đang bị xuất hiện cơn hen cấp tính

Một số trường hợp cần cân nhắc khi sử dụng thuốc Pulmicort:

  • Người bị dị ứng thức ăn hoặc thuốc
  • Người bệnh đang bị mắc bệnh về gan, bệnh lao, loãng xương, tăng nhãn áp…
  • Các loại nhiễm khuẩn khác

Trường hợp dùng thuốc budesonide trong một thời gian dài thì cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi ngưng thuốc, không nên dùng thuốc đột ngột.

Những tác dụng phụ không mong muốn khi dùng thuốc Pulmicort

Sử dụng thuốc Pulmicort cần có một số lưu ý

Trong thời gian sử dụng thuốc Pulmicort, người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ sau:

  • Triệu chứng dị ứng nặng bao gồm: phát ban; phồng rộp, ngứa; da đỏ, sưng, có thể bị bong tróc da; khò khè; ngứa; đau thắt ở ngực hoặc cổ họng; bị khàn giọng bất thường; hoặc sưng mặt, môi, miệng, lưỡi hoặc cổ họng.
  • Xuất hiện những triệu chứng nhiễm trùng bao gồm ớn lạnh, sốt, đau họng, đau tai, ho, khạc đờm, xoang, có thể bị thay đổi màu sắc của đờm, tiểu ratsm buốt hoặc có thể lở miệng.
  • Triệu chứng tuyến thượng thận yếu bao gồm đau dạ dày, khó chịu, buồn nôn hoặc nôn, khó chịu, chóng mặt nhiều, cơ thể mệt mỏi, bất tỉnh, thay đổi tâm trạng, hoặc giảm cân.
  • Xuất hiện những dấu hiệu của hội chứng Cushing kèm theo tình trạng đau đầu nặng hoặc lâu lành các vết thương.
  • Tiêu chảy nặng,
  • Đau xương khớp
  • Thay đổi về thị lực

Người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng khác khi sử dụng thuốc Pulmicort mà chưa được kể đến trên đây. Phụ thuộc vào cơ địa ở mỗi người sẽ xuất hiện dấu hiệu khác nhau. Lưu ý dùng thuốc đúng liều lượng và cách sử dụng để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Các tương tác thuốc khi dùng chung với thuốc Pulmicort

Thuốc Pulmicort khi dùng chung với các thuốc khác có thể gây ra sự tương tác làm ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc khi sử dụng. Người bệnh cần chú ý khi dùng chung với các thuốc sau:

  • Thuốc kháng nấm Ketoconazol 
  • Một số loại thuốc chống ung thư có thể ảnh hưởng đến miễn dịch
  • Thuốc kháng viêm dexamethasone, Fluticasone, methylprednisolone

Để tránh sự tương tác thuốc kể trên thì người bệnh tốt nhất hãy liệt kê tất cả những loại thuốc bạn đang sử dụng, trong đó bao gồm cả thuốc kê đơn, thảo dược, thuốc bổ, vitamin hay thực phẩm chức năng …Từ đó các bác sĩ sẽ cân nhắc sự tương tác để chỉ định sử dụng thuốc khác.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về thuốc Pulmicort hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!