Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hà Nội bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 đợt 1


Ngày 9/3, Sở Y tế Hà Nội bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 đợt 1 tại điểm tiêm Bệnh viện Thanh Nhàn.

Trong buổi tiêm sáng nay, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cùng lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đã đi kiểm tra tất cả các quy trình tiêm chủng từ khu vực đăng ký, khám sàng lọc, đến khu vực tiêm chủng, theo dõi sau tiêm.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong đợt đầu tiên, Hà Nội tiếp nhận 8.000 liều vaccine phòng COVID-19. Ngành Y tế Hà Nội cũng đã triển khai xây dựng kế hoạch tiếp nhận, sử dụng vaccine COVID-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên theo đúng tinh thần Nghị quyết số 21 ngày 26/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ và sự chỉ đạo của UBND Thành phố.

Theo kế hoạch của Sở Y tế, trên 95% nhóm đối tượng ưu tiên đợt 1 (dự kiến khoảng 7.235 đối tượng) nguy cơ cao mắc COVID-19 sống trên địa bàn Hà Nội được tiêm chủng vaccine phòng bệnh. Trong đợt 1, Hà Nội tiêm vaccine cho hai nhóm đối tượng gồm: Người làm việc trong các cơ sở y tế và những người tham gia phòng, chống dịch. Đây là những người trực tiếp tiếp xúc với nguồn bệnh.

Thời gian thực hiện tiêm vaccine từ ngày 9/3/2021 - 18/3/2021, tại 30 quận, huyện toàn địa bàn Thành phố. Bệnh viện Thanh Nhàn là đơn vị thí điểm triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 đầu tiên vào ngày 9/3. Các bệnh viện còn lại thực hiện tiêm chủng vào ngày 12/3/2021 - 15/3/2021.

Đối với các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng là cán bộ y tế của đơn vị và các đối tượng khác theo kế hoạch của địa phương.

Mỗi quận, huyện, thị xã lựa chọn ít nhất 2 điểm tiêm tại phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc tại 1 bệnh viện trên địa bàn căn cứ vào số đối tượng cần tiêm của đơn vị mình.

Thực hiện tiêm chủng cho đối tượng là cán bộ tham gia khám sàng lọc, lấy mẫu, điều trị người mắc/nghi mắc COVID-19 tại các bệnh viện. Thực hiện tiêm chủng cho cán bộ đội cơ động phòng chống dịch, cán bộ làm công tác điều tra dịch tễ, truy vết, giám sát dịch, xử lý dịch, lấy mẫu và xét nghiệm bệnh phẩm nghi ngờ COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tại các phòng khám đa khoa của Trung tâm y tế hoặc trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Đối với 5 quận, huyện có khu cách ly tập trung do quân đội quản lý có thực hiện cách ly từ đầu năm 2021 tại Hoàng Mai, Quốc Oai, Thanh Trì, Chương Mỹ, Hà Đông, các Trung tâm y tế tổ chức 1 điểm tiêm lưu động tại khu cách ly tập trung do Trung tâm y tế quận, huyện tổ chức.

Song song với công tác tiêm chủng, ngành Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch, yêu cầu “5K”, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người và thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch tại công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và cả cộng đồng.

Ông Đào Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, Bệnh viện tiến hành tiêm cho 30 nhân viên y tế là cán bộ y tế thường xuyên trực tiếp khám hoặc khám sàng lọc, điều trị, chăm sóc người bệnh có nguy cơ nhiễm, người bệnh nghi nhiễm COVID-19, người bệnh nhiễm COVID-19 tại các khoa Truyền nhiễm, khoa Hồi sức cấp cứu, khoa khám sàng lọc người nghi nhiễm COVID-19; nhân viên lấy mẫu và xét nghiệm bệnh phẩm nghi ngờ; cán bộ làm công tác điều tra dịch tễ, truy vết, giám sát dịch, xử lý dịch; các tổ COVID-19 cộng đồng…

Sau khi khám sàng lọc, sức khỏe của 30 nhân viên y tế đều tốt và được triển khai tiêm. Trước đó, Bệnh viện đã thông báo đến những người được tiêm các phản ứng có thể gặp phải sau khi tiêm, đồng thời, thiết lập quy trình tiêm chủng riêng khép kín một chiều, từ khâu tiếp đón, đo thân nhiệt, bảo đảm giãn cách, khám sàng lọc...

Anh Trần Văn Cảm, Khoa cấp cứu Nội nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn chia sẻ vinh dự khi là người dân Thủ đô đầu tiên được tiêm vaccine COVID-19. Anh Trần Văn Cảm cho biết, bản thân tin tưởng vào độ an toàn của vaccine và sau khi tiêm, hiện sức khỏe của anh bình thường.

Theo Cao đẳng Y dược TPHCM tổng hợp