Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách điều trị để cải thiện nhanh chóng các triệu chứng đau cổ là gì?


Đau cổ một tình trạng phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Cổ chính là kết nối của các dây thần kinh, hệ cơ xương khớp được điều khiển bởi não và tủy sống. Những cơn đau cổ xuất hiện cũng báo hiệu cảnh báo sự sai lệch của cấu trúc này. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân, các triệu chứng, cách điều trị bệnh đau cổ ở dưới bài viết nhé!

1. Nguyên nhân gây ra chứng đau cổ là gì?

Có quá nhiều nguyên nhân dẫn đến triệu chứng đau cổ. Do các cơ vùng cổ bị kéo giãn khi vận động quá sức hoặc tư thế ngồi... Những nguyên nhân bao gồm:

Ngồi làm việc sai tư thế

Tư thế ngồi hằng ngày trong sinh hoạt và làm việc có thể là nguyên nhân khiến cho bạn thường xuyên đau mỏi vùng vai cổ, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh xương khớp đặc biệt là thoái hóa đốt sống cổ.

Gối nằm không phù hợp

Người bệnh bị đau, khó chịu, mỏi cổ không vận động di chuyển được vùng cổ của mình do chiếc gối kê khi ngủ quá cao hoặc quá cứng cũng có thể dễ gây đau cổ khi ngủ dậy và cũng có thể do nằm ngủ sai cách nằm lệch về một bên quá lâu.

Vấn đề tuổi tác

Xương khớp bắt đầu có hiện tượng thoái hóa ở ngoài tuổi 35 trở đi. Tuổi cao sẽ dẫn đến nguy cơ mắc chứng đau mỏi cổ, gáy cao do mức độ dẻo dai, đàn hồi của sụn khớp bị giảm đi. Hiện nay, bệnh đau cổ cũng hay xuất hiện ở những người trẻ vì đặc thù công việc như với nhân viên văn phòng, lái xe...

Tiền sử các bệnh về xương khớp

Đau mỏi cổ cũng có thể xuất phát từ những người đã có sẵn các bệnh lý về xương khớp, cột sống và đĩa đệm như: hẹp ống sống cổ, thoái hóa đốt sống cổ, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm… 

Xem thêm các  bài viết liên  quan

benh-dau-co

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra đau cổ

2. Những triệu chứng thường gặp khi bị đau cổ

Người mắc phải chứng đau mỏi cổ thường có những biểu hiện sau:

– Xuất hiện những cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng cổ, khi dữ dội. Triệu chứng này có thể tái phát trở lại. 

– Các cơn đau thường xuất hiện sau khi ngủ dậy hoặc vận động mạnh. 

– Mức độ đau tăng lên khi hoạt động và giảm lúc nghỉ ngơi.

– Một số trường hợp có thể kèm theo những triệu chứng khác như: hoa mắt, chóng mặt, ù tai… do lượng máu lưu thông lên não chậm.

– Triệu chứng đau có thể lan lên đầu, xuống cánh tay và chân, gây tê bì, rối loạn cảm giác, khó cử động linh hoạt.

Đau mỏi cổ không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng tình trạng này kéo dài khiến người bệnh mệt mỏi, khó ngủ, tinh thần và sức khỏe giảm sút… Trong trường hợp đau mỏi cổ là biểu hiện của bệnh lý xương khớp, nếu không điều trị kịp thời thì có thể gây teo cơ, tàn phế.

3. Cách điều trị khi bị đau cổ

Chữa đau mỏi cổ bằng thuốc tây

Hiện nay, để điều trị đau mỏi cổ, các bác sĩ thường kê một số loại thuốc tây có tác dụng giảm đau nhanh chóng, kháng viêm hiệu quả như:

– Thuốc giảm đau thông thường giúp điều trị và giảm các cơn đau thông thường như: Paracetamol, Efferalgan, Aspirin.

– Nhóm thuốc giảm đau chống viêm không steroid như: Diclofenac, Piroxicam, Meloxicam Celecoxib…

– Nhóm thuốc giảm đau thần kinh có tác dụng giảm cảm giác khó chịu do vùng dây thần kinh cổ gây ra: Neurontin, Propoxyphen, Tramadon, Codein…

– Nhóm thuốc giãn cơ sử dụng trong các trường hợp có cứng cơ, khó vận động: Mydocal, Diazepam, Myonal… 

- Nhóm thuốc chống trầm cảm phổ biến nhất là Amitriptylin, chỉ dùng nhóm thuốc này trong trường hợp bệnh nhân bị đau cổ mãn tính và gây ra các  triệu chứng đau khác khiến khó ngủ, ngủ không ngon giấc.

Tuy nhiên việc sử dụng  thuốc tây người bệnh nên tuân thủ đúng theo các chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không nên tự mua thuốc và dùng để hạn chế tới mức tối đa các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Sử dụng phương pháp đơn giản để giảm các triệu chứng đau cổ

Ngoài cách sử dụng thuốc tây thì người mắc chứng  đau cổ cũng có thể chữa trị tại nhà bằng những cách đơn giản hoặc thay đổi thói quen xấu. Một vài cách cụ thể như sau:

benh-dau-co
Gừng cũng có thể được dùng làm giảm các triệu chứng đau cổ

Sử dụng đá

Nhiệt độ lạnh của đá sẽ giúp bạn giảm đau cổ tức thì. Cách này đơn giản và dễ làm. Bạn chỉ cần  lấy một cục đá vào khăn và quấn nó lên cổ phần bị đau trong khoảng một lúc ước chừng  tầm 15 phút, bạn sẽ thấy giảm đau nhanh chóng. Nên thực hiện lặp lại 3 tiếng/ lần.

Gừng 

Gừng có tính chống viêm giúp cải thiện lưu thông máu và giúp máu có thể lưu thông ở vùng cổ bị ảnh hưởng. Lấy một cốc nước ấm sau đó thả vào đó mấy miếng gừng. Để trong vòng vài phút lọc lấy nước và thêm mật ong vào trong đó rồi uống. Thực hiện việc uống nước gừng mật ong trong vài ngày.

Massage

Massage được dùng để giảm đau bất kể triệu chứng nào. Chỉ cần nhẹ nhàng xoa bóp vùng cổ bị đau để kích thích dòng máu như vậy cũng giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn, sau khi thức dậy chắc hẳn triệu chứng đau cổ đã được giảm đáng kể.

Bài tập cổ

Có rất nhiều bài tập chuyển động dành để tập cơ giúp giảm đau do các cơ ở vùng cổ bị căng. mức độ căng cơ. Có thể thực hiện bằng cách xoay cổ theo chuyển động tròn, theo chiều kim đồng hồ quay và ngược lại. Hoặc cũng có thể để cơ thể được thư giãn trong khi ngồi thẳng lưng và lặp lại động tác gật đầu về phía trước, phía sau trong vài phút sau đó nghiêng đầu sang bên trái và bên phải cũng là một cách để giúp giảm đau vùng cổ.. 

Theo như chia sẻ của các bác sĩ là thầy cô trực tiếp giảng dạy tại  Cao đẳng Y Dược Hà Nội chia sẻ  về các triệu chứng đau cổ. Bởi vậy, bạn cần thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Nếu đau mỏi cổ kéo dài, bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Tuy nhiên những thông tin  trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu bạn có những thắc mắc gì thì nên hỏi các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn cụ thể và chính xác hơn.