Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những dấu hiệu giúp sớm nhận biết bệnh suy thận


Sức khỏe của nhiều người sẽ bị ảnh hưởng rất lớn nếu gặp phải tình trạng suy thận. Tuy nhiên, nếu nhận biết sớm được những dấu hiệu của bệnh suy thận thì khả năng chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này là rất cao.


Sức khỏe của nhiều người sẽ bị ảnh hưởng rất lớn nếu gặp phải tình trạng suy thận

Để bạn đọc có thể sớm nhận biết được những dấu hiệu của bệnh suy thận, các giảng viên Cao đẳng Dược HN đã tổng hợp là một số thông tin sau đây:

Thiếu năng lượng, mệt mỏi

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết bệnh suy thận nhất chính là thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Nguyên nhân của tình trạng này là do máu bị thiếu hụt lượng hồng cầu tạo ra cảm giác thiếu năng lượng, cơ thể không có sức sống và rất ngại vận động.

Nếu các thận của bạn thực sự khỏe mạnh thì sẽ sản xuất ra một lượng hormone có tác dụng tạo ra các tế bào hồng cầu. Chính vì thế, khi bị suy thận thì các tạp chất và độc tố sẽ bị tích tụ lại trong máu gây ra tình trạng thiếu máu khiến cho bạn của thấy mệt mỏi và không có đủ năng lượng để làm bất cứ một công việc gì.

Không kiểm soát được vấn đề cân nặng

Khi cơ thể bị tích tụ nhiều chất độc hại sẽ làm cho bạn không cảm thấy ngon miệng khi ăn uống, thường xuyên bỏ bữa và cảm thấy chán ăn. Nếu bạn cảm thấy mình luôn trong tình trạng chán ăn đồng thời cũng không ăn uống quá nhiều mà cân nặng của cơ thể vẫn tăng không kiểm soát được thì đó có thể là những dấu hiệu ban đầu của bệnh suy thận, cần phải đi khám ngay.

Da nổi mẩn ngứa, phát ban

Toxin chính là một loại phân tử rất độc hại do động vật,  thực vật hoặc một số sinh vật khác trong cơ thể của chúng ta tạo ra. Nếu trong cơ thể tích tụ quá nhiều toxin có thể sẽ khiến cho da bị khô và thường cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Nguyên nhân gây ra tình trạng này chính là quá trình loại bỏ những chất thải độc hại trong máu tại thận đang gặp phải vấn đề. Do đó, khi gặp phải tình trạng này các bạn cần phải đặc biệt lưu ý.


Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết bệnh suy thận nhất chính là thường xuyên cảm thấy mệt mỏi

Đi tiểu nhiều

Nếu bạn thấy mình đi tiểu nhiều hơn và thường xuyên thấy cảm giác buồn tiểu, đặc biệt là vào ban đêm thì có thể đó là dấu hiệu của bệnh suy thận. Ngoài ra, khi đi tiểu nếu bạn thấy nước tiểu xuất hiện những bọt nước có nghĩa là trong nước tiểu của bạn có quá nhiều đạm, đây cũng là một nguyên nhân gây ra bệnh về thận.

Sưng mắt, tay, chân

Một dấu hiệu thường gặp ở những người bị suy thận chính là bị sưng mắt hoặc cảm thấy mắt bị khô vào buổi sáng sau khi thức dậy. Đây cũng là một trong những dấu hiệu cho biết các chức năng thận của bạn đang bị suy giảm, không thể đào thải chất độc hại ra ngoài cơ thể bằng đường nước tiểu và khiến cho mặt bị phù thũng.

Khi thận bị thương tổn, trong cơ thể sẽ tích trữ nhiều natri gây ra tình trạng bàn chân và bàn tay bị sưng phù.

Cơ bắp bị chuột rút

Khi các chức năng hoạt động của thận bị suy giảm, cơ thể sẽ tích tụ rất nhiều độc tố do mất cân bằng điện giải. Do đó cơ bắp sẽ thường xuyên bị chuột rút, đặc biệt là khi lượng phốt pho và canxi trong cơ thể bị giảm xuống mức quá thấp.

Trong nước tiểu có xuất hiện máu

Thận chính là cơ quan đảm nhận chức năng lọc máu và đào thải các tạp chất ra ngoài cơ thể. Chính vì thế, khi các chức năng của thận bị suy giảm thì có thể bạn sẽ thấy trong nước tiểu của mình có xuất hiện máu. Và đây cũng là một dấu hiệu để các bạn có thể dễ dàng nhận biết bệnh suy thận.

Nếu bạn gặp phải một trong những dấu hiệu sau đây có thể bạn đã mắc phải bệnh suy thận, hãy tìm đến các cơ sở gần nhất để các bác sĩ có thể thăm khám và điều trị kịp thời nếu bạn thực sự bị mắc bệnh. Mong rằng những thông tin được cung cấp trong bài viết trên sẽ thực sự hữu ích giúp cho bạn có thể bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sưu tầm