Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Có phương pháp nào để chẩn đoán và điều trị bệnh Von Willebrand?


Sẽ có rất nhiều người thắc mắc Bệnh Von Willebrand là gì? Dấu hiệu để nhận biết bệnh như thể nào? Hiện nay thì có phương pháp nào để điều trị bệnh hay chưa?... Quá nhiều băn khoăn, lo lắng về căn bệnh này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của nhà trường để nắm rõ hơn các thông tin về bệnh.

Bệnh Von Willebrand là một rối loạn chảy máu, xảy ra khi máu không đông. Những người mắc bệnh này thường bị từ khi mới sinh ra.

Tùy theo mức độ chảy máu, hoạt tính của yếu tố Von Willebrand nên bệnh được chia ra làm các 3 thể khác nhau. Mỗi thể sẽ có những cách điều trị khác nhau:

Thể 1: Trường hợp người bệnh ở thể này có nồng độ Von Willebrand thấp hơn những người bình thường và những triệu chứng xuất hiện cũng không có gì đáng nguy hiểm.

Thể 2: Lúc này bệnh nhân đã có các tổn thương cấu trúc yếu tố Von Willebrand và protein yếu tố Von Willebrand không hoạt động bình thường. Đó là do nguyên nhân hoạt tính của nó và tốc độ chảy máu ở mức thấp hơn sự cho phép không quá nhiều.

Thể 3: Người bệnh sẽ bị chảy máu khớp, cơ mặc dù không hề có chấn thương. Vì cơ thể có rất ít hoặc không có yếu tố Von Willebrand.

Xem thêm các bài viết liên quan

benh-Von Willebrand
Bệnh Von Willebrand là gì?

1. Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết bệnh Von Willebrand

Nguyên nhân

Di truyền: Trong gia đình có xuất hiện cha hoặc mẹ mắc bệnh rối loạn chảy máu thì nguy cơ các con bị bệnh cũng rất cao, do yếu tố di truyền là nguyên nhân. Nhưng mức độ chảy máu của từng người trong gia đình sẽ không giống nhau.

Có những trường hợp người bệnh mắc hội chứng Von Willebrand có nồng độ yếu tố VIII thấp. Đây là một trong những chất có liên quan đến một rối loạn đông máu di truyền khác gọi là bệnh hemophilia. Tuy  nhiên khác với hội chứng hemophilia chủ yếu xảy ra ở nam giới thì hội chứng rối loạn chảy máu này sẽ xảy ra cả ở nam và nữ.

Dấu hiệu nhận biết của bệnh

Nhiều người bệnh nói rằng bệnh Von Willebrand rất khó phát hiện vì nó không có các triệu chứng rõ ràng. Triệu chứng phổ biến và dễ nhận biết nhất là chảy máu bất thường và mức độ  chảy máu của mỗi người, mỗi trường hợp cũng khác nhau. Bên cạnh đó, theo các giảng viên Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội thì bệnh có thể phát hiện qua những dấu hiệu cụ thể dưới đây:

  • Máu cam chảy không ngừng  trong vòng 10 phút.

  • Sau chấn thương hay phẫu thuật người bệnh bị chảy máu rất nhiều. Ngay cả khi làm thủ thuật nhỏ cũng chảy rất nhiều máu.

  • Xuất hiện máu trong nước tiểu hoặc phân.

  • Thường xuyên xuất hiện thêm các vết bầm tím mà không rõ nguyên nhân.

  • Chu kỳ kinh nguyệt bị mất máu nhiều và kéo dài hơn bình thường.

  • Cảm thấy mệt mỏi, choáng váng, hoa mắt chóng mặt do thiếu máu. Đôi khi còn cả khó thở nữa.

Để tránh các trường  hợp máu chảy nhiều gây ra các tác dụng phụ khác thì ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh bạn nên đi đến  các cơ sở y tế thăm khám và có kết quả cụ thể của bệnh.

Các biến chứng của bệnh Von Willebrand

Nếu không phát hiện kịp thời bệnh có thể biến chứng như sau:

  • Người bệnh sẽ bị thiếu máu. Đặc biệt xảy ra ở phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt dẫn đến chảy máu nhiều và nghiêm trọng hơn dẫn đến thiếu máu, thiếu sắt.

  • Sưng và đau các khớp dữ dội do chảy máu bất thường gây ra.

  • Người bệnh có thể tử vong do không cầm được máu. 

Bệnh Von Willebrand hoàn toàn có thể kiểm soát bằng cách giảm thiểu các yếu tố gây ra nguy cơ mắc bệnh. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào có thể liên hệ các bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

benh-Von Willebrand
Sử dụng phương pháp nào để điều trị bệnh Von Willebrand

2. Chẩn đoán và điều trị bệnh Von Willebrand

Chẩn đoán bệnh 

Để kiểm tra và cho ra kết quả và mức độ bệnh Von Willebrand, bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn làm các xét nghiệm máu dưới đây như:

Kháng nguyên yếu tố Von Willebrand: Xét nghiệm này giúp đo nồng độ lượng protein giúp đông máu.

·         Hoạt động đồng yếu tố Ristocetin: Xét nghiệm này sẽ cho bạn kết  quả trong quá trình đông máu yếu tố Von Willebrand hoạt động như thế nào có tốt hay không? Quá trình này sẽ sử dụng Ristocetin – chất kháng sinh để hỗ trợ tiến hành xét nghiệm.

·         Hoạt động đông máu của yếu tố VIII:  kỹ thuật này sẽ chỉ ra nồng độ, cách thức hoạt động của những yếu tố VIII.

·         Multimer yếu tố Von Willebrand: xét nghiệm này sẽ cho bác sĩ đánh giá cấu trúc đặc biệt của yếu tố W trong máu, các phức hợp protein của nó và các phân tử của nó bẻ gãy ra sao. Chính thông tin này sẽ cho bạn biết kết quả mức độ và loại bệnh Von Willebrand bạn đang mắc phải.

Điều trị bệnh

Khi đã có kết quả bác sĩ sẽ căn cứ vào đó để đưa ra những cách điều trị sao cho phù hợp với bệnh nhân:

  • Sử dụng thuốc Desmopressin: là một dạng hoạt chất nhân tạo của vasopressin và được sử dụng để thay thế vasopressin ở nồng độ thấp. Có  tác dụng kiểm soát lượng  máu chảy ra nhờ vào việc kích thích cơ thể người bệnh giải phóng ra nhiều yếu tố von W đã được dự trữ sẵn trong niêm mạc mạch máu.

  • Sử dụng liệu pháp thay thế: Bằng cách truyền các yếu tố chống chảy máu (đông máu)  có chứa yếu tố Von Willebrand và yếu tố VIII phù hợp với thể trạng cơ thể.

  • Thuốc tránh thai: Sử dụng cách này sẽ giúp phụ nữ kiểm soát được tình trạng xuất hiện nặng trong mỗi kỳ kinh nguyệt. Vì nồng độ của yếu tố Von Willebrand và hoạt động của yếu tố VIII sẽ được tăng lên do các tác  dụng hormone estrogen trong thuốc tránh thai.

  • Thuốc chống đông máu và ổn định máu: Những thuốc ở nhóm này sẽ giúp ngăn chặn chảy máu do làm chậm sự phân hủy các cục máu đông. Các thuốc tiêu biểu của nhóm này có thể được sử dụng trong điều trị như: thuốc axit aminocaproic, axit tranexamic…

Những thông tin về bệnh Von Willebrand ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế các chỉ định cũng như hướng dẫn từ bác sĩ. Nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc gì về bệnh thì hãy liên hệ trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa để có được giải đáp chính xác và đầy đủ hơn.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!