Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tìm hiểu viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì? Bệnh có gây nguy hiểm không?


Ở Việt Nam có rất nhiều chị em chưa có cái nhìn thực sự đúng đắn về các căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa, trong đó có bệnh Viêm lộ tuyến cổ tử cung và họ chỉ đến các cơ sở chuyên khoa thăm khám và điều trị khi bệnh trở nặng, như vậy sẽ rất nguy hiểm. Mời bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới để nắm rõ hơn các kiến  thức về căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung để có thể phát hiện bệnh sớm và điều  trị kịp thời!

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng tổn thương lành tính ở tử cung do các tế bào tuyến nằm trong cổ tử cung phát triển, xâm lấn mặt ngoài tử cung. Bệnh phụ khoa này rất dễ gặp phải ở các chị em đang trong độ tuổi sinh sản. Bệnh có bản chất là dạng tổn thương lành tính nhưng nếu không được điều trị kịp sẽ gây nguy hại đến sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ.

Hiện tượng mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung là do các tế bào nằm trong ống cổ tử cung bị tổn thương và phát triển ra bên ngoài, xâm lấn bề mặt bên ngoài của cổ tử cung nên sẽ xuất hiện tình trạng tăng tiết dịch âm đạo. Việc này tạo điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn xâm nhập và gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung.

1. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh là do yếu tố vệ sinh quá sạch sẽ của phụ nữ. Lý giải cho việc này là chị em vệ sinh âm đạo quá nhiều lần hoặc lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ, do đó nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa rất cao, đặc biệt là viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Bên cạnh đó yếu tố môi trường âm đạo bị mất cân bằng sẽ gây ra tình trạng mắc các viêm nhiễm ở cổ tử cung, lâu ngày nếu không được điều trị đúng cách trong thời gian dài sẽ gây viêm nhiễm cho các cơ quan khác như viêm phần phụ, viêm vùng chậu hay viêm lộ tuyến.

Ngoài các nguyên nhân gây ra bệnh ở trên thì những thủ thuật như nạo phá thai, do cách đặt vòng tránh thai, dùng thuốc đặt âm đạo, quan hệ tình dục với tần suất nhiều và thô bạo… đều có thể gây ra bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Xem thêm các bài viết liên quan

viem-lo-tuyen-co-tu-cung
Có những dấu hiệu nào để nhận biết bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

2. Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị sớm, do đó người bệnh nên theo dõi các dấu hiệu của cơ thể phát hiện bệnh sớm. Cụ thể các dấu hiệu của bệnh như:

Xuất hiện nhiều khí hư

Khí hư sẽ có thể bị thay đổi cả về màu sắc và mùi nếu như khi người bệnh bị mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Khí hư càng nhiều, càng nặng mùi thì cảnh báo mức độ bệnh khá nặng. Khí hư có thể chuyển sang màu vàng vàng, dính dính, có bọt và đôi khi kèm theo cả máu thì đây là cảnh báo mức độ bệnh khá nặng. Lúc này do dịch viêm này nên rất có thể vùng da bên ngoài âm đạo sẽ bị sưng hoặc có màu đỏ, nghiêm trọng hơn còn bị ngứa, thậm chí loét ra.

Phần bụng dưới bị đau

Hầu hết các bệnh phụ khoa sẽ gây ra triệu chứng đau vùng eo hoặc phía bụng dưới và tất nhiên bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng vậy. Kèm theo đó bạn có thể thấy các triệu chứng như đau vùng eo, vùng xương chậu, cảm giác đau bụng kinh. Lâu dần sẽ lan ra các vị trí như vùng dây chằng và làm ảnh hưởng ít nhiều đến chuyện quan hệ cuộc sống vợ chồng.

Chảy máu khi quan hệ tình dục

Triệu chứng khá đặc trưng và có thể nhận biết được bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung do khi mắc bệnh bề mặt tử cung sẽ trở nên sần sùi và dễ bị tổn thương hơn mức bình thường.

Cùng với đó khi quan hệ sự cọ xát với nhau nên vùng kín sẽ rất dễ bị chảy máu và chị em sẽ cảm thấy đau.

Tiểu nhiều, tiểu rắt hoặc đau khi đi tiểu

Các triệu chứng của bệnh sẽ lan sang các vị trí lân cận như sang ba góc của bàng quang, kích thích bàng quang từ đó dẫn đến các triệu chứng như đái dắt, đi đái bị đau hoặc có thể gây viêm nhiễm niệu đạo.

Nếu nhận thấy có hiện tượng này, bạn cần đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt để hạn chế tới mức tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

3. Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Mặc dù bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có bản chất lành tính nhưng nó lại là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm khác, cụ thể như:

Dễ mắc bệnh ở cơ quan sinh dục

Người mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung âm đạo sẽ thường xuyên bị tăng tiết dịch, điều này dễ gây ra nhiễm khuẩn ở cổ tử cung, hay đặc biệt là các loại vi khuẩn như trùng roi âm đạo, tạp khuẩn, nấm hay vi khuẩn lậu, vi khuẩn chlamydia, virus gây mụn rộp,... Ít ai ngờ rằng đó chính là vi khuẩn gây viêm cổ tử cung hoặc có thể viêm ngược dòng lên gây viêm tắc vòi trứng, viêm tiểu khung, viêm nội mạc tử cung,...

Gây vô sinh

Cũng là do biểu hiện của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ra tăng tiết dịch âm đạo làm cản trở đến quá trình tinh trùng “đi tới” gặp trứng. Ngoài ra người mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ làm thay đổi độ Ph trong âm đạo gây ra hiện tượng tinh trùng không thể sống và rất khó gặp được trứng. Chính vì vậy viêm lộ tuyến cổ tử cung chính là nguyên nhân gây vô sinh ở phụ nữ nếu không được điều trị sớm.

viem-lo-tuyen-co-tu-cung
Có biện pháp nào để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Gây ung thư cổ tử cung

Khi mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung trong quá trình hình thành bệnh các tế bào sẽ xâm lấn ra bên ngoài cổ tử cung và sẽ gây ra phản ứng tăng sinh, đẩy lùi xâm lấn. ĐiỀu này sẽ dân đến các tổn thương và dẫn đến ung thư. Việc tái phát nhiều lần bệnh viêm lộ tuyến cổ tư cung sẽ gây ra ung thư cổ tử cung.

Tuy nguy hiểm là vậy nhưng bệnh hoàn toàn có thể chữa được nếu bạn sớm phát hiện dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung và có hướng điều trị đúng đắn nhất.

4. Cách điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hiện nay có rất nhiều phương pháp được dùng để điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, cụ thể như:

Dùng thuốc để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Có quá nhiều các loại thuốc đặt âm đạo với dạng viên nén được bán trên thị trường hiện nay để hạn chế viêm nhiễm, ngứa ngáy trong cổ tử cung, cải thiện tình trạng khí hư, giúp cân bằng nồng độ pH trong âm đạo hạn chế các vi khuẩn xâm nhập.

Thông thường các loại thuốc sẽ được dùng theo một liệu trình điều trị trong vòng 10 ngày. Liệu trình điều trị thứ 2 thì nên cách 7 ngày. Tuy nhiên việc sử dụng loại thuốc đặt nào thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa và không quá lạm dụng, chỉ nên dùng đúng theo liệu trình.

Tùy vào mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh tiếp tục dùng phương pháp ngoại khoa hay không.

Điều trị can thiệp ngoại khoa

Một số các phương pháp ngoại khoa được dùng trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung như: áp lạnh, đốt laser, cắt dao leep… Phương pháp ngoại khoa tiêu diệt các tế bào tuyến nằm ngoài cổ tử cung, hỗ trợ phục hồi biểu mô lát và hạn chế tình trạng viêm nhiễm.
Tuy nhiên trước khi thực hiện những phương pháp ngoại khoa thì cần được thăm khám, xét nghiêm kỹ lưỡng để lựa chọn loại hình phù hợp. Những trường hợp mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3 mới lên dùng đến biện pháp ngoại khoa và đặc biệt không nên với những trường phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú vì có khả năng ảnh hưởng thai kì, em bé.

Hi vọng qua những thông tin Cao đẳng Y Dược Hà Nội  chia sẻ về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung ở trên sẽ giúp được chị em có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong quá trình điều trị. Vì vậy, khi có biểu hiện nghi ngờ viêm lộ tuyến, phụ nữ nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và có phương hướng điều trị kịp thời, hiệu quả.