Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hết sức cẩn trọng khi dùng thuốc chống nấm Ketoconazol


Ketoconazol là một trong những loại thuốc phổ biến được sử dụng để điều trị nhiều bệnh nấm. Tuy nhiên đây không phải là một loại thuốc có thể tự ý sử dụng bừa bãi. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra các nguy hại khi dùng Ketoconazol không đúng cách cũng như cung cấp cho các bạn những lưu ý khi sử dụng loại thuốc này.

Thông tin về thuốc Ketoconazol

Ketoconazol thuộc phân nhóm thuốc kháng nấm có hoạt động phổ rộng được sử dụng với mục đích điều trị các loại bệnh nấm như: nấm toàn thân, nấm tại chỗ, nấm candida ở da, niêm mạc, nấm âm đạo mãn tính và các tình trạng nhiễm khuẩn ở da và móng tay.

Ketoconazol được điều chế dưới nhiều dạng với các hàm lượng khác nhau, cụ thể như sau:

  • Dạng Viên nén ketoconazol 200mg;
  • Dạng Hỗn dịch: 100mg/5ml;
  • Dạng kem bôi  2%;
  • Dạng xà phòng gội đầu 2%.

Thuốc Ketoconazol được điều chế dưới nhiều dạngThuốc Ketoconazol được điều chế dưới nhiều dạng

Tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc Ketoconazol

Bên cạnh công dụng trong chữa trị nhiều loại bệnh nấm và da liễu, các chuyên gia cho biết rằng Ketoconazol có thể gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Thuốc ketoconazol đã được thử nghiệm trên động vật và có kết quá gây ra hiện tượng quái thai là dính ngón và thiếu ngón ( với loài chuột). Từ đó, những người đang trong thời gian thai kỳ cần cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro khi sử dụng thuốc để tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe bà mẹ và thai nhi. Ngoài ra khi Ketoconazol cũng có nguy cơ tiết vào sữa , vì vậy những bà mẹ quyết định dùng ketoconazol thì không nên để con bú sữa mẹ.

Trong trường hợp người bệnh sử dụng liều lượng thuốc không phù hợp, Ketoconazol có thể gây một vài tác dụng phụ ở hệ tiêu hóa với các triệu chứng như là:

  • Cảm giác buồn nôn, nôn
  • Hiện tượng đau bụng, đầy hơi, táo bón, tiêu chảy
  • Tình trạng chảy máu đường tiêu hóa

Để khắc phục tình trạng này, người dùng có thể uống thuốc dạng viên cùng thức ăn để làm giảm các triệu chứng buồn nôn.

Ngoài ra, một số người sau khi dùng thuốc nhận thấy sự xuất hiện của các triệu chứng:

  • Cảm giác ngứa ngáy, phát ban
  • Đau đầu, chóng mặt, dễ bị kích động
  • Xuất hiện kích ứng, cảm giác rát bỏng ở nơi bôi thuốc.

Những tác dụng phụ nguy hiểm có thể xảy ra khi sử dụng thuốc thuốc Ketoconazol

Tác dụng phụ nguy hiểm nhất  khi sử dụng Ketoconazol được ghi nhận xảy ra ở gan.

Với những người sử dụng thuốc với mục đích trị nấm móng tay chân và các bệnh nấm da mãn tính, sau vài tháng hoặc vài tuần đầu tiên có thể xuất hiện triệu chứng Viêm gan.

Người bệnh có thể phục hồi tình trạng sau khi bị nhiễm độc gan do ketoconazol gây ra ngay sau vài tháng ngưng thuốc. Tuy nhiên, ở một vài trường hợp xấu, tình trạng này có nguy cơ biến chứng ở gan như:  biến đổi mỡ ở gan, hoại tử gan cấp tính hoặc thậm chí tử vong. Những trường hợp đáng tiếng này thường xảy ra ở đối tượng phụ nữ, người già, người nghiện rượu hoặc đã có các bệnh lý về gan hay suy các chức năng gan trước đó.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

Ketoconazol có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm ở ganKetoconazol có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm ở gan

Theo thông báo của cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) vào tháng 7/2013 về cảnh báo các tác dụng phụ nghiêm trọng khi dùng viên nén ketoconazol

Cụ thể, ketoconazol dạng viên nén có thể gây ra những tổn thương ở nhiều cơ quan.

Gây nhiễm độc gan:

Theo đó, FDA đã yêu cầu chống chỉ định dùng viên nén ketoconazol với các bệnh nhân mắc các bệnh lý về gan. Sở dĩ, khi sử dụng ketoconazol ở liều cao trong thời gian ngắn hoặc dùng liều thấp trong thời gian dài, bệnh nhân có thể xảy ra những tổn thương gan nghiêm trọng. Các tổn thương này có thể hồi phục khi ngưng thuốc nhưng ở một số trường hợp thì lại không thể hồi phục. Thậm chí những tình trạng tổn thương gan có thể khiến bệnh nhân phải ghép gan hay gây tử vong một cách đáng tiếc.

Gây suy thượng thận

Theo giảng viên thuộc ban tư vấn các trường Cao Đẳng Dược Hà Nội, tuyến thượng thận là nơi sản sinh ra Corticosteroid đảm bảo sự cân bằng lượng nước, muối khoáng, chất điện giải trên cơ thể. Thuốc ketoconazol ở dạng viên nén có khả năng làm giảm sản xuất corticosteroid của cơ thể từ đó gây ra suy thượng thận.

Nguy hiểm do tương tác thuốc

Ketoconazol viên nén còn có khả năng tương tác với một số loại thuốc khác. Khi xảy ra tương tác, thuốc có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng. Người dùng nên chú ý các loại thuốc có thể tương tác với Ketoconazol như: Các chất corticosteroid, Ciclosporin, Terfenadin, astemisol, Rifampicin và isoniazid.

Những lưu ý để tránh các tác hại của ketoconazol

Với những người bệnh phải dùng thuốc kéo dài thì trước khi dùng thuốc phải tiến hành khám tổng quát đặc biệt là xét nghiệm các chức năng gan thận và duy trì việc tái khám trong quá trình dùng thuốc với định kỳ 1 hoặc hai tháng.  Việc thăm khám là rất cần thiết với những người đang dùng các thuốc có những độc tính và gây nguy hại cho chức năng gan.

Khi phát hiện ra tình trạng gan đang theo chiều hướng xấu đi, thay đổi không bình thường và đi kèm những dấu hiệu tình trạng rối loạn chức năng gan, người dùng cần ngưng thuốc.

Người bệnh nên hạn chế sử dụng ketoconazol ở dạng viên nén, chỉ sử dụng dạng thuốc này chỉ khi cần thuốc và có sự chỉ định của bác sĩ trong điều trị các bệnh nhiễm trùng nấm như:

  • Histoplasmosis
  • Coccidioidomycosis
  • Blastomycosis
  • Paracoccidioidomycosis

Thuốc viên ketoconazol không được phép để sử dụng điều trị các tình trạng nhiễm trùng do nấm ở da và móng tay.

Những người mắc các bệnh gan cấp tính, mãn tính tuyệt đối không được sử dụng ketoconazol.

Người bệnh cần nhận thức rằng ketoconazol dạng uống chỉ được dùng để điều trị một số loại bệnh nấm nhất định hoặc được dùng khi không có liệu pháp thay thế hoặc không thể dung nạp các loại thuốc khác. Vì vậy nên lưu ý không sử dụng ketoconazol như là một phương pháp điều trị cho bất kỳ loại nhiễm trùng nấm.

Hy vọng các bạn có thể rút ra cho bản thân những điều cần cẩn trọng khi sử dụng thuốc chống nấm Ketoconazol để có thể đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe.