Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị ngã sưng đầu?


Khi trẻ bị ngã sưng đầu, điều cha mẹ cần làm là nhận biết các dấu  hiệu của trẻ ngã có nguy hiểm hay không để có những cách xử lý kịp thời nhằm không gây ra các ảnh hưởng cũng như nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ. Vậy cần xử lý thế nào khi trẻ bị ngã sưng đầu? Trẻ có các dấu hiệu như thế nào thì cần đưa đi khám? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp thắc mắc đó!

Trẻ bị ngã sưng đầu là tình trạng diễn ra khá phổ biến và có thể để lại các biến chứng nguy hiểm. Bị ngã đập đầu  có thể bị nhẹ hoặc nặng.

Trong trường hợp bị nhẹ thì các bậc cha mẹ sẽ không cần quá lo lắng và con chỉ có các dấu hiệu sưng nhẹ..

Trường hợp nặng trẻ bị chảy máu đầu, tai hoặc vết đập sưng to thì nên đưa đi viện ngay lập tức để hận chế các nguy hiểm có thể xảy ra. Vì khi bị ngã đập đầu thì não bộ của trẻ rất dễ bị tổn thương dưới dạng chảy máu hoặc chấn động não.  Nghiêm trọng  hơn là tình trạng phù nề đó sẽ gây chèn ép đến não và gây chấn thương sọ não.

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng ngã đập đầu

Do sự bất cẩn của người lớn, không quan tâm chú ý đến khi trẻ đang vui đùa. Nên trẻ có thể bị ngã ở trên giường xuống dưới đất, ngã từ trên xe đẩy hoặc vấp ngã, trên ghế… Hoặc cũng có theer do trẻ chơi đùa ở các mặt bằng trơn trượt như nhà tắm, sàn nước…

Trong lúc chơi, trẻ cùng nhau nô đùa, xô đẩy nhau ngã, hoặc trẻ đang chơi đùa khi chơi thể thao.. Hầu hết các nguyên nhân gây nên tình trạng chấn thương ở đầu ở trẻ em là do ngã. 

Xem thêm các bài viết liên  quan

be-bi-te-sung-dau-phai-lam-sao
Làm gì khi trẻ bị ngã sưng đầu?

2. Bé bị té sưng đầu phải làm sao?

Xử lý khi trẻ bị ngã sưng đầu là điều các bậc cha mẹ cần biết và làm. Bằng moi cách hãy cố gắng xoa dịu vết đau cho bé và các bậc cha mẹ cũng nên bình tĩnh  không nên quá kích động vì làm như vậy sẽ khiến trẻ bị hoảng sợ.

Ở vị trí đầu của bé có nổi cục u to thì mẹ có thể dùng phương pháp chườm lạnh khoảng 20 phút. Nếu sau khi chườm bé vẫn bị đau thì sau khoảng 5 – 10 phút thì mẹ nên tiếp tục lặp lại  trườm 1 lần nữa cho con. Chườm lạnh có tác dụng hạn chế tình trạng vôi hóa gây sưng  khi trẻ bị ngã đập đầu.

Ngoài ra các bậc cha mẹ có thể áp dụng một số phương pháp tại nhà để giúp giảm đau ngay tức khắc cho trẻ. Tuy nhiên vẫn luôn theo dõi tình trạng của trẻ, nếu thấy có các dấu hiệu bất thường thì nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

3. Khi nào các bậc cha mẹ cần đưa trẻ khám

Hãy theo dõi các dấu  hiệu khác thường ở  dưới đây và cho trẻ nên đi khám tại các cơ sở chuyên khoa để được xử lý kịp thời

  • Bất tỉnh: Trường hợp trẻ bị bất tỉnh có thể là do lực đập mạnh gây ra khối máu tụ. Nên cha mẹ nên theo dõi trẻ thường xuyên nếu mẹ vị bất tỉnh dù chỉ trong vài giây. Lúc này nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời xử lý.
  • Rối loạn tri giác: Biểu hiện cụ thể sau khi trẻ bị ngã là trẻ không nhận thức và nhìn vào mắt bạn, không nhận ra được các người thân trong gia đình, trẻ quấy khóc không ngừng, lơ mơ...
  • Nôn: Bị ngã sưng đầu và trẻ có các triệu chứng buồn nôn hoặc nôn mửa nhiều lần thì ngay lập tức các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay. Vì rất có thể do sự va đập của hộp sọ. 
  • Khó khăn trong việc giữ thăng bằng: Khi ngã trẻ đứng dậy và không thể giữ thăng bằng nên thường xuyên bị ngã. Nếu các triệu chứng không quá nguy hiểm thì các bậc cha mẹ nên theo dõi trẻ trong suốt quá trình trẻ hoạt động, chơi ngay sau đó.
  • Dấu hiệu mắt: Trong vòng 24 giờ sau khi bé bị té đập đầu, có thể xuất hiện các dấu hiệu như mắt lác, đồng tử hai bên không đều, hay bị vấp ngã hoặc lao vào các đồ vật như thể không nhìn thấy chúng. Với những trẻ lớn có thể nhìn mờ, nhìn một hóa hai.
  • Ngủ nhiều: Các bé thường có xu hướng ngủ thiếp đi sau khi ngã, tuy nhiên, nếu bé ngã vào buổi tối hay gần giờ ngủ sẽ khiến việc theo dõi tình trạng ý thức của con khó khăn. Nếu không thể giữ bé thức thì cứ để bé ngủ, nhưng cần theo dõi quan sát, cứ 2 giờ một lần.
  • Bên cạnh các triệu chứng nói trên thì trẻ sẽ có thể quấy khóc rất nhiều và thường xuyên bị đau đầu hoặc xuất hiện máu chảy từ mũi, lỗ tai, thấy tay chân  trẻ cử động kém hơn... thì cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay lập tức.
  • Nghiêm trọng hơn nếu quan sát thấy màu da trẻ có màu hồng nhạt chuyển sang nhợt nhạt, tím tái, khó thở, có những đợt thở rất nông hoặc cơn ngừng thở 10 - 20 giây, co giật thì lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Lưu ý: Người chăm sóc trẻ bị ngã đập đầu cần phải theo dõi liên tục trong suốt 36 giờ đầu, thỉnh thoảng phải gọi xem trẻ có tỉnh lại không vì nếu có hiện tượng chảy máu trong não, nhiều bé có thể ngủ thiếp đi rồi chuyển qua trạng thái hôn mê mà người chăm sóc không hề hay biết.

be-bi-te-sung-dau-phai-lam-sao
Cha mẹ cần chú ý hơn nữa để con trẻ để tránh cho trẻ bị ngã sưng đầu

4. Những điều không nên làm khi sơ cứu trẻ bị ngã đập đầu

Một số điều mà cha mẹ cần biết và không nên làm khi sơ cứu trẻ khi bị ngã đập đầu:

  • Khi sơ cứu trẻ bị ngã sưng đầu, không nên làm nóng chỗ bị thương như lấy khăn ấm đắp lên chỗ vết thương là một sai lầm. Việc làm này tuy có cảm giác dễ chịu nhưng lại gây hại, mạch máu đang bị xuất huyết, chườm nóng sẽ khiến mạch máu bị giãn ra và làm máu chảy nhiều hơn.
  • Bôi dầu gió cũng là một trong những điều không nên làm khi trẻ bị té ngã và có chấn thương. Bởi vì, việc xoa dầu gió có thể khiến tình trạng vết thương càng thêm nặng, cũng như chỗ sưng không giảm. Đồng thời, một số mạch máu nhỏ do bị day sẽ càng chảy máu liên tục.
  • Không di chuyển trẻ trừ khi trẻ đang ở trong tình trạng nguy cấp. Mọi sự di chuyển không cần thiết đều có thể gây ra các biến chứng lớn hơn cho chính vết thương sọ não, cột sống hay những vết thương liên quan khác.

Những thông tin bài viết thầy cô Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch Hà Nội vừa chia sẻ trên đây nhằm giúp các bạn tìm hiểu cách xử lý khi trẻ bị ngã sưng đầu. Nếu bạn có băn khoăn hay thắc mắc nào cần giải đáp thì hãy để lại comment bên dưới nhé. Chúc bé yêu luôn khỏe mạnh!