Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các trường không gây sốc cho thí sinh khi thay đổi phương thức xét tuyển


Năm 2022, nhiều Trường đại học đã công bố phương thức tuyển sinh dự kiến, theo Bộ GD&ĐT yêu cầu các CSGD ĐH không gây sốc cho thí sinh bằng việc thay đổi phương thức xét tuyển và cần có lộ trình để thí sinh thích ứng.

Nhiều trường phân bổ chỉ tiêu không hợp lý bỏ hoặc giảm mạnh chỉ tiêu ở một phương thức tuyển sinh hoặc tuyển sinh không đúng với chỉ tiêu đã công bố. Sự thay đổi phương thức tuyển sinh và thay đổi chỉ tiêu cần đảm bảo tính công bằng giữa các thí sinh và công bằng giữa các cơ sở đào tạo. Không ít trường ĐH giảm chỉ tiêu xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, khiến nhiều học sinh cảm thấy bị bất lợi và bổ sung nhiều phương thức khác. Nhiều thí sinh dành phần lớn thời gian bậc THPT để ôn theo phương thức xét điểm thi TN.

Khong-it-truong-dai-hoc-giam-chi-tieu-xet-tuyen-dua-vao-diem-thi-tnthpt

Không ít trường ĐH giảm chỉ tiêu xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT

Việc đa dạng phương thức tuyển sinh điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh và tạo sự đồng thuận trong xã hội. Việc giảm chỉ tiêu ở một số phương thức truyền thống đã gây ra nhiều tranh cãi nhiều trường phân bổ chỉ tiêu không hợp lý hoặc tuyển sinh không đúng với chỉ tiêu đã công bố gây ra các hệ lụy thiếu công bằng cho thí sinh.

 Đó là tình trạng có thí sinh đạt 30 điểm theo kết quả thi TN THPT nhưng vẫn trượt đại học. Bộ GD&ĐT cho biết hiện tồn tại 20 phương thức tuyển sinh tuyển sinh năm 2022 nhiều trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức, tổ hợp. Nhiều trường ĐH công bố năm nay sẽ dành các chỉ tiêu tuyển sinh bằng phương thức khác như: xét tuyển học bạ, rất ít chỉ tiêu tuyển sinh từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT khiến học sinh hoang mang, thậm chí sốc.

Nhiều em học sinh khá sốc và hoang mang vì không biết phải ôn thi như thế nào. Do có nhiều đề thi, minh họa để học sinh rèn luyện năng lực làm bài. Có nhiều kỳ thi học sinh phải trải qua như kỳ thi đánh giá năng lực dù khá mới mẻ. Thay đổi phương thức xét tuyển đại học không chỉ thí sinh mà giáo viên cũng hoang mang. Nhiều trường áp dụng nhiều phương thức xét tuyển nhưng không có biện pháp đảm bảo công bằng giữa các thí sinh. Như các trường gọi các em nhập học sớm nhưng không cập nhật dữ liệu lên hệ thống quản lý chung. Vì vậy thí sinh ảo nhiều, thí sinh cũng không chọn được ngành học đúng theo nguyện vọng ưu tiên nhất.

Cần tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh xét tuyển đại học

Năm 2022, nhiều trường đại học công bố phương thức tuyển sinh dự kiến, không ít trường giảm chỉ tiêu xét tuyển và bổ sung nhiều phương thức khác. Việc thay đổi này khiến học sinh thấy bất lợi vì đã dành nhiều thời gian để ôn tập theo những phương thức xét điểm thi tốt nghiệp.

Năm 2022, các trường quân đội vẫn tổ chức xét tuyển ổn định như năm trước. Theo đó, thí sinh được thay đổi nguyện vọng theo nhóm trường. Có 2 nhóm để thí sinh có thể tham khảo. Nhóm 1 gồm Hải quân, Biên phòng, Hậu cần, Phòng không - Không quân. Nhóm 2 gồm Học viện: Quân y, Phòng không - Không quân hệ kỹ sư hàng không Kỹ thuật quân sự.

Năm 2022, kỳ thi THPT cơ bản vẫn giữ ổn định, không có gì thay đổi, song mục tiêu của Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh lại quy chế và kỹ thuật tạo điều kiện tối đa cho thí sinh. Bộ GD&ĐT đang triển khai phương án sửa phần mềm để thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học từ khâu đăng ký, xét tuyển đến đảm bảo tính công bằng đối với học sinh thiên về trực tuyến để đảm bảo sự công bằng, minh bạch, tối ưu nhất cho thí sinh. Dự kiến đối với tất cả phương thức đăng ký xét tuyển của thí sinh sẽ tiến hành lọc ảo chung theo Bộ GD&ĐT để đảm bảo tính công bằng hơn nữa giữa các trường.

se-tien-hanh-loc-ao-tat-ca-phuong-thuc-tuyen-sinh

Sẽ tiến hành lọc ảo tất cả phương thức xét tuyển của thí sinh

Những cải tiến sẽ tạo thuận lợi hơn cho các trường và thí sinh. Việc đa dạng phương thức tuyển sinh đã gây ra nhiều tranh cãi. Nhiều trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức, tổ hợp khi hiện tồn tại 20 phương thức tuyển sinh giảm chỉ tiêu ở một số phương thức truyền thống. Các năm trước đây, nhiều trường dành tỷ lệ xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT chỉ tiêu lớn nhất trong các phương thức xét tuyển thì năm nay tỷ lệ này đã giảm mạnh. Thí sinh sẽ cùng lúc phải tham gia quá nhiều kỳ thi cũng khiến thí sinh khá áp lực. Nhiều phương án xét tuyển thì cánh cổng vào đại học sẽ mở rộng hơn cho thí sinh tuy nhiên cũng không ít thí sinh phải mệt mỏi.

Đại học Bách khoa Hà Nội 2022 giảm chỉ tiêu, tăng cường nhiều phương thức tuyển sinh khác đưa ra 3 phương án tuyển sinh. Trường chỉ dành 10 - 20% chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, 20 - 30% chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức xét tuyển tài năng, 60 - 70% tổng chỉ tiêu bằng hình thức xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy do trường tổ chức.

Đại học Giao thông Vận tải, năm 2022, theo công bố tỷ lệ cho phương cho hình thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT này sẽ giảm chỉ còn khoảng 40 - 50%.

 Đại học Kinh tế Quốc dân cũng chỉ dành 10 - 15% cho phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT giảm khá nhiều so với năm 2020. 2022 trường Đại học Kinh tế Quốc dân triển khai phương thức xét tuyển mới là dựa trên điểm kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2022, trường Đại học Thương mại xét tuyển 4150 chỉ tiêu với 5 phương thức tuyển sinh gồm: Xét tuyển kết hợp; Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, Xét tuyển thẳng, ưu tiên, Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT, Xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức. Các trường đã bổ sung và triển khai thêm nhiều phương án khác ngoài theo phương thức truyền thống thể hiện tính tự chủ trong đề án tuyển sinh của mình.Trường Đại học Xây dựng, Đại học Thủy lợi Đại học Mỏ - Địa chất, Đại học Giao thông Vận tải cũng dự kiến xét tuyển dựa trên điểm bài thi năng lực tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội. Các trường đại học cần đảm bảo nguyên tắc ổn định, thay đổi có lộ trình các phương thức tuyển sinh đang được sử dụng, nếu muốn giảm chỉ tiêu cần có lộ trình giảm không quá 30% tổng chỉ tiêu mỗi năm.

Theo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp