Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc clopidogrel có tác dụng gì? Cách dùng và liều dùng thuốc an toàn


Thuốc clopidogrel có tác dụng gì?Thuốc được dùng điều trị bệnh lý nào? Câu hỏi này đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều  của người bệnh. Thông tin chi tiết về thuốc sẽ được chúng tôi tổng hợp trong bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi nhé.

Thuốc Clopidogrel có công dụng gì?

Thuốc Clopidogrel có chứa thành phần chính là Clopidogrel, có tác dụng ức chế sự tình trạng hình thành những cục máu đông, theo đó thì thuốc giúp người bệnh phòng ngừa các cơn đột quỵ bao gồm nhồi máu não hay nhồi máu cơ tim,...

Thuốc Clopidogrel có tác dụng gì?

>>Tham khảo thêm: Thuốc Astaxanthin có tác dụng gì? Cách dùng và liều dùng thuốc như thế nào?

Thuốc clopidogrel được sử dụng trong trường hợp nào?

  • Phòng ngừa những biến cố xơ vữa động mạch
    Được sử dụng trong trường hợp người trưởng thành bị nhồi máu cơ tim từ vài ngày đến < 35 ngày, bệnh nhân bị đột quỵ thiếu máu cục bộ từ 7 ngày đến <6 tháng hay những bệnh nhân bị mắc bệnh động mạch ngoại biên.
    Ngoài ra còn điều trị cho người trưởng thành mắc hội chứng mạch vành cấp tính.
  • Phòng ngừa biến cố xơ vữa động mạch và huyết khối trong rung nhĩ
    Thuốc clopidogrel có thể được các bác sĩ phối hợp với một số thuốc aspirin có tác dụng trong việc phòng ngừa xơ vữa động mạch và còn có thể ngăn ngừa hình thành huyết khối, đột quỵ. Theo đó thì các đối tượng chủ yếu là những bệnh nhân trong độ tuổi trưởng thành có thể bị rung nhĩ hoặc ít nhất xảy ra một yếu tố nguy cơ biến cố mạch máu mà người bệnh điều trị bằng thuốc không phù hợp như các thuốc chống đông thuộc nhóm kháng vitamin K bao gồm: Sintrom (Acenocoumarol) và Coumadin (warfarin) và xuất hiện nguy cơ chảy máu thấp.

Trường hợp chống chỉ định dùng thuốc Clopidogrel

  • Những người đang mắc bệnh lý chảy máu mạn tính như chảy máu nội sọ và loét dạ dày.
  • Bệnh nhân bị quá mẫn cảm với thành phần clopidogrel hoặc bất kỳ loại thuốc khác.

Những tác động phụ không mong muốn của thuốc clopidogrel

Thường thì bất kỳ một loại thuốc nào cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn nhất định. Dù vậy thì tùy vào cơ địa mỗi người sẽ gặp phải các tác dụng phụ khác nhau. Dưới đây là những phản ứng có hại phổ biến có thể xảy ra khi dùng thuốc:

  • Chảy máu cam;
  • Đau bụng, xuất huyết tiêu hóa, tiêu chảy, hoặc bị khó tiêu;
  • Xuất hiện những vết bầm do rối loạn da và mô dưới da;

Những tác dụng phụ ít khi xảy ra:

  • Giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu, tăng bạch cầu ái toan;
  • Đau đầu, chóng mặt và chảy máu nội sọ;
  • Chảy máu mắt (kết mạc, mắt, võng mạc);
  • Loét dạ dày, viêm dạ dày, loét tá tràng, nôn mửa, táo bón, buồn nôn, đầy hơi;
  • Xuất hiện triệu chứng phát ban, ngứa, chảy máu da (ban xuất huyết);
  • Tiểu ra máu;
  • Kéo dài thời gian chảy máu, số lượng bạch cầu trung tính giảm đồng thời giảm số lượng tiểu cầu.

Hướng dẫn cách dùng thuốc clopidogrel

Theo chia sẻ của dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội, thuốc clopidogrel được bào chế dưới dạng viên nén, được chỉ định uống trước hoặc trong khi ăn. Nên uống với một cốc nước lọc đầy thay vì uống chung với nước ngọt, đồ uống có gas, hay các chất kích thích.

Không nên bẻ đôi viên thuốc, làm thay đổi cấu trúc thuốc và không được ngậm hay nhai thuốc bởi nó sẽ là cho hoạt chất của thuốc tác động mạnh hơn. Như vậy thì càng làm tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ. Nếu có thắc mắc gì về cách dùng thuốc clopidogrel hãy báo cho bác sĩ để được giải đáp nhé.

Những lưu ý trong khi sử dụng thuốc clopidogrel

  • Người bệnh cần phải thận trọng sử dụng thuốc clopidogrel với những bệnh nhân có nguy cơ chảy máu do một số chấn thương, phẫu thuật hay do những tình trạng bệnh lý khác
  • Người bệnh đang điều trị bằng thuốc kháng viêm không steroid, aspirin, heparin hay những sản phẩm thuốc khác có thể làm tăng nguy cơ bị chảy máu như pentoxifyllin, do vậy người bệnh nên cẩn trọng khi sử dụng thuốc clopidogrel.
  • Khuyến cáo không nên sử dụng đồng thời thuốc clopidogrel với các loại thuốc chống đông theo đường uống bởi có thể làm gia tăng nguy cơ chảy máu.

Tương tác thuốc clopidogrel như thế nào?

  • Thuốc kháng viêm không steroid (NSAID): nếu như kết hợp với thuốc clopidogrel sẽ làm tăng nguy cơ bị xuất huyết tiêu hóa;
  • Thuốc Warfarin, Heparin: có thể dùng kết hợp với thuốc clopidogrel làm tăng nguy cơ chảy máu;
  • Dùng thuốc clopidogrel kết hợp với thuốc omeprazol sẽ làm giảm tác dụng của thuốc omeprazol.

Đối tượng đặc biệt thận trọng khi dùng thuốc clopidogrel

Thuốc clopidogrel cần lưu ý khi sử dụng

Phụ nữ có thai

Hiện nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy sự an toàn với trường hợp sử dụng clopidogrel trong thời gian mang thai. Bởi vậy người bệnh tốt nhất không nên sử dụng clopidogrel trường hợp mang thai nhằm phòng ngừa những tình huống xấu gây ảnh hưởng đến thai.

Phụ nữ cho con bú

  • Một số nghiên cứu cho thấy được sự bài tiết qua sữa mẹ ở động vật. Dù vậy thì vẫn chưa có nghiên cứu chính xác trên người. Bởi vậy hiện nay vẫn chưa xác định được mức độ tác hại trên thai nhi.
  • Bởi vậy người bệnh tốt nhất cần phải ngừng cho con bú trong thời gian sử dụng clopidogrel.

Trẻ em

Trẻ em không nên sử dụng thuốc Clopidogrel bởi vẫn chưa có nghiên cứu về hiệu quả tác động của thuốc.

Suy thận

Với bệnh nhân suy thận cũng cần phải thận trọng khi dùng thuốc clopidogrel.

Suy gan

Những bệnh nhân mắc bệnh gan cũng có thể bị chảy máu khi dùng thuốc clopidogrel. Do vậy người bệnh cần thận trọng với những trường hợp trên.

Những thông tin về thuốc clopidogrel được tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!