Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Celecoxib là thuốc gì? Những tác dụng phụ của thuốc Celecoxib


Thuốc Celecoxib nằm trong nhóm chống viêm không steroid (NSAID), có tác dụng chính là giảm đau nhức do bệnh xương khớp, có thể dùng để điều trị những cơn đau cấp sau phẫu thuật và nhổ răng… Vậy tác dụng của thuốc Celecoxib là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé.

Thuốc celecoxib là gì? Thuốc có tác dụng gì?

Thuốc celecoxib bản chất là thuốc kháng viêm không steroid (NSAID), cũng là một chất ức chọn lọc COX-2 có tác dụng giảm đau và kháng viêm rất hiệu quả. Thuốc celecoxib thường được sử dụng trong các trường hợp bị sưng viêm khớp, đau bụng kinh và những cơn đau cấp tính và khó chịu. Như vậy sẽ ít tác động đến cuộc sống thường ngày của bạn.

Thuốc celecoxib có tác dụng giảm đau, giảm viêm

>>Xem thêm: Thuốc Corticoid có tác dụng gì? Những lưu ý khi dùng thuốc

Với những trường hợp đang dùng thuốc celecoxib để điều trị một số bệnh mạn tính như viêm khớp, tốt nhất bạn hãy hỏi bác sĩ về các phương pháp điều trị không dùng thuốc. Bên cạnh đó có thể sử dụng thuốc celecoxib chung với các loại thuốc khác giúp điều trị cơn đau hiệu quả hơn.

Thuốc celecoxib thường hoạt động theo cơ chế ngăn chặn các enzyme ức chế sự sản xuất prostaglandin trong cơ thể. Đây là chất làm kích hoạt viêm, sưng gây đâu ở người bệnh viêm khớp.

Bên cạnh đó thuốc celecoxib có thể được sử dụng ở một số trường hợp khác chưa được liệt kê trên đây nhưng được bác sĩ phê duyệt. Bạn chỉ nên dùng chi được sự đồng ý của bác sĩ và tránh dùng thuốc khi không được kê đơn. Không chỉ vậy thuốc celecoxib còn được dùng để điều trị bệnh Gout.

Hiện nay trên thị trường có bán thuốc celecoxib dưới dạng được báo chế là viên nén, viên nang mềm, viên nang cứng hay viên nén bao phim với hàm lượng: Thuốc celecoxib 50mg, thuốc celecoxib 100mg, thuốc celecoxib 200mg, và thuốc celecoxib 400mg.

Thuốc được chỉ định dùng trong các trường hợp sau:

– Viêm khớp

- Đau bụng kinh

– Viêm cột sống dính khớp

– Viêm khớp dạng thấp thiếu niên

– Polyp di truyền ở đại tràng

Có thể dùng để điều trị bệnh gút.

Chống chỉ định khi sử dụng thuốc Celecoxib

Không phải bất kỳ trường hợp nào cũng sẽ được chỉ định dùng thuốc Celecoxib, nhất là những người bệnh dưới đây:

– Bệnh nhân bị quá mẫn với Celecoxib và các thành phần trong thuốc

– Bệnh nhân có tiền sử bị hen suyễn, xảy ra các phản ứng dị ứng, nổi mề đay hoặc một số phản ứng khi người bệnh sử dụng các NSAID khác

Bệnh nhân đang bị loét dạ dày – tá tràng

– Phụ nữ đang mang thai trong thời kỳ 3 tháng cuối.

Với những người bệnh đang trong tình trạng trên thì cần phải trao đổi với bác sĩ để được chỉ định dùng thuốc phù hợp tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Celecoxib

Thuốc Celecoxib cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý sử dụng và tránh trường hợp quá liều gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Cách sử dụng thuốc Celecoxib

Thuốc Celecoxib cần được chỉ định uống trực tiếp với nước lọc

– Sau khi dùng thuốc trong vòng 10 phút thì không nên nằm ngay.

– Không thay thế nước lọc bằng các loại đồ uống khác như nước trái cây, sữa hay đồ uống có gas để uống thuốc. Bởi nó có thể thay đổi hoạt động của thuốc và làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Nên uống cả viên thuốc với nước chứ không được thay đổi cấu trúc thuốc bằng việc nghiền, bẻ đôi hay hòa tan thuốc. Bởi nó có thể sẽ làm hoạt động của thuốc từ đó gây những triệu chứng tác dụng phụ không mong muốn.

Liều dùng của thuốc Celecoxib

Liều dùng thuốc Celecoxib phụ thuốc vào tình trạng bệnh ở mỗi người và độ tuổi. Theo đó thì để thuốc mang lại hiệu quả người bệnh cần tham khảo chỉ định của bác sĩ về cách dùng và liều dùng. Ngoài ra có thể tham khảo thông tin trên bao bì sản phẩm. Sau đây các dược sĩ của các Trường Cao Đẳng Y Dược Hà Nội sẽ chia sẻ về liều dùng thuốc, bạn có thể tham khảo nhé:

Giảm đau bụng kinh hay các cơn đau cấp tính

– Liều dùng ban đầu: mỗi lần dùng 400mg và chỉ nên dùng một liều duy nhất

– Duy trì: Mỗi lần dùng 200mg, ngày 2 lần (nếu cần thiết)

Điều trị bệnh xương khớp

Với những bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, hay viêm cột sống dính khớp, các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng 200mg/ lần mỗi ngày hoặc ngày 2 lần, mỗi lần 100mg.

Riêng với trường hợp bị viêm cột sống dính khớp mà sử dụng liều dùng ở trên không mang lại hiệu quả sau 6 tuần điều trị thì người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng một liều duy nhất là 400mg/ ngày. Còn với trường hợp không đáp ứng được thuốc thì hãy báo cho bác sĩ để được thay thế bằng thuốc khác.

Với trẻ em vị thành niên trên 2 tuổi mà trường hợp viêm khớp dạng thấp có thể sử dụng liều lượng thuốc như sau:

– Với trẻ từ 10 – 25kg: Mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần dùng 50mg.

– Trẻ trên 25kg: Mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần 100mg.

Nếu như áp dụng liều dùng ở trên không làm giảm những triệu chứng của bệnh thì phụ huynh nên báo cho bác sĩ để được chỉ định dùng thuốc khác cho trẻ tốt nhất.

Thuốc Celecoxib có gây tác dụng phụ không?

Thuốc Celecoxib cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ 

Bất kỳ loại thuốc Tây nào cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Và khi dùng thuốc Celecoxib bạn cũng không thể tránh khỏi tình trạng này. Cụ thể thuốc Celecoxib có thể gây ra tình trạng dưới đây:

– Đau tức ngực

– Ho ra máu

– Buồn nôn, đau bụng trên

– Xảy ra phản ứng nghiêm trọng với các triệu chứng như sốt, đau họng, phát ban, bỏng mắt, da phồng rộp, bong tróc…

– Khó thở

– Giảm thị lực hoặc mất cân bằng cơ thể

– Suy nhược cơ thể

– Đi tiểu nhiều bất thường hoặc không muốn đi tiểu

Bên cạnh đó, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ khác chưa được kể đến ở trên đây nhiều tác dụng phụ khác. Trường hợp xuất hiện những triệu chứng bất thường sau khi sử dụng thuốc hãy báo cho bác sĩ ngay nhé.

Tương tác của thuốc Celecoxib

Thuốc Celecoxib khi dùng chung với một số loại thuốc khác có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng. Đó chính là sự tương tác của thuốc, ngoài ra còn có thể làm thay đổi hiệu quả của thuốc. Do vậy để đảm bảo hoạt động của thuốc mang lại hiệu quả tốt nhất thì bạn nên báo cho bác sĩ về các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược…Khi đó bác sĩ sẽ có thể thay đổi liều lượng dùng hay thời gian sử dụng để đảm bảo an toàn hai loại thuốc mà không làm mất đi hiệu quả.

Người bệnh cần đặc biệt chú ý khi dùng thuốc Celecoxib chung với các loại thuốc sau: Warfarin, Lithium, Fluconazol, Furosemid, thuốc Aspirin, thiazid ….

Những lưu ý khi dùng thuốc Celecoxib

Những bệnh nhân dưới đây cần thận trọng khi sử dụng thuốc Celecoxib:

– Thiếu máu;

– Suy tim sung huyết

– Bệnh nhân bị tăng huyết áp

– Người mắc bệnh thận, suy gian

– Bệnh nhân có tiền sử bị đột quỵ, mắc bệnh tim mạch

– Người bệnh có tiền sử bị loét hoặc chảy máu dạ dày

Với các trường hợp trên cần chủ động báo cho bác sĩ để được thay đổi liều lượng về thuốc, tránh làm cho tình trạng bệnh trở lên nghiêm trọng hơn và khó khăn trong việc điều trị.

Trên đây là những thông tin về thuốc Celecoxib hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp. Chúc bạn sức khỏe!