Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đào tạo ngành Điều dưỡng học những môn nào?


Đào tạo ngành Điều dưỡng học những môn nào là câu hỏi của nhiều thí sinh khi đang quan tâm tới ngành điều dưỡng. Chương trình đào tạo của mỗi trường sẽ trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên sâu với y học.

Thi vào ngành Điều dưỡng cần học những gì?

Ngoài thắc mắc ngành Điều dưỡng thi khối nào thì sinh viên cũng quan tâm khi học điều dưỡng sẽ học những môn học nào. Ban tư vấn tuyển sinh trường Cao đẳng Y Dược HCM cho biết, các môn học ngành đuiều dưỡng sẽ bao gồm kiến thức chuyên sâu với y học, kỹ năng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, các bạn sẽ được học những môn học chính dưới đây:

Khi học ngành Điều dưỡng cũng giống như các ngành y dược khác, , ngành Điều dưỡng xét tuyển đa dạng các môn thi khác nhau. Trước đây, xét tuyển dựa vào điểm thi các môn khối B gồm Toán, Hóa và Sinh. Bộ Giáo dục và Đào tạo mở rộng các tổ hợp môn xét tuyển ngành Điều dưỡng chủ yếu xét tuyển những tổ hợp môn sau:

  • B00 (Toán, Hóa, Sinh)
  • A00 (Toán, Lý, Hóa)
  • D07 (Toán, Hóa, Anh)
  • C08 (Văn, Hóa, Sinh)

Các trường đại học và cao đẳng điều dưỡng sẽ xét tuyển thí sinh dựa vào điểm các môn học trong tổ hợp đối với thí sinh đăng ký nguyện vọng ngành Điều dưỡng xét tuyển dựa theo điểm thi THPT Quốc gia và hình thức xét tuyển thẳng. Phương thức được áp dụng tại tất cả các trường đại học, cao đẳng trong vài năm gần đây là xét theo học bạ THPT để tạo thêm cơ hội cho những thí sinh có năng lực học tập tốt. Ngoài ra là hình thức xét tuyển thẳng thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT.

Với tổ hợp môn xét tuyển đa dạng, ngành Điều dưỡng học những môn gì phụ thuộc vào phương án tuyển sinh cụ thể của từng trường. Trước khi đăng ký nguyện vọng thí sinh cần tìm hiểu kỹ hình thức xét tuyển để chọn lựa tổ hợp môn lợi thế nhất và có khả năng trúng tuyển cao. 

Các môn khoa học tự nhiên

Những môn khoa học tự nhiên là những môn học cơ sở nhằm giúp sinh viên hiểu được kiến thức đại cương về ngành y dược. Từ đó sẽ xây dựng nền tảng vững chắc tiếp thu kiến thức chuyên môn dễ dàng hơn. Những môn khoa học tự nhiên bao gồm những môn như: Vật lý đại cương, Hóa học đại cương, Xác suất – thống kê y học và môn Sức khỏe – môi trường và vệ sinh nâng cao sức khỏe, Sinh học và di truyền,….

sinh-vien-trong-gio-hoc-thuc-hanh-dieu-duong

Sinh viên trong giờ học thực hành điều dưỡng

Các môn kiến thức y học cơ sở cũng tương tự như kiến thức khoa học công nghệ y dược hiện đại tạo tiền đề giúp các bạn sinh viên ngành Điều dưỡng được cung cấp kiến thức. Theo đó các môn về y học cơ sở bao gồm những môn như: Di truyền Y học, Giải phẫu học, Dược lâm sàng, Miễn dịch – sinh lý bệnh, Mô phôi, Y đức, Sinh lý học, Hóa sinh, Dược lý, Vi sinh vật  ký sinh trùng…

Các môn khoa học xã hội

Các môn khoa học xã hội trang bị cho sinh viên những kiến thức chuyên ngành một cách tốt hơn Các môn học xã hội như: Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Ngoại ngữ, Tin học, Tâm lý, Đường lối cách mạng của Đảng Cộng Sản Việt Nam, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng – an ninh…

Các môn kiến thức chuyên ngành

Trong quá trình đào tạo, các sinh viên được học về các môn học chuyên ngành để nắm được kiến thức cùng với những nguyên tắc thực hành đối với ngành Điều dưỡng. Bạn được dạy về những môn học chuyên ngành, bao gồm: Đạo đức Điều dưỡng, Điều dưỡng cơ sở, Chăm sóc sức khỏe trẻ em, Chăm sóc người bệnh cấp cứu và chăm sóc tích cực, Điều dưỡng chuyên khoa, Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, Nâng cao sức khỏe và hành vi con người, Quản lý và tổ chức y tế, Kiểm soát nhiễm khuẩn trong thực hành điều dưỡng,Sức khỏe sinh sản…

Những môn học chuyên ngành sẽ giúp sinh viên được học các môn học chuyên ngành thực hành của ngành Điều dưỡng nắm được tất cả những kiến thức và nguyên tắc.

Ngoài ra, ngành Điều dưỡng đào tạo sinh viên các kỹ năng nghề nghiệp như tư vấn và giáo dục sức khỏe cho người bệnh; thực hiện tốt các y lệnh của thầy thuốc, cách sử dụng thuốc an toàn và phù hợp; chăm sóc phù hợp với văn hóa người bệnh; kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm…

Ngành Điều dưỡng chủ yếu đào tạo cho sinh viên về những kỹ năng nghề nghiệp chăm sóc phù hợp với văn hóa người bệnh, tư vấn và giáo dục sức khỏe cho người bệnh;  thực hiện tốt các y lệnh của thầy thuốc, nắm được kỹ năng thuyết trình, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm

Với mục tiêu đào tạo ra những cử nhân điều dưỡng có năng lực và đạo đức nghề nghiệp để đáp ứng nhu cầu công việc cho mọi người. Trường Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch giảng dạy với nội dung mới mẻ, hiện đại. Trong quá trình học, sinh viên được học tập những kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe cũng như các quy định của ngành Điều dưỡng. sinh viên được trau dồi kiến thức hành nghề y, để hiểu và áp dụng thành thạo các kỹ thuật điều dưỡng. Trường Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch giảng dạy với nội dung mới mẻ, hiện đại. Trong quá trình học, sinh viên được học giảng dạy kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, kĩ năng tin học. Sinh viên được học tập tạo nên lợi thế lớn cho sinh viên ra trường.

Không những vậy nguyên lý điều dưỡng, sử dụng Sinh viên sau khi ra trường có thể công tác tại khoa điều dưỡng các bệnh viện, cơ sở y tế; các tổ chức, hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng; lập kế hoạch điều dưỡng; đảm nhận vị trí quản lý, ghi chép hồ sơ bệnh án,…

Hiện nay có khá nhiều trường Cao đẳng Điều dưỡng chất lượng cho hệ thống y tế hiện nay xét học bạ và đang là nơi cung ứng nguồn nhân lực Cao đẳng Điều dưỡng chất lượng cho hệ thống y tế.

Chương trình đào tạo chuẩn ngành Điều dưỡng cần phải lựa chọn ngôi trường đào tạo chất lượng ngành Y Dược tốt nhất. Với hình thức ngành Điều dưỡng sẽ mở rộng cơ hội học tập giúp bạn có được hành trang vững chắc sau khi ra trường.

Hiện nay trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đang sở hữu một đội ngũ giảng viên chất lượng cao, trường còn có hệ thống cơ sở vật chất  và được trang thiết bị hiện đại. Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch còn được đánh giá sánh ngang so với các trường Đại học hiện nay.

hien-nay-co-kha-nhieu-truong-cao-dang-dieu-duong-chat-luong

Hiện nay có khá nhiều trường Cao đẳng Điều dưỡng chất lượng

Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch còn là ngôi trường đi đầu về việc áp dụng mô hình đào tạo 30% chương trình học lý thuyết và 70% thời lượng chương trình thực hành.

Chương trình đào tạo chuẩn ngành Điều dưỡng học những gì?

Nhà trường còn liên kết với nhiều doanh nghiệp, cơ sở y tế, hay các đơn vị tuyển dụng ngành nghề điều dưỡng. Cụ thể về mặt kiến thức, ngành Cao đẳng Điều dưỡng các sinh viên sẽ học mặt chuyên môn bao gồm:

  • Nắm được kiến thức cơ bản về cấu tạo cơ thể con người khi ở trong trạng thái bình thường hoặc ở trong trạng thái bệnh lý.
  • Chăm sóc người bệnh nếu trong lĩnh vực nội khoa, ngoại khoa ở những chỗ làm việc sau khi ra trường. Sinh viên học tại trường Cao đẳng Y Dược HCM được bổ sung kỹ năng chuyên ngành cơ bản bao gồm kiến thức chuyên môn với ngành Điều dưỡng, những kỹ năng mềm khi thực hiện sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
  • Sinh viên còn được tô luyện, bồi đắp những phẩm chất cần thiết để hoàn thành tốt được công việc và nhiệm vụ của mình xứng đáng với hình ảnh y tế.
  • Chương trình đào tạo ngành điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức từ cơ bản cho đến chuyên sâu của ngành Điều Dưỡng.
  • Khi học tập tại nhà trường, sinh viên Điều dưỡng sau khi tốt nghiệp sẽ nắm rõ được các kiến thức nền tảng và chuyên sâu về khoa học xã hội khoa học sức khỏe và điều dưỡng.
  • Kiến thức về Điều dưỡng cơ sở, Dược lý Điều dưỡng, Kiến thức cùng khả năng phân tích và áp dụng nguyên lý điều dưỡng, chẩn đoán điều dưỡng Đạo đức Điều dưỡng, Pháp luật – Tổ chức Y tế.
  • Quy trình kỹ thuật điều dưỡng chuyên khoa và các biện pháp duy trì chăm sóc, nâng cao sức khỏe con người.
  • Kiến thức về Điều dưỡng và kiểm soát nhiễm khuẩn, Chăm sóc sức khỏe người bệnh cao tuổi, Điều dưỡng Chăm sóc sức khỏe người lớn bệnh Nội khoa, Chăm sóc người bệnh cấp cứu và chăm sóc tích cực, Chăm sóc sức khỏe người bệnh ngoại khoa, Nghiên cứu khoa học Điều dưỡng, Giáo dục sức khỏe và thực hành Điều dưỡng, Quản lý Điều dưỡng, Chăm sóc sức khỏe trẻ em, . . .
  • Kiến thức về Dược lâm sàng, Chăm sóc bệnh chuyên khoa cùng những kỹ năng mềm khác trong ngành diều dưỡng để có thể làm tốt nhất công việc của mình.

Hy vọng những thông tin trong bài viết Đào tạo ngành Điều dưỡng học những môn nào? đã giúp các sĩ tử nắm được thi vào ngành Điều dưỡng cần học những gì để chuẩn bị sẵn sàng cho việc học điều dưỡng Cao đẳng.