Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Bromhexin có tác dụng gì? Cách sử dụng thuốc Bromhexin an toàn, hiệu quả


Thuốc Bromhexin được dùng để trị những triệu chứng bệnh của đường hô hấp. Tuy nhiên mỗi người cần phải nắm được thông tin về cách dùng, liều dùng của thuốc để điều trị bệnh hiệu quả. Chúng ta cùng tìm hiểu thêm thông tin ngay sau đây nhé.

Tác dụng của thuốc Bromhexin là gì?

Thuốc Bromhexin có tác dụng chính là để trị ho. Bromhexin chủ yếu được sử dụng điều trị các bệnh lý đường hô hấp, nhất là với người bệnh bị tắc nghẽn đường thở do đờm. Thuốc Bromhexin  thường được dùng để tiêu đờm, giúp bạn dễ khạc đờm hơn. Thuốc Bromhexin không có tác dụng an thần do vậy sau khi sử dụng người bệnh sẽ không bị buồn ngủ.

Thuốc Bromhexin có tác dụng gì?

>>Tham khảo thêm: Thuốc Povidine sát khuẩn có tốt không? Cách dùng như thế nào?

Cơ chế hoạt động của thuốc Bromhexin là sẽ làm giảm thiểu độ nhầy dính của chất nhầy để làm tăng cường vận chuyển đồng thời làm thủy phân các mucoprotein để tạo ra khử các cực mucopolysaccharid, cắt đứt các sợi cao phân tử này. Qua đó làm điều biến hoạt tính của những tế bào tiết chất nhầy, cuối cùng là làm thay đổi cấu trúc chất nhầy đồng thời làm giảm độ nhầy dính.

Thuốc Bromhexin chủ yếu được dùng trong điều trị các bệnh phế quản mạn tính và cấp tính có liên quan đến việc giảm vận chuyển chất nhầy đồng thời tiết chất nhầy bất thường.

Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Bromhexin dưới dạng viên nén hàm lượng 8 mg. Cần phải lưu ý cách sử dụng thuốc hợp lý dưới đây để mang lại hiệu quả nhé.

Liều dùng thuốc Bromhexin như thế nào?

Thuốc Bromhexin được chỉ định sử dụng khi được sự cho phép của các chuyên gia bác sĩ. Hoặc bạn có thể tham khảo liều dùng trên bao bì sản phẩm, lưu ý thông tin dưới đây không thay thế được chỉ định của bác sĩ.

Cụ thể liều dùng thuốc Bromhexin phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi, và tình trạng bệnh ở mỗi người. Bạn có thể tham khảo dưới đây:

Liều dùng thuốc Bromhexin cho người lớn

Khi dùng thuốc Bromhexin dưới dạng viên nén Bromhexin 8 mg. Mỗi ngày người bệnh nên dùng 3 lần, mỗi lần 8 đến 16 mg, duy trì liều dùng trong vòng từ 3 đến 5 tuần đối với bệnh mạn tính.

Liều dùng thuốc Bromhexin cho trẻ em

Với trẻ em từ 14 tháng tuổi trở lên: Mỗi tuần dùng thuốc 3 lần, mỗi lần uống 8 đến 16 mg thuốc. Duy trì sử dụng thuốc trong vòng từ 2 đến 3 tuần đối với bệnh mạn tính.

Cách dùng thuốc Bromhexin như thế nào?

Thuốc Bromhexin  được chỉ định sử dụng uống khi đói hoặc no. Có thể dùng sau bữa ăn để giảm kích ứng dạ dày. Khi dùng thuốc nên uống với một cốc nước đầy, và không được thay thế bằng các loại đồ uống khác bao gồm nước ngọt có gas, nước hoa quả, hay đồ uống có chứa chất kích thích.

Thuốc Bromhexin viên nén cần được uống cả viên với cốc nước, không nên bẻ đôi hay làm vỡ cấu trúc của thuốc bằng cách ngậm và nghiền nát thuốc. Trong thời gian sử dụng, người bệnh nên nhớ hãy dùng thuốc đúng liều và đúng thời gian. Mọi sự thay đổi cần được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ.

Xử lý trường hợp dùng thuốc Bromhexin quá liều?

Trong trường hợp dùng thuốc Bromhexin khẩn cấp hay quá liều, người bệnh tốt nhất hãy gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hay đến trạm Y tế địa phương gần nhất. Người bệnh cần phải ngưng dùng thuốc ngay đến cơ sở y tế để được bác sĩ rửa dạ dày.

Bên cạnh đó người bệnh khi đi cần phải ghi lại và liệt kê danh sách những loại thuốc bạn đang dùng, bao gồm cả thuốc kê đơn và thuốc không kê toa.

Trường hợp quên liều dùng thuốc Bromhexin

Trường hợp quên liều dùng Bromhexin không làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc hay đến cơ thể. Tuy nhiên nó có thể làm ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc, do vậy các tốt nhất bạn hãy dùng càng sớm càng tốt. Trường hợp gần với liều kế tiếp, bạn nên bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch, tốt nhất không dùng gấp đôi liều đã quy định.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Bromhexin

Trong thời gian sử dụng Bromhexin có thể gây ra những triệu chứng bất thường. Một số triệu chứng có thể biến mất sau khi ngưng sử dụng thuốc, tuy nhiên nếu như tình trạng này kéo dài thì tốt nhất người bệnh không nên chủ quan. Hãy chú ý khi gặp các triệu chứng sau:

  • Rối loạn hệ miễn dịch;
  • Chóng mặt, nhức đầu;
  • Buồn nôn, nôn;
  • Rối loạn chức năng da;
  • Phát ban, Quá mẫn;
  • Co thắt phế quản;
  • Tiêu chảy;
  • Sốc phản vệ, phản ứng phản vệ;
  • Đau bụng trên;
  • Phù mạch;
  • Ngứa;
  • Rối loạn đường hô hấp.

Đây không phải là danh mục đầy đủ tất cả các tác dụng phụ và có thể xảy ra những tác dụng phụ khác. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Thận trọng khi dùng thuốc Bromhexin

Trước khi sử dụng Bromhexin người bệnh cần phải báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ:

  • Nếu là phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú
  • Người bị dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc, hay các loại thuốc khác
  • Người bị dị ứng với thức ăn, hóa chất hay bất kỳ loại thuốc nhuộm và con vật nào.

Phụ nữ mang thai có nên dùng thuốc Bromhexin

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu đầy đủ nhằm xác định rủi ro trong thời gian dùng thuốc này ở thời kỳ mang thai hay cho con bú. Trước khi sử dụng thuốc Bromhexin người bệnh cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ. Người bệnh chỉ nên sử dụng khi thực sự cần thiết hoặc khi cân được được lợi ích của cao hơn nguy cơ rủi ro có thể xảy ra.

Tốt nhất người bệnh không nên dùng thuốc trong 3 tháng đầu thai kì.

Tương tác thuốc Bromhexin

Thuốc Bromhexin có thể tương tác với một số thuốc khác

Thuốc Bromhexin cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ

Thuốc Bromhexin có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của một số loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng. Bên cạnh đó có thể làm gia tăng ảnh hưởng của những tác dụng phụ khi dùng thuốc. Theo đó để tránh tình trạng tương tác thuốc, tốt nhất người bệnh cần viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng, kể cả những thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng hay vitamin để cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Bên cạnh đó để đảm bảo an toàn khi sử dụng thuốc, người bệnh tốt nhất không được tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Theo đó thì một số loại thuốc tương tác với Bromhexin như sau: Kháng sinh như amoxicillin, kháng sinh nhóm erythromycin, tetracycline, cefuroxime.

Thực phẩm, đồ uống tương tác với Bromhexin

Thuốc Bromhexin  có thể tương tác với Thức ăn, rượu và thuốc lá. Những thực phẩm này có thể làm giảm tác dụng thuốc hoặc tăng nguy cơ tác dụng phụ. Ví dụ khi bạn dùng thuốc này với rượu thì sẽ làm tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày. Do vậy người bệnh cần thận trọng khi sử dụng thuốc.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc Bromhexin?

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, tình trạng sức khỏe khác ở người bệnh có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn khi sử dụng thuốc này. Do vậy để tránh nguy cơ trên và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe thì người bệnh cần phải chú ý đến tình trạng sau:

  • Người không có khả năng dung nạp lactose;
  • Bệnh nhân bị loét dạ dày, tá tràng.
  • Bệnh ruột non gluten.
  • Hen;
  • Người cao tuổi, người bị suy nhược hoặc quá yếu không có khả năng khạc đờm;
  • Suy gan; suy thận nặng;
  • Bệnh coeliac;

Bảo quản thuốc Bromhexin như thế nào?

Thuốc Bromhexin cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng trực tiếp đồng thời tránh ẩm. Tốt nhất người bệnh không nên bảo quản thuốc trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Hãy cất giữ thuốc Bromhexin ở xa tầm tay của trẻ em và vật nuôi.

Khi không có ý định dùng thuốc thì bạn cũng không được vứt thuốc vào toilet hay đường ống dẫn nước nếu có yêu cầu bởi nó sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn nước. Tốt nhất hãy vứt thuốc đúng cách trường hợp thuốc quá hạn hay không thể sử dụng.

Với những chia sẻ của thuốc Bromhexin ở trên đây hi vọng giúp bạn đọc nắm được cách dùng và liều dùng thuốc hợp lý. Nếu có thắc mắc gì về bài viết này bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!