Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Mezavitin là loại thuốc gì và được dùng để chữa bệnh gì?


Cầm trên tay những viên thuốc có ghi bằng chữ tiếng anh là Mezavitin nhưng không hề hay biết mezavitin là loại thuốc gì, có tác dụng và liều dùng như thế nào để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Mezavitin

Thuốc Mezavitin dùng để điều trị bệnh gì?

Thuốc mezavitin là thuốc gì?

Các thành phần có trong Mezavitin:  20 mg Vincamin, 40mg Rutin, tá dược vừa đủ. Nhờ các chất tự nhiên mà thuốc có tác dụng điều trị bệnh huyết áp cao hay mao mạch mỏng, để phòng đứt vỡ mao mạch. Ngoài ra, theo Theo các bác sĩ Y học cổ truyền, Mezavitin còn được dùng để điều trị bệnh xuất huyết do bị viêm thận hoặc bị xuất huyết phổi khi không rõ nguyên nhân và giúp cầm máu cho những bệnh nhân gặp tình trạng máu không đông, máu loãng hoặc máu khó đông.

Chỉ định dùng thuốc Mezavitin:

  • Những bệnh nhân đang điều trị bệnh suy giảm trí nhớ, nhất là ở những người cao tuổi.
  • Những trường hợp mắc bệnh máu khó đông, tăng huyết áp

Chống chỉ định Mzavitin:

  • Quá nhạy cảm với các thành phần kể trên
  • Những người đang điều trị bệnh tim hoặc não

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Mezavitin

Ngay cả khi dùng đúng hướng dẫn của bác sĩ, bạn vẫn có thể gặp một trong những biểu hiện sau:

  • Bị mẩn ngứa, phát ban
  • Cảm thấy khó chịu, buồn nôn, chóng mặt
  • Đường huyết hạ đột ngột
  • Có thể gặp các  vấn đề bất lợi cho hệ tiêu hóa, nhất là xảy ra tình trạng tiêu chảy

Khi gặp những tác dụng không mong muốn đó cần ngưng sử dụng thuốc và thông báo ngay cho bác sĩ biết để họ kiểm tra lại liều đã kê, khắc phục tình trạng hiện tại, lên phác đồ điều trị mới đồng thời rút kinh nghiệm cho những bệnh nhân khác.

Riêng với những trường hợp lạm dụng hoặc tự ý sử dụng mà không có bất kỳ ý kiến gì với bác sĩ thì khi dùng thuốc càng gia tăng các tác dụng phụ của Mezavitin.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

Mezavitin

Tìm hiểu những công dụng của thuốc Mezavitin

Tương tác thuốc Mezavitin

Một số loại thuốc khi kết hợp với Mezavitin sẽ gây hại hoặc làm giảm hiệu quả của thuốc Mezavitin. Các loại thuốc đó là:  amiodarone, bebridil, bretylium, disopyramide, erythromycine đường tĩnh mạch, nhóm quinidine, sotalol, sultopride. Nếu đang dùng những loại thuốc đó để điều trị bệnh thì phải ngưng sử dụng chúng, chỉ được phéo dùng một loại. Ngoài ra, các thuốc Kali máu, thuốc lợi tiểu hay thuốc nhuận tràng đều có

Các thuốc khác có thể tương tác thuốc Mezavitin như các thuốc hạ kali máu (như amphotericine B, gluco-, mineralocorticoide, tetracosactide), thuốc lợi tiểu hạ kali máu, thuốc nhuận tràng kích thích, astemizole, halofandrine, pentamidine, sparfloxacine, terfenadine.

Một số câu hỏi thường gặp về thuốc Mezavitin

Phụ nữ có thai, cho con bú có được dùng thuốc  Mezavitin?

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ báo cáo khoa học nào kết luận tác hại của thuốc Mezavitin với phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. Tuy nhiên, đây là những trường hợp đặc biệt, vừa liên quan đến sức khoe của mẹ và bé nên cần thẩn trọng.

Phải làm gì khi dùng Mezavitin quá liều?

Nếu quá liều thì nhiệm vụ trước hết là gây nôn. Sau đó nhờ người thân gọi cấp cứu 115 hoặc đưa đến trạm Y tế gần nhất để được các bác sĩ kết hợp với các chuyên viên Y tế khám xét tình hình và có những liệu pháp điều trị thích hợp.

Khi quên liều, có nên uống gấp đôi không?

Tuyệt đối không được uống gấp đôi để bù đắp liều đã quên. Nếu nhớ ra sớm thì uống ngay còn nếu nhớ muộn, khi đã gần đến lần uống tiếp theo thì hãy bỏ qua liều thuốc đã quên.

Nên mua thuốc Mezavitin ở đâu chất lượng

Hiện nay, tại các nhà thuốc tân dược trên toàn quốc hầu như đều có loại thuốc Mezavitin này. Giá thuốc Mezavitin có thể không chênh lệch nhiều giữa các cơ sở. Bạn nên mua ở những nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP, nhà thuốc cũng chưa từng bị phản hồi về việc bán hàng kém chất lượng.

Khi  sử dụng Mezavitin cần lưu ý điều gì?

Trước khi sử dụng thuốc, phải đọc kỹ tờ giấy hướng dẫn sử dụng thuốc. Trong quá trình dùng thuốc, phải nghiêm ngặt tuân thủ những chỉ dẫn của bác sĩ hay những gì trong tờ giấy đó. Không được dùng liều thấp hay cao hơn so với quy định.

Phải bảo quản thuốc hợp lý: để ở nơi khô ráo, thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời để đảm bảo thuốc không bị biến chất hoặc không bị mất đi các tác dụng có ích. Nếu thuốc đã hết hạn sử dụng hay không có nhu cầu dùng nữa thì không được vứt thuốc bừa bãi mà phải thu gom thuốc để tiêu hủy đúng quy trình đảm bảo vệ sinh môi trường.

Những thông tin về thuốc Mezavitin trên đã được đại diện khoa Dược - Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch hỏi ý kiến của các bác sĩ nổi tiếng. Tuy nhiên, những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo. Vì cách sử dụng hay liều dùng còn phụ thuộc vào tình trạng của từng người cụ thể. Một phương thuốc như nhau nhưng người nào hợp thì khỏi còn người nào không hợp thì có thể để lại biến chứng nặng hơn. Vì thế khi bị bệnh phải đến trực tiếp để được bác sĩ tư vấn, kê đơn phù hợp. Đừng để vì thiếu hiểu biết mà gây ra những mối họa cho sức khỏe của mình hay của người thân.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/