Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Vitamin B6 là gì? Bổ sung vitamin B6 đúng cách như thế nào?


Vitamin B6 rất tốt cho sự phát triển của não đồng thời giúp hệ miễn dịch và hệ thần kinh khỏe mạnh. Theo đó bạn có thể bổ sung vitamin B6 thông qua một số loại thực phẩm hoặc dược phẩm. Vậy bổ sung Vitamin 6 thế nào tốt nhất? Thông tin sẽ được chúng tôi giải đáp ngay sau đây, các bạn cũng theo dõi nhé.

Vitamin B6 là gì?

Vitamin B6, còn gọi là pyridoxine, là một vitamin nhóm B. Vitamin B6 là một trong những vitamin đóng vai trò thiết yếu cho hàng loạt hoạt động về thể chất và tâm lý. Bên cạnh đó thuốc còn giúp duy trì chức năng thần kinh, trao đổi chất, chức năng gan, đồng thời có tác dụng tăng cường năng lượng cũng như hoạt động tốt cho da, tóc, móng của bạn. Với những người thiếu vitamin B6 thường sẽ dễ bị trầm cảm, ức chế, lo âu…Bạn có thể sử dụng một số thực phẩm bổ sung vitamin B6 hay một số thực phẩm chức năng. Tuy nhiên việc bổ sung vitamin B6 như thế nào thì mời các bạn cùng tìm hiểu trong chuyên mục bài viết sau.

Thuốc bổ sung vitamin B6 cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ

>>Tham khảo thêm: Thuốc Bromhexin có tác dụng gì? Cách sử dụng thuốc Bromhexin an toàn, hiệu quả

Trên thị trường hiện nay có bán vitamin B6 dưới một số dạng như: vitamin tổng hợp dạng viên nén, viên nhai và nhỏ giọt, dạng vitamin B tổng hợp. Bên cạnh đó vitamin B6 còn được bào chế thành những dạng như: gel mềm, viên nén hoặc viên ngậm.

Vitamin B6 có tác dụng gì?

Thiếu hụt vitamin B6 ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. Tình trạng này thường gặp ở những người mắc bệnh thận hay ruột non bị hạn chế hấp thụ các chất dinh dưỡng vào cơ thể. Ngoài ra một số loại thuốc điều trị bệnh động kinh hay bệnh di truyền thì cũng đều có khả năng gây ra tình trạng thiếu hụt vitamin B6. Điều này dẫn đến tình trạng người bệnh không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh nhằm dẫn đủ oxy đến các mô trong cơ thể khiến cho tâm lý bất ổn, trầm cảm, nhầm lẫn hay hệ miễn dịch bị suy yếu.

Tình trạng thiếu vitamin B6 thường xảy ra đi kèm với thiếu vitamin B khác, bao gồm vitamin B9 và vitamin B12. Do vậy người bệnh nên đi thăm khám để được bổ sung lượng vitamin nhóm B phù hợp tốt cho cơ thể?

Vậy tác dụng của vitamin B6 là gì? Việc bổ sung vitamin B6 có tác dụng điều trị một số bệnh lý sau:

  • Bệnh tim và đột quỵ: Nhiều nghiên cứu cho thấy Vitamin B6 khi kết hợp cùng với folate (vitamin B9) và vitamin B12 có tác dụng giúp kiểm soát nồng độ homocysteine ​​cao trong máu. Khi nồng độ homocysteine ​​tăng cao trong máu sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số vấn đề về tim và mạch máu . Do vậy khi dùng Vitamin B6 kết hợp sẽ rất tốt cho việc giúp giảm nguy cơ hay mức độ nghiêm trọng của tình trạng của bệnh tim mạch và đột quỵ.
  • Ốm nghén: Vitamin B6 còn có tác dụng làm giảm mức độ nghiêm trọng của ốm nghén trong thời kỳ mang thai. Nếu những biểu hiện của ốm nghén kéo dài bạn có thể báo cho bác sĩ để được kê toa bổ sung vitamin B-6 tốt cho cơ thể.
  • Hội chứng tiền kinh nguyệt : Một số nghiên cứu cho thấy vitamin B6 có tác dụng làm giảm những triệu chứng của bệnh.
  • Thiếu máu: Bổ sung Vitamin B6 còn giúp quá trình điều trị loại thiếu máu rút ngắn và hiệu quả hơn.
  • Vitamin B6 còn được sử dụng trong việc ngăn ngừa đồng thời điều trị một chứng rối loạn thần kinh nào đó như bệnh thần kinh ngoại biên, nguyên nhân là do một loại thuốc (như isoniazid)

Không chỉ vậy, vitamin B6 còn được chỉ định để điều trị một số rối loạn di truyền bao gồm hyperoxia niệu, xanthurenic acid niệu, homocystin niệu...

Hướng dẫn cách bổ sung vitamin B6 ?

Theo hướng dẫn của dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Hà Nội, Vitamin B6 được chỉ định có thể uống kèm hoặc không kèm với thức ăn với liều lượng thường dùng một lần mỗi ngày.

Với dạng vitamin B6 viên nang phóng thích kéo dài thì hãy nuốt toàn bộ viên thuốc với một cốc nước. Không nên phá vỡ cấu trúc của thuốc bằng cách ngậm, nghiền nát hay bẻ đôi bởi nó sẽ làm tăng hấp thu hoạt chất khiến cho tất cả các chất cùng phóng thích một lúc và làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ của vitamin.

Còn với vitamin dạng bột, bạn hãy hòa tan vitamin với đủ nước sau đó khuấy đều trước khi sử dụng. Cần phải uống ngay sau khi pha để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Liều dùng vitamin B6 an toàn

Liều dùng vitamin B6 phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, tuổi tác và bệnh lý ở mỗi người. Để đảm bảo được hiệu quả và an toàn thì người bệnh tốt nhất cần phải đi thăm khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ như sau:

Với người lớn

Liều dùng thông thường như sau:

  • Nam giới dưới 50 tuổi: mỗi ngày nên dùng 1,3 mg
  • Nam giới trên 50 tuổi: Mỗi ngày nên dùng 1,7 mg
  • Nữ giới dưới 50 tuổi: mỗi ngày nên dùng 1,3 mg.
  • Nữ giới trên 50 tuổi: mỗi ngày nên dùng 1,5 mg
  • Phụ nữ có thai: mỗi ngày nên dùng 1,9 mg

Điều trị tình trạng thiếu hụt vitamin B6 (pyridoxine):

  • Liều khởi đầu: Mỗi ngày người bệnh nên dùng 2,5-25 mg, duy trì đều đặn trong 3 tuần;
  • Liều duy trì: Mỗi ngày người bệnh nên dùng 1,5-2,5 mg.

Liều dùng cho nữ giới có dùng thuốc tránh thai gây thiếu hụt vitamin B6:

  • Mỗi ngày nên dùng 25-30 mg.

Liều dùng cho phụ nữ xảy ra những hội chứng tiền kinh nguyệt :

  • Mỗi ngày người bệnh nên dùng 50-100 mg.

Liều dùng điều trị bệnh thiếu máu nguyên bào sắt di truyền:

  • Liều khởi đầu: Mỗi ngày nên sử dụng 200-600 mg;
  • Liều dùng sau khi cải thiện: mỗi ngày nên bổ sung 30-50

Điều trị bệnh sỏi thận:

  • Mỗi ngày nên bổ sung 25-500 mg

Điều trị bệnh rối loạn vận động muộn cho người lớn

  • Mỗi ngày người bệnh nên bổ sung 100 mg. Sau đó có thể tăng mỗi tuần lên đến liều 400 mg mỗi ngày, chia đều thành hai liều.

Liều dùng để ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng:

  • Mỗi ngày bạn nên dùng 50 mg kết hợp với 1000 mcg vitamin B12 (cyanocobalamin) và 2500 mcg axit folic.

Điều trị triệu chứng buồn nôn trong thai kỳ:

Mỗi ngày nên bổ sung 10-25 mg vitamin B6 chia đều thành 3 hoặc 4 lần. Bên cạnh đó người bệnh có thể sử dụng liều khác bao gồm 75 mg vitamin B6 dạng viên phóng thích chậm kết hợp với, 200 mg canxi, 12 mcg vitamin B12 (cyanocobalamin) và 1 mg axit folic sử dụng hàng ngày theo chỉ định của các bác sĩ.

Với trẻ em:

Liều dùng thông thường cho trẻ em:

  • Với trẻ em dưới 6 tháng tuổi: Mỗi ngày nên dùng 0,1 mg;
  • Trẻ em 6-12 tháng tuổi: Mỗi ngày nên dùng 0,3 mg;
  • Trẻ em 1-3 tuổi: Mỗi ngày nên dùng 0,5 mg;
  • Trẻ em 4-8 tuổi: Mỗi ngày nên dùng 0,6 mg;
  • Trẻ em 9-13 tuổi: Mỗi ngày nên dùng 1 mg;
  • Trẻ em 14-18 tuổi: Mỗi ngày nên dùng cho trẻ 1,3 mg với bé trai và 1,2 mg/ngày đối với bé gái.

Điều trị bệnh động kinh cho trẻ doxine:

  • Mỗi ngày nên bổ sung 10-100mg theo đường tiêm truyền tĩnh mạch và tiêm bắp cho trẻ.

Tác dụng phụ của vitamin B6

Một số nghiên cứu cho thấy khi dùng vitamin B6 dưới dạng chất bổ sung với liều lượng thích hợp, thì sẽ giúp hấp thu vitamin B6 tốt nhất. Tuy nhiên nếu như sử dụng không theo chỉ định của bác sĩ thì người bệnh có thể đối mặt với những tác dụng phụ không mong muốn:

  • Thiếu kiểm soát cơ hoặc phối hợp c (mất điều hòa)
  • Nhạy cảm với ánh sáng mặt trời (nhạy cảm ánh sáng)
  • Giảm khả năng cảm nhận đau hoặc nhiệt độ khắc nghiệt
  • Tổn thương da đau đớn
  •  Các triệu chứng tiêu hóa, như ợ nóng và buồn nôn

Không phải bất kỳ ai khi sử dụng thuốc vitamin B6 cũng có thể gặp phải những tác dụng phụ kể trên. Tùy thuộc cơ địa mỗi người sẽ xuất hiện triệu chứng khác nhau, có thể là những triệu chứng chưa được kể đến trên đây. Do vậy để đảm bảo an toàn thì tốt nhất người bệnh nên chủ động báo cho bác sĩ về những dấu hiệu bất thường để được xử lý kịp thời. Lưu ý dùng thuốc đúng liều lượng, thời gian để hạn chế nguy cơ tác dụng phụ.

Thận trọng trước khi dùng vitamin B6

Bổ sung vitamin B6 từ thực phẩm an toàn

Trước khi dùng vitamin B6, người bệnh nên báo với bác sĩ nếu:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú: chỉ nên dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy sự an toàn khi sử dụng với hai đối tượng trên, theo đó thì người bệnh cần phải cân nhắc lợi ích và nguy cơ trước khi sử dụng
  • Người bệnh đang dùng bất cứ loại thuốc khác, cần báo cho bác sĩ để được thay đổi liều dùng nếu cần thiết hoặc thay thế bằng thuốc khác
  • Nếu người bệnh đang bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vitamin B6 hay bất kỳ thuốc nào khác.

Tương tác thuốc vitamin B6

Vitamin B6 có thể tương tác với thuốc nào?

Tương tác thuốc vitamin B6 với một số loại thuốc khác có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc đồng thời cũng có thể làm gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Thông tin trong chuyên mục này không bao gồm đầy đủ các tương tác thuốc có thể xảy ra. Để đảm bảo an toàn thì bạn nên liệt kê danh sách những loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược, thực phẩm chức năng hay kể cả các vitamin. Dưới đây là thông tin để bạn tham khảo:

  • Nếu sử dụng vitamin B6 (pyridoxine) kèm với một số thuốc khác như aspirin, các thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen hoặc naproxen , các thuốc chống đông máu  như warfarin hoặc heparin hay các loại thuốc ức chế kết tập tiểu cầu như clopidogrel sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu;
  • Vitamin B6 có thể ảnh hưởng đến đường huyết. Do vậy cần cẩn trọng khi sử dụng cho bệnh nhân bị tiểu đường;
  • Thuốc Vitamin B6 (pyridoxine) có thể gây hạ huyết áp, lưu ý nếu như bạn đang sử dụng đồng thời thuốc hạ huyết áp;
  • Dùng vitamin B6 (pyridoxine) dùng chung với amiodarone có thể làm tăng nguy cơ cháy nắng cùng với những triệu chứng phát ban bao gồm da bong tróc hoặc phát ban ở vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời;
  • Vitamin B6 có thể khiến cho các hoạt chất như phenobarbital, phenytoin và levodopa phân chia nhanh chóng hơn trong cơ thể. Như vậy nó sẽ làm giảm hiệu quả của phenobarbital, phenytoin và levodopa;
  • Vitamin B6 có thể làm cản trở quá trình hấp thu và tác động của kháng sinh nhóm tetracyclin.

Thực phẩm tương tác với vitamin B6

Vitamin B6 có thể tương tác với một số loại thức ăn hay bia rượu. Như vậy sẽ làm thay đổi hoạt động thuốc đồng thời cũng làm tăng nguy cơ xảy ra những tác dụng phụ nghiêm trọng. Người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi có sự kết hợp này.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến vitamin B6 (pyridoxine)?

Tình trạng sức khỏe của người bệnh có thể bị ảnh hưởng nếu sử dụng vitamin này. Nhất là tình trạng sau:

  • Tăng huyết áp;
  • Đái tháo đường.

Thông tin về vitamin B6 vừa được chúng tôi tổng hợp trên đây hi vọng giúp bạn đọc có cách sử dụng thuốc hợp lý và hiệu quả. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!