Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chia sẻ cách trị đau dạ dày bằng phương pháp dân gian không cần dùng thuốc


Đau dạ dày là một căn bệnh khá phổ biến và gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Vì vậy việc điều trị bệnh là điều cần thiết để tránh gây ra nhiều biến chứng. Dưới đây Cao Đẳng Phục Hồi Chức Năng Hà Nội sẽ chia sẻ cách trị bệnh dạ dày tại nhà bằng các biện pháp dân gian.

1. Nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày, trong đó có một số nguyên nhân cụ thể như:

  • Thói quen ăn uống: ăn uống không  điều độ, không đúng giờ, sử dụng quá nhiều rượu bia, thuốc lá, cà phê… đều là những nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày.
  • Do vi khuẩn:Nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn HP gây ra. Vi khuẩn HP chiếm khoảng 80% người bị đau dạ dày. 
  • Sử  dụng sai cách hoặc quá lạm dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm: Chính những điều này sẽ gây kích thích lớp lót dạ dày và ruột non là nguyên nhân dẫn đến viêm tá tràng, đau dạ dày…

Ngoài những nguyên nhân kể trên, không thể không kể đến các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đau dạ dày như:

  • Người dùng quá nhiều rượu, bia hoặc uống cà phê lúc đói.
  • Ăn quá nhiều các loại  thức ăn, thực phẩm cay, nóng, đồ dầu mỡ, chiên xào hoặc thức ăn bị nhiễm độc hoặc chế biến không được sạch sẽ.
  • Người hay lạm dụng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm.
  • Tâm lý người bệnh căng thẳng, chịu quá nhiều áp lực, chán nản và mệt mỏi…
cach-tri-da-day-khong-can-dung-thuoc
Bệnh đa dạ dày có những dấu hiệu nào để nhận biết?

2. Các triệu chứng của bệnh đau dạ dày

Hầu hết các bệnh nhân khi mắc bệnh đau dạ dày thường có xuất hiện các triệu chứng như:

  • Đầy bụng: Luôn cảm thấy bụng bị chướng, đầy hơi, rất khó chịu, ngay cả khi chưa ăn. Dẫn đến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon miệng.
  • Đau rát vùng thượng vị: các cơ đau không xuất hiện liên tục mà sẽ diễn biến theo mức độ bệnh. Bệnh càng nặng thì các cơn đau nhiều hơn.
  • Triệu chứng buồn nôn, nôn, ợ hơi, ợ chua: Nguyên nhân là do dạ dày tiết ra nhiều axit  dịch vị khiến cho người bệnh cảm thấy buồn nôn và trào ngược axit gây nôn.

Các triệu chứng nghiêm trọng hơn như:

  • Cơn đau dai dẳng và xảy ra thường xuyên. Cơn đau kéo dài nhiều giờ mà không có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Đại tiện ra máu: dạ dày đang ở mức độ tổn thương nặng làm cho xuất huyết.
  • Trọng lượng cơ thể suy giảm nhanh chóng: đường ruột hoạt động kém trong suốt một thời gian dài làm cho cơ thể người bệnh không thể hấp thu tốt các chất dinh dưỡng.

Dù là xuất hiện triệu chứng không quá nghiêm trọng nhưng người bệnh cũng không nên chủ quan mà hãy thường xuyên theo dõi cơ thể, đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám khi cần thiết để được điều trị kịp thời, hạn chế tới mức tối  đa các biến chứng có thể  xảy ra.

3. Cách trị bệnh dạ dày tại nhà

Như mọi người đã biết bệnh đau dạ dày thường tái phát nhiều lần, ngay cả khi đã được chữa khỏi. Tuy nhiên nếu thường xuyên dùng thuốc tây sẽ làm gia tăng các tác dụng phụ của thuốc đối với sức khỏe người bệnh cùng với đó không thể điều trị tận gốc bệnh. Ngay từ xa xưa đã có rất nhiều bài thuốc sử dụng các loại nguyên liệu xung quanh ta và rất dễ tìm, chi phí rẻ.

Một số phương pháp dân gian trị bệnh đau dạ dày tại nhà như:

Dùng chuối xanh để chữa đau dạ dày

- Chuối xanh có chứa nhiều các loại Vitamin, chất xơ, khoáng chất nên sẽ có tác dụng làm gia tăng chất dịch nhầy ở trong dạ dày điều này giúp hạn chế các tổn thương ở phần niêm mạc dạ  dày. Chính vì vậy việc dùng thường xuyên chuối xanh sẽ cải thiện nhanh chóng các triệu chứng do bệnh đau dạ dày gây ra.

- Hướng dẫn cách dùng chuối xanh chữa đau dạ dày:

  • Chuối xanh cắt lát, tiếp đến rửa sạch và mang phơi khô.
  • Đem chuối khô đã chuẩn bị tán thành bột mịn.
  • Dùng chuối xanh  cùng với mật ong để dễ ăn hơn.
  • Kiên trị ăn 2 lần/ ngày, trong một thời gian để các triệu chứng đau dạ dày khó chịu được đẩy lùi.

Xem thêm các bài viết liên quan

cach-tri-da-day-khong-can-dung-thuoc
Chuối xanh kết hợp với mật ong - cách trị đau dạ dày được nhiều người tin  tưởng và dùng 

Sử dụng tinh bộ nghệ và mật ong

- Nghệ thường được nhiều người biết đến là một loại gia vị trong nhà bếp, ngoài ra nghệ còn là một vị thuốc có rất nhiều tác dụng trong điều trị nhiều loại bệnh nhờ vào chất Curcumin nên ức chế được vi khuẩn HP. Từ đó làm giảm tiết dịch vị, tăng tiết chất nhầy và hỗ trợ tốt tiêu hóa nhằm giảm viêm loét.

- Bên cạnh đó nghệ có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch do có chứa nhiều loại Vitamin B1, B2, B6, E…

- Ngoài ra khi dùng nghệ sẽ giúp giảm tiết axit dạ dày nên các triệu chứng đầy bụng, đau rát dạ dày nhanh chóng được giảm đi.

- Khi được kết hợp dùng với mật ong thì đay sẽ là phương pháp hỗ trợ điều trị đau dạ dày rất tốt và hiệu quả.

- Cách thực hiện khá đơn giản:

  • Nghệ làm thành tinh bột và dùng trộn đều với mật ong, sau đó vo thành các viên nhỏ và sử dụng. Mỗi lần sẽ dùng từ 2 – 3 viên, 2 lần/ ngày. Bài thuốc dân gian nghệ mật ong này được rất nhiều người bệnh tin tưởng và sử dụng

Dùng nghệ kết hợp với dừa

- Nghệ có thể kết hợp được với nhiều loại nguyên liệu khác nhau, trong đó có dừa để tạo nên một bài thuốc điều trị bệnh đau dạ dày an toàn. Tuy nhiên hai loại nguyên liệu này sẽ không trộn lẫn với nhau mà sẽ dùng riêng biệt nhưng chúng vẫn hỗ trợ nhau để tạo nên hiệu quả.

- Trong dừa có chứa các loại Vitamin, muối khoáng và những khoáng chất khác như kali, canxi, chloride. Do đó có thể nói dừa đặc biệt tốt với những người có tiền sử đau dạ dày.

- Theo nhiều nghiên cứu thì trong nước dừa còn chứa nhiều enzyme có khả năng kháng khuẩn và giúp tiêu diệt các virus gây hại cho đường ruột. Nhờ đó mà hệ tiêu hóa của người bệnh sẽ được hoạt động tốt hơn bình thường.

- Dừa không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn đặc biệt tốt cho người bị đau dạ dày

- Hướng dẫn cách thực hiện chữa đau dạ dày bằng nghệ và dừa

  • Chuẩn bị: nghệ, dừa tươi.
  • Dùng quả dừa tươi đã chuẩn bị chặt phần đầu để thủng 1 lỗ và đặt lên bếp để lửa nhỏ và đun ở mức nhỏ nhất.
  • Đun trong khoảng 30 phút rồi đổ nước dừa và cạo cùi dừa ra bát.
  • Chia bát nước và cùi đó thành 2 phần để uống sáng, trưa, tối. Nên uống trước khi ăn 30 phút.
  • Còn nghệ thì người bệnh giã nát và lấy nước, bỏ bã. Dùng nước nghệ đó vào thời điểm 4 giờ sáng. Khi ngủ lấy gối kê ngang thắt lưng, ngủ tiếp.
  • Kiên trì điều trị theo phương pháp này trong 3 ngày liên tiếp sẽ thấy hiệu quả rõ rệt, tình trạng đau dạ dày sẽ được giảm bớt.

Cây xăng sê chữa đau dạ dày

- Nhiều người không biết cây xăng sê có tác dụng trong điều trị các tình trạng viêm nhiễm cà các bệnh lý khác liên quan đến đường tiêu hóa nhờ vào hợp chất chống oxy hóa, chống tăng sinh tế bào invitro hiệu quả.

- Với bệnh đau dạ dày, loại cây này sẽ giúp giảm đau nhức, khó chịu nhanh chóng. Ngoài ra nó còn hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn có hại có dạ dày, làm giảm và ngăn ngừa một số triệu chứng đi kèm khi bị đau dạ dày như rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, đau bụng, đầy bụng, ợ chua, ợ hơi,…

- Hướng dẫn cách dùng cây xăng sê đễ chữa đau dạ dày: Loại cây này có thể được dùng cả ở dangjkhoo và dạng tươi.

  • Đối với lá khô: Khi đã tiến hành phơi lá khô thì bạn có thể dùng sắc uống thay như pha trà. Duy trì điều trị trong khoảng 10 ngày để các triệu chứng bệnh được thuyên giảm nhanh chóng.
  • Với lá tươi: Người bệnh có thể dùng nhai sống trực tiếp với chút muối ăn. Tiếp tục thực hiện 2 – 3 lần/ ngày. Duy trì sử dụng trong 2 tuần để nhận thấy sự khác biệt.

Cây bắp cải

- Trong bắp cải có chứa rất nhiều các muối khoáng, Vitamin A, B. C. Đặc biệt hơn người ta còn phát hiện ra 1 loại vitamin U có khả năng điều trị đau dạ dày-tá tràng, rối loạn tiêu hóa.

- Cách thực hiện:

  • Dùng bắp cải tươi rửa sạch, ép lấy nước uống.
  • Mỗi ngày dùng 1 ly (khoảng 300ml) vào buổi sáng sau khi ăn 30 phút.
  • Kiên trì điều trị trong khoảng 2  tuần để thấy các triệu chứng được thuyên giảm.

Cách chữa bệnh đau dạ dày bằng Bí đỏ

- Bí đỏ không chỉ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất mà còn góp phần hỗ trợ điều trị viêm dạ dày một cách hiệu quả.

- Cách thực hiện:

  • Sơ chế bí đỏ, gọt sạch vỏ.
  • Có thể dùng trong nấu canh để bổ thần kinh, bổ khí huyết, nhuận tràng. Hỗ trợ điều trị viêm dạ dày, viêm đại tràng cấp và mãn tính

Lá đu đủ

- Theo các chuyên gia về Đông Y thì trong lá đu đủ có chứa hợp chất  papain nên sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giảm bớt gánh nặng cho dạ dày, kích thích cơ thể đào thải độc tố và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

- Cách thực hiện:

  • Rửa sạch lá đu đủ, cắt thành nhiều khoảng nhỏ và cho vào nồi đun trong khoảng 15 phút.
  • Dùng khi nước đã nguội. Nước có vị đắng nhưng nếu bạn kiên trì thực hiện sẽ đem lại hiệu quả không ngờ.
  • Ngày dùng 1 lần sau mỗi bữa ăn, đảm bảo các triệu chứng đau dạ dày sẽ giảm sau một tuần. 
cach-tri-da-day-khong-can-dung-thuoc
Chườm nóng là một biện pháp giúp giảm đau đầu hiệu quả, an toàn

Chườm nóng giúp giảm đau dạ dày nhanh chóng

- Việc chườm nóng sẽ giúp lượng máu được lưu thông tới vùng bụng nhằm giảm các triệu chứng gây đau bụng.

- Cách tiến hành như:

  • Đối với việc dùng nước nóng: Lấy chai thủy tinh và đựng nước nóng vào trong đó rồi chườm lên bụng. Hoặc cũng có thể dùng khăn nhúng vào nước ấm, vắt ráo nước và đặt lên vùng bụng để giúp giảm đau dạ dày.
  • Chườm muối: Ngoài việc dùng nước nóng thì có thể dùng muối rang. Muối khi rang sẽ nóng rất lâu nên người bệnh có thể được sử dụng để chườm lên bụng. Sau khi rang muối, dùng khăn để bọc vào cà dùng để chườm. Hãy thực hiện nhiều lần để cơn đau được suy giảm nhanh chóng. Massage vùng bụng
  • Dùng tay massage xung quanh vùng rốn, quay theo chiều kim đồng hồ. Phương pháp này giúp nhanh chóng ổn định dạ dày, thuyên giảm đau nhức đồng thời kích thích dạ dày hoạt động tốt hơn.

Sử dụng dầu gió để xoa bụng

- Sự kết hợp các loại nguyên liệu như quế, đinh hương, khuynh diệp… làm nên dầu gió sẽ có tác dụng kháng viêm và làm giảm đau một cách an toàn. Cùng với việc thoa dầu gió người bệnh nên xoa bóp nhẹ nhàng trong vài phút để dịu bớt cơn đau.

Hít thở sâu

- Các cơn đau dạ dày sẽ biến mất nếu người bệnh tiến hành hít thở sâu. Khi hít thở sâu sẽ làm cho quá trình tiêu hóa bị co thắt lại, từ đó làm giảm các chất acid dư thừa trong dạ dày đẩy lùi triệu chứng đau bụng, buồn nôn, đầy hơi.

- Cách thực hiện: người bệnh ngồi ở tư thế thoải mái nhất, tay để lên bụng và từ từ hít một hơi thật sâu qua mũi và giữ hơi lại trong bụng từ 3 – 5 giây, tiếp đến thở chậm ra bằng miệng.

- Ngoài ra việc hít thở sâu còn giúp bạn tỉnh táo hơn, giảm căng thẳng, kiểm soát tốt cân nặng và các vấn đề hô hấp khác.

Hi vọng bài viết trên đã giới thiệu đến bạn những cách trị đau dạ dày không dùng thuốc. Mong rằng người bệnh có thể áp dụng thành công để mang lại sức khỏe cho chính bản thân và gia đình mình. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc gì hãy liên hệ trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chính xác.