Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đau đầu kéo dài là dấu hiệu của bệnh lý gì? Cách chữa bệnh như thế nào?


Đau đầu kéo dài là triệu chứng khá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên có nhiều người chủ quan mà không biết rằng nếu tình trạng bệnh kéo dài sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó đau đầu kéo dài còn trở thành dấu hiệu cảnh bảo nhiều bệnh lý. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để được giải đáp đau đầu kéo dài là bệnh gì? Cách chữa đau đầu kéo dài?.

Đau đầu kéo dài xảy ra khiến cho người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu và nó do nhiều nguyên nhân gây ra, không chỉ gặp trong các chuyên khoa thần kinh, tâm thần mà còn xuất hiện trong hầu hết các bệnh nội và ngoại khoa cũng có đôi lúc đau đầu chỉ là do  trạng thái tâm lý bất ổn…

Tuy nhiên nếu tình trạng thường xuyên đau đầu diễn ra trong một thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng nghiêm  trọng đến chất lượng cuộc sống.

1. Đau đầu kéo dài là bệnh gì?

Hiện tượng đau đầu kéo dài  có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có các nguyên nhân về bệnh lý và các nguyên nhân ngoài bệnh lý, cụ thể như:

Nguyên nhân do các bệnh lý gây ra

  • Do viêm xoang

Đa phần những người mắc viêm xoang thường có các triệu chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu. Khi đó cần nhờ đến loại thuốc kháng sinh đặc trị viêm xoang. Khi được điều trị tận gốc thì các triệu chứng cũng dần được cải thiện hơn.

  • Do tăng nhãn áp

Các bác sĩ chuyên khoa cho rằng hệ thần kinh mắt sẽ góp phần làm tăng nguy cơ đau đầu thường xuyên. Cụ thể như bệnh lý tăng nhãn áp, rối loạn điều tiết ở mắt hoặc các bệnh lý khác của nhãn cầu cũng làm cho người bệnh thấy đau đầu.

  • Đau nửa đầu Migraine

Đây chính là nguyên nhân gây  đau đầu phổ biến nhất. Bệnh có các triệu chứng đau nửa đầu theo từng cơn, lúc thì đau bên phải, lúc  đau bên trái với các mức độ khác nhau. Độ tuổi trung niên thường có xu hướng mắc căn bệnh này, đặc biệt là nữ giới. Tuy rằng bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu kéo dài sẽ làm ảnh  hưởng đến chất lượng cuộc sống, nghiêm trọng hơn là để lại các biến chứng về thần kinh.

dau-dau-keo-dai
Đau đầu kéo dài sẽ gây cho người bệnh rất nhiều khó chịu
  • Thiếu máu

 Thiếu máu sẽ có các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt,  mệt mỏi… Khi đó bệnh nhân cần uống sắt để bổ sung máu. Nếu tình trạng nghiêm trọng hơn người bệnh nên đến các cơ sở chuyên khoa thăm khám để được điều trị kịp thời.

  • Tai biến mạch máu não

Các triệu chứng bao gồm đau đầu liên tục, kèm theo nôn mửa, thay đổi ý thức, mất thăng bằng, giảm thị lực, khả năng nói… đó chính là dấu hiệu của bệnh tai biến mà người bệnh cần chú ý. Bệnh có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, nên hãy chú ý theo dõi sức khỏe thường xuyên để hạn chế tới mức tối đa các biến chứng.

  • Khối u não

Khối u trong não sẽ gây ra cho người bệnh các cơn đau đầu thường xuyên và dai dẳng. Thông thường căn bệnh này thường xuất hiện về đêm và sáng, mức độ sẽ trở nên nặng hơn nếu chưa được điều trị kịp thời. Để chẩn đoán bệnh này cần phải thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán như chụp CT, scan não hoặc MRI.

  • Nhiễm trùng não, màng não

Đau đầu thường xuyên kèm theo các triệu chứng như sốt, thể trạng nhiễm trùng, cứng vùng gáy, sợ ánh sáng và tiếng động thì người bệnh cần phải thực hiện kỹ thuật y tế như chọc dò não tủy xét nghiệm, xét nghiệm máu, chụp MRI sọ não để được chẩn đoán chính xác hơn mắc nhiễm trùng não – màng não.

  • Do bị chấn thương hoặc tai nạn

Trước đó bạn đã có tiền sử bị chấn thương, tai nạn và có gây ra va đập với vùng đầu làm ảnh hưởng đến sau này. Nên ngay khi có các triệu chứng đau đầu kèm theo triệu chứng nôn, thì người bệnh không nên chủ quan mà hãy đến các cơ sở chuyên khoa thăm khám và đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp.

Nguyên nhân ngoài bệnh lý

- Ngoài những bệnh lý ở trên thì còn có các vấn đề khác ngoài bệnh lý gây ra triệu chứng đau đầu thường xuyên, cụ thể như:

  • Tâm trạng thường xuyên căng thẳng: đau đầu xảy ra khi bạn đang quá lo lắng và suy nghĩ về một khó khăn trong cuộc sống. Do đó để cải thiện nhanh chóng triệu chứng thì bạn cần dành thời gian nghỉ ngơi để cân bằng tốt hơn công việc và cuộc sống.
  • Cơ thể bị mất nước: trong trường hợp bạn không đủ lượng nước cung cấp cho các hoạt động của cơ thể đồng thời lượng máu cấp lên não hao hụt, oxy cung cấp cho não cũng không đủ. Nguyên nhân để gây ra tình trạng đau nhức đầu.
  • Rối loạn giờ giấc, thói quen sinh hoạt, dùng quá nhiều chất kích thích, cà phê, rượu bia: Tình trạng đau đầu thường xảy ra với những người thường xuyên phải thức khuya làm việc, hoặc di chuyển giữa các múi giờ khác nhau hay đôi khi là do uống quá nhiều cà phê hoặc các chất kích thích khác.

2. Cách chữa đau đầu kéo dài hiệu quả

Nếu thấy cơ thể có triệu chứng đau đầu kéo dài bạn nên đi khám sớm tại chuyên khoa Nội thần kinh để được chẩn đoán bệnh chính xác và có cách chữa trị phù hợp. Hiện nay có 2 phương pháp chính dược dùng trong điều trị triệu chứng đau đầu thường xuyên như:

- Sử dụng thuốc

  • Các loại thuốc được chỉ định sử dụng được chia làm 2 nhóm chính đó là nhóm giảm đau nhanh và nhóm dự phòng tái phát. Người bệnh cần lưu ý tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa để đạt hiệu quả cao sau quá trình điều trị và không gặp phải tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xem thêm các bài viết liên quan

dau-dau-keo-dai
Massage là phương pháp được rất nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng trong điều trị

- Dùng các phương pháp từ tự nhiên

  • Uống nhiều nước: Nghe có vẻ đơn giản nhưng rất nhiều cơn đau đầu bắt nguồn từ việc cơ thể bị mất nước.
  • Thực hiện các bài tập massage, bấm huyệt ở các vị trí như thái dương, trán, khắp vùng đầu nhằm làm dịu bớt cơn đau. Làm nóng cơ vai, cổ và xoa bóp nhẹ nhàng để các cơ thư giãn, giảm căng thẳng.
  • Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi với một cái gối kê cổ kết hợp với chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh, phù hợp giúp hỗ trợ điều trị các cơn đau đầu thường xuyên.
  • Chườm đá ở thái dương: Động mạch cung cấp máu cho màng não nằm ngay dưới lớp xương mỏng ở thái dương. Khi bạn bị đau nửa đầu, màng não bị sưng tấy. Do đó, việc làm giảm nhiệt độ của lượng máu qua màng não có thể giúp hạn chế cảm giác nhói đau.

3. Cách phòng ngừa đau đầu hiệu quả

Để phòng ngừa một các có hiệu quả các triệu chứng đau đầu thường xuyên thì bạn cần thực hiện một số cách như:

  • Rời xa máy tính: mỏi mắt cũng là một nguyên nhân gây ra đau đầu và việc thường xuyên ngồi máy tính trong nhiều giờ sẽ làm cho các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó hãy nên dành thời gian nghỉ ngơi thường xuyên giữa những lúc làm việc để cho mắt rời khỏi màn hình máy tính nhằm giảm mỏi mắt, mỏi cơ.
  • Tập thể dục thường xuyên: Có nhiều người cho rằng vận động trong lúc nhức đầu sẽ không tốt. Nhưng trên thực tế thì tập thể dục hoặc vận động sẽ là một biện pháp tốt để giúp giảm đau nhanh các cơn đau. Thực hiện các bài tập nhẹ nhàng, yoga, đi bộ, đi xe đạp… thường xuyên để giúp ngăn ngừa nhức đầu.
  • Tránh các loại thực phẩm có thể gây đau đầu: một số các thực phẩm có thể gia tăng nguy cơ đau đầu như pho mát, bột ngọt, các loại thịt có chứa bảo quản, đồ hộp, thực phẩm đã được chế biến sẵn… bạn hãy dừng sử dụng các thực phẩm đó nếu đang có những triệu chứng đau đầu.
  • Bổ sung thêm Vitamin: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn uống bổ sung vitamin có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa đau đầu tái diễn (mặc dù việc bổ sung này khác nhau ở từng người). Vitamin B2 hoặc riboflavin, coenzyme Q10, magiê được phát hiện có thể giúp ngăn chặn các cơn đau đầu. 
  • Tránh xa những yếu tố khởi phát: tránh xa các ánh sáng quá gắt, tiếng ồn, rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích, cà phê… để hạn chế những cơn đau đầu.

Hy vọng bài viết do Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch Hà Nội  chia sẻ ở trên đã cung cấp các thông tin hữu ích về tình trạng đau đầu kéo dài cùng với đó là các biện pháp phòng ngừa.

Chúc các bạn khỏe mạnh mỗi ngày!