Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Carduran là thuốc gì? Dùng Carduran điều trị bệnh gì?


Carduran là thuốc được chỉ định trong điều trị các bệnh liên quan đến tiền liệt tuyến và điều trị cao huyết áp. Thuốc có thành phần chính là doxazosin mesylate và được bào chế theo dạng viên nén.

Carduran là thuốc gì?

Thuốc Carduran có thành phần chính là doxazosin mesylate.Theo các bác sĩ chuyên khoa Cao Đẳng Dược Hà Nội, thuốc Carduran được chỉ định điều trị những bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt như bướu tiền liệt tuyến. Carduran có tác dụng thư giãn cơ bắp ở tiền liệt tuyến, từ đó giảm nguy cơ tiểu tiện yếu, khó khăn trong khi tiểu tiện.

carduran-1

Thuốc carduran được chỉ định trong điều trị các bệnh liên quan đến tiền liệt tuyến.

Ngoài ra, thuốc Carduran cũng được chỉ định điều trị cao huyết áp và có thể dùng như là loại thuốc dùng khởi đầu để kiểm soát cao huyết áp.

Các dạng và hàm lượng của thuốc carduran

Thuốc Carduran được bào chế theo dạng viên nén. Trong mỗi viên nén có chứa thành phần Doxazosin mesylate, tính theo doxazosin là 1 mg; 2 mg; 4 mg. Tá dược muối natri glycolate, microcrystalline cellulose, lactose, magnesium stearate và muối natri lauryl sulfate.

  • Viên nén 1 mg hộp 10, 28 và 100 viên.
  • Viên nén 2 mg hộp 10, 28 và 100 viên.
  • Viên nén 4 mg hộp 10, 28 và 100 viên.

>> Có thể bạn đọc quan tâm:

Tác dụng của thuốc Carduran

Carduran có công dụng trong điều trị các loại bệnh sau đây:

Điều trị cao huyết áp

Thành phần Doxazosin trong thuốc được chỉ định điều trị bệnh cao huyết áp, đặc biệt có thể dùng như loại thuốc kiểm soát huyết áp khởi đầu ở nhiều bệnh nhân.

Doxazosin cũng có thể dùng phối hợp với các loại thuốc hạ áp khác như lợi tiểu thiazide, chẹn bêta, ức chế canxi hoặc ức chế men chuyển ở những bệnh nhân không kiểm soát được với một loại thuốc hạ áp đơn thuần.

Điều trị Bướu lành tiền liệt tuyến

Carduran cũng được chỉ định điều trị tắc nghẽn đường tiểu và các triệu chứng kèm theo của bướu tiền liệt tuyến. Carduran có thể dùng cho bệnh nhân bị bướu lành tiền liệt tuyến có (hoặc không) kèm theo tình trạng cao huyết áp. Đặc biệt, Carduran có hiệu quả cao khi dùng cho bệnh nhân bướu tiền liệt tuyến kèm theo cao huyết áp và không làm thay đổi đáng kể về mặt lâm sàng huyết áp của bệnh nhân.

Ngoài ra, Carduran cũng có thể được sử dụng để điều trị sỏi thận qua đường tiết niệu. Thuốc cũng được sử dụng để điều trị các vấn đề bàng quang ở phụ nữ.

Liều dùng và cách dùng thuốc Carduran

Để đạt hiệu quả cao trong điều trị và tránh các phản ứng phụ không mong muốn, người bệnh nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không dùng quá liều và tự ý ngưng thuốc…

Bên cạnh đó, cùng không nghiền hoặc nhai viên nén giải phóng kéo dài, vì điều này có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. Ngoài ra, không chia thuốc viên trừ khi trên viên thuốc có rãnh để chia và được sự đồng ý của bác sĩ. Cách tốt nhất là nên nuốt toàn bộ viên thuốc hoặc những viên đã được chia ra.

*Liều dùng:

- Điều trị phì đại tuyến tiền liệt:

  • Liều dùng đầu tiên phóng thích ngay: sử dụng liều 1mg trong một ngày và chỉ uống 1 lần.
  • Liều phóng thích kéo dài: sử dụng liều 4mg, sử dụng 1 liều duy nhất trong ngày.
  • Liều duy trì phóng thích ngay: dùng 1-8 mg, uống mỗi ngày/lần
  • Liều duy trì phóng thích kéo dài: dùng 4-8 mg, uống một lần/ngày với bữa ăn sáng.

- Điều trị cao huyết áp: Liều lượng có thể thay đổi từ 1-16 mg mỗi ngày. Trị liệu nên bắt đầu là 1 mg uống một lần duy nhất trong ngày và duy trì liên tục trong 1-2 tuần. Ở 1 - 2 tuần kế tiếp, có thể tăng lên 2 mg và uống một liều duy nhất trong ngày.

Hoặc có thể dùng liều hàng ngày và tăng từ từ lên  4 mg, 8 mg và 16 mg dựa trên đáp ứng của bệnh nhân. Liều thông thường là từ 2-4 mg, dùng 1 lần/ngày.

Tác dụng phụ của thuốc Carduran

Có công dụng trong điều trị phì đại tiền liệt tuyến, cao huyết áp nhưng Carduran cũng có một số tác dụng phụ mà người bệnh cần phải lưu ý, cụ thể:

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

carduran-2

Thuốc Carduran cũng được dùng trong điều trị cao huyết áp.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra là người dùng có triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi, nhức đầu, khó thở, tiêu chảy, đau bụng hoặc phù nề (tích nước) và hạ huyết áp.

- Cần cấp cứu kịp thời nếu xuất hiện các dấu hiệu dị ứng gồm:

  • Phát ban;
  • Khó thở;
  • Sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng.

- Gọi ngày cho bác sĩ nếu có các triệu chứng tác dụng phụ nghiêm trọng như: Cảm giác như bạn có thể ngất; tim đập mạnh và nhanh, rung ngực; khó thở; sưng tay, mắt cá chân hoặc bàn chân; dương vật cương cứng gây đau đớn hoặc cương cứng kéo dài 4 giờ hoặc lâu hơn.

- Các tác dụng phụ ít nghiêm trọng khi dùng thuốc Carduran có thể gồm: Chóng mặt nhẹ; cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ; nhức đầu; buồn nôn; chảy nước mũi.

Thận trọng khi dùng thuốc Carduran

Trước khi dùng thuốc nên xin ý kiến chỉ định của bác sĩ nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

  • Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú;
  • Người dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc;
  • Người bệnh đang dùng các loại thuốc khác (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng);
  • Người bệnh có tiền sử hoặc đang mắc các bệnh lý khác;
  • Đối với trẻ em, hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào xác định cụ thể những rủi ro khi dùng thuốc này đối với trẻ em hay phụ nữ đang mang thai...Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tốt nhất nên xin chỉ định của bác sĩ trước khi dùng.

Thuốc Carduran có thể tương tác với thuốc nào?

Carduran có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Do đó, nếu đang dùng các loại thuốc khác nên xin chỉ định của bác sĩ.

Các loại thuốc có thể tương tác với thuốc carduran như: Thuốc kháng sinh, thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị HIV/AIDS, Sildenafil (Viagra®) hoặc thuốc điều trị rối loạn cương dương khác.

Để biết thêm thông tin chi tiết về thuốc Carduran xin liên hệ trực tiếp với Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch theo địa chỉ:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/