Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Astaxanthin có tác dụng gì? Cách dùng và liều dùng thuốc như thế nào?


Astaxanthin được coi là một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi bị lão hoá, cải thiện trí nhớ, đồng thời tăng cường phục hồi sau vận động, tăng cường thị lực… Thông tin về cách dùng và liều dùng thuốc Astaxanthin an toàn như thế nào? Các bạn hãy cùng theo dõi nhé.

Thuốc Astaxanthin có tác dụng gì?

Thuốc Astaxanthin bao gồm sắc tố màu đỏ thuộc nhóm carotenoid, cấu tạo nên vi tảo, trong đó nổi bật nhất là các vi tảo xanh Haematococcus pluvialis. Khi bị tác động bởi ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc bị bỏ đói hay bị ăn thì sẽ tạo ra astaxanthin giúp bảo vệ tảo khỏi những gốc tự do hoặc do stress oxy hóa.

Thuốc Astaxanthin có tác dụng gì?

>>Tham khảo thêm: Bệnh hemoglobin là gì? Khi nào nên đi xét nghiệm điện di Bệnh hemoglobin

Thuốc Astaxanthin còn gây ra một màu hồng hoặc đỏ như trong các loại tôm hùm hay trong cá hồi, nhuyễn thể và một số loại hải sản khác, bên cạnh đó còn có trong những con chim hồng hạc, chim cút, cò hay keo ong. Thuốc có cấu trúc tương tự giống như beta-carotene (pro-vitamin A) tuy nhiên còn một số khác biệt về hóa học cũng có thể làm cho astaxanthin an toàn hơn.

Chỉ định của thuốc astaxanthin

Thuốc Astaxanthin có tác dụng gì? Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Astaxanthin được bào chế dưới dạng viên, thường được bác sĩ chỉ định dùng theo đường uống có chức năng điều trị một số bệnh Alzheimer, cholesterol cao, bệnh Parkinson, bệnh gan, đột quỵ hay bao gồm bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, ngoài ra còn có tác dụng ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Bên cạnh đó, thuốc còn được sử dụng trong quá trình nghiên cứu về công dụng cũng như hiệu quả trong những vấn đề về hội chứng chuyển hóa, bệnh tiểu đường, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ...

Thuốc Astaxanthin còn được sử dụng trong một số trường hợp khác chưa được kể đến trên đây. Theo đó thì dù sử dụng với mục đích gì thì người bệnh cũng nên báo cho bác sĩ để được hướng dẫn cách sử dụng an toàn.

Hướng dẫn sử dụng thuốc astaxanthin an toàn và hiệu quả

Cách dùng thuốc Astaxanthin như thế nào?

Thuốc Astaxanthin  được bào chế dưới dạng viên nén, được uống ngay với cốc nước đầy và không thay thế bằng những loại đồ uống chứa cồn, đồ uống có chứa chất kích thích như café, trà xanh…

Tùy vào từng mục đích điều trị người bệnh sẽ được chỉ định liều dùng thuốc Astaxanthin  khác nhau . Đa số trường hợp sẽ được chỉ định sử dụng từ 2 mg đến 24 mg mỗi ngày. Dù vậy thì liều tối ưu của thuốc astaxanthin cho mỗi trường hợp chưa được thiết lập.

Tùy vào liều dùng đáp ứng cơ thể ở mỗi người sẽ được chỉ định từ 4mg-12mg mỗi ngày. Cụ thể như, nếu sử dụng thuốc Astaxanthin 4mg mỗi ngày thì có tác dụng tích cực trong việc làm giảm viêm và tăng lên khoảng 12mg mỗi ngày sẽ có tác dụng chống oxy hóa rất tốt.

Do Astaxanthin có chứa caroten tan trong chất béo, hỗ trợ cho quá trình chuyển hóa vitamin A. Do vậy người bệnh cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc astaxanthin chung với bữa ăn, nhất là bữa ăn có chứa chất béo.

Liều dùng thuốc Astaxanthin tham khảo

Liều thuốc Astaxanthin trên đây dựa vào các nghiên cứu khoa học, cách sử dụng truyền thống, ấn phẩm, hay sử dụng theo chỉ định của các bác sĩ. Theo đó trước khi sử dụng bạn có thể tham khảo thông tin cách dùng trên bao bì sản phẩm, thông tin này không thay thế được chỉ định của bác sĩ. Cụ thể liều dùng thuốc Astaxanthin phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi.

Liều dùng cho trẻ em dưới 18 tuổi:

  • Hiện nay vẫn chưa có thông tin liều dùng cho trẻ em.

Liều dùng cho người lớn hơn 18 tuổi

  • Tác dụng chống oxy hóa: Mỗi ngày sử dụng 2-3 lần, mỗi lần 4-8 mg astaxanthin dùng trong bữa ăn.
  • Điều trị chứng khó tiêu: Mỗi ngày nên dùng 40 mg astaxanthin với liều chia trong 4 tuần.
  • Cải thiện khả năng tập thể dục: Trước và sau khi hoạt động thể chất nên sử dụng 8 mg astaxanthin, có thể dùng 4 mg astaxanthin vào buổi sáng cùng với thức ăn.
  • Điều trị cholesterol cao: Mỗi ngày nên dùng 6, 12 và 18 mg astaxanthin, liều dùng duy trì trong 12 tuần. Với người khỏe mạnh bình thường thì nên dùng 3.6, 7.2 và 14.4 mg mỗi ngày, duy trì trong 2 tuần.
  • Điều trị vô sinh nam: Mỗi ngày nên dùng 16mg astaxanthin trong 3 tháng.
  • Điều trị tình trạng da: Mỗi ngày nên dùng 2 mg astaxanthin 2 lần với bữa sáng và bữa tối, duy trì trong 6 tuần.
  • Dùng trong trường hợp ghép (thận): Mỗi ngày nên dùng 12 mg astaxanthin, mỗi viên 4 mg uống 3 lần mỗi ngày trong một năm.

Chống chỉ định dùng thuốc astaxanthin

Không phải ai cũng được chỉ định sử dụng thuốc Astaxanthin. Ngoài trường hợp bị dị ứng và nhạy cảm Astaxanthin thì những trường hợp sau cũng không nên dùng thuốc:

  • Không dùng Astaxanthin với các carotenoids liên quan, bao gồm cả canthaxanthin
  • Không dùng nguồn chứa astaxanthin, bao gồm vi tảo Haematococcus pluvialis sản xuất ra nó
  • Không kết hợp với thuốc ức chế 5-alpha-reductase bao gồm finasteride (Propecia, Proscar) hoặc dutasteride (Avodart, Jalyn)
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc có thể mang thai không nên dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ

Những lưu ý khi sử dụng thuốc astaxanthin

Astaxanthin có thể gây chảy máu. Thận trọng ở người bị rối loạn chảy máu hay dùng thuốc có thể ảnh hưởng đến chảy máu. điều chỉnh liều dùng khi cần thiết.

Astaxanthin có thể làm giảm lượng đường trong máu. Thận trọng ở người bị bệnh đái tháo đường hoặc hạ đường huyết; người đang dùng thuốc, thảo dược hoặc chất bổ sung có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Nồng độ glucose trong máu có thể cần được theo dõi bởi bác sĩ, dược sĩ. điều chỉnh thuốc khi cần thiết.

Astaxanthin có thể gây ra huyết áp thấp. Thận trọng ở người đang dùng thuốc, thảo dược hoặc các chất bổ sung làm giảm huyết áp.

Sử dụng thận trọng ở người đang dùng thuốc, thảo dược và chất bổ sung được chuyển hóa bởi hệ thống enzyme cytochrom P450 của gan. Astaxanthin có thể làm giảm nồng độ của các loại thuốc này trong máu và làm giảm tác dụng dự định.

Thận trọng ở người bị rối loạn nội tiết tố hoặc đang sử dụng các tác nhân ảnh hưởng đến hormone, đặc biệt là các chất ức chế 5-alpha-reductase.

Sử dụng thận trọng ở người bị rối loạn tự miễn dịch hoặc đang sử dụng thuốc ức chế miễn dịch, vì astaxanthin có thể làm tăng chức năng miễn dịch.

Ngoài ra, sử dụng thận trọng ở người:

  • Hạ canxi máu, loãng xương
  • Rối loạn tuyến cận giáp
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc có thể mang thai, vì astaxanthin có thể ức chế men khử 5-alpha.
  • Sử dụng beta-carotene, vì astaxanthin có thể làm thay đổi chuyển đổi beta-carotene

Tác dụng phụ của astaxanthin

Với liều thuốc Astaxanthin cao thì phân sẽ bị chuyển sang màu đỏ, là do sắc tố đỏ của astaxanthin. Bên cạnh đó thuốc astaxanthin còn có thể làm tăng nhu động ruột, gây đau dạ dày.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy thuốc astaxanthin có thể ức chế enzym 5-alpha-reductase. Bởi vậy mà sự ức chế chuyển đổi testosterone thành dihydrotestosterone (DHT), gây ra:

  • Giảm ham muốn tình dục, giảm lượng tinh dịch, thậm chí bất lực
  • Tăng trưởng vú nam
  • Rối loạn cương dương
  • Tăng cân, tăng sắc tố da, tăng trưởng tóc, khiến cho tâm trạng chán nản

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy thuốc astaxanthin khi kết hợp với cây cọ cảnh là nguyên nhân gây tăng testosterone, làm tăng ham muốn tình dục.

Ngoài ra thuốc Astaxanthin còn có thể gây ra những tác dụng phụ khác chưa được kể đến trên đây tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Để đảm bảo an toàn thì người bệnh cần báo cho bác sĩ về bất kỳ triệu chứng bất thường nào để được xử lý bệnh kịp thời.                                                                                                                                                                                                                                                       

Tương tác của thuốc Astaxanthin như thế nào?

Thuốc Astaxanthin có thể tương tác với thuốc khác

Thuốc Astaxanthin có thể tương tác với rất nhiều loại thuốc khác làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh và làm giảm tác dụng của thuốc. Theo đó người bệnh nên báo cho bác sĩ về bất kỳ triệu chứng bất thường nào và những loại thuốc bạn đang sử dụng. Cụ thể như sau:

Thuốc Astaxanthin có thể tương tác với một số loại thuốc khác

Theo chia sẻ của dược sĩ các Trường Cao đẳng Dược HN, Astaxanthin có thể làm tăng nguy cơ bị chảy máu hoặc đông máu nếu như có dùng chung với những loại thuốc làm tăng nguy cơ đó. Trong đó kể đến các thuốc aspirin, thuốc chống đông máu như warfarin, heparin, thuốc chống viêm không chứa steroid, thuốc chống tiểu cầu như clopidogrel…

Astaxanthin còn làm tăng nguy cơ giảm lượng đường trong máu, nếu như sử dụng chung với thuốc có tác dụng trên. Đặc biệt thận trọng với những người đang dùng insulin hoặc các loại thuốc điều trị đái tháo đường mà chưa được sự chỉ định của các bác sĩ, dược sĩ để có sự điều chỉnh thuốc khi cần thiết.

Astaxanthin còn có thể gây ra huyết áp thấp. Do vậy cần đặc biệt thận trọng sử dụng với những người đang dùng thuốc điều trị huyết áp hay thực phẩm bổ sung, thảo dược sẽ làm giảm huyết áp.

Astaxanthin có thể làm ảnh hưởng đến tác dụng của một số thuốc khác thông qua hệ thống enzyme cytochrom P450 của gan. Bởi vậy mà nồng độ trong máu trong các loại thuốc trên cũng có thể giảm và giảm tác dụng.

Bên cạnh đó Astaxanthin còn có thể tương tác với các thuốc nội tiết tố bao gồm thuốc ức chế 5-alpha-reductase, thuốc trợ tim, muối canxi hay các thuốc ức chế miễn dịch và rofecoxib.

Để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn hãy báo với bác sĩ về tất cả những loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược, thực phẩm chức năng hay thuốc bổ…Theo đó bác sĩ sẽ xem xét chỉ định liều dùng phù hợp để tránh nguy cơ tương tác thuốc không mong muốn.

Với những thông tin về thuốc Astaxanthin trên đây hi vọng sẽ hữu ích với các bạn. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!