Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Biến chứng nguy hiểm của viêm khớp dạng thấp


Viêm khớp dạng thấp là bệnh thường gặp ở độ tuổi trung niên và người già, đặc biệt tỷ lệ nữ giới mắc bệnh cao hơn nam giới.

Viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp (còn gọi là viêm đa khớp dạng thấp) là tình trạng viêm đặc niệu xảy ra ở các khớp gây tổn thương màng hoạt dịch, sụn khớp và đầu xương dưới sụn, diễn biến mạn tính dẫn đến tình trạng dính và biến dạng khớp.

Đây là một trong những bệnh khớp viêm mạn tính thường gặp tại nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, bệnh này chiếm khoảng 0,5-2% dân số cả nước. Viêm khớp dạng thấp có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên thường gặp ở độ tuổi trung niên và người già (chiếm 80%), tỷ lệ nữ giới mắc bệnh này cũng cao hơn nam giới.

>> Có thể bạn đọc quan tâm:

Nguyên nhân gây bệnh

viem-khop

Viêm khớp dạng thấp là bệnh thường gặp ở độ tuổi trung niên và người già.

Theo các bác sĩ Cao đẳng Dược Hà Nội, nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp chủ yếu do các yếu tố tác động tiêu cực đến tính kháng nguyên của màng hoạt dịch khớp, cụ thể:

Di truyền

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp ở những gia đình có bố mẹ mắc bệnh này cao gấp 2 -3 lần so với những gia đình khác.

Cơ địa

Bệnh viêm khớp dạng thấp có liên quan đến giới tính và lứa tuổi. Nghiên cứu cũng chỉ ra có tới 70-80% người mắc bệnh này đều là nữ giới, trong đó có tới 2/3 trường hợp là người trên độ tuổi 30.

Tác nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp cũng khởi phát từ các tác nhân gây bệnh như nhiễm virus, vi khuẩn di truyền từ máu vào màng bao quanh khớp tạo ra chất gây viêm TNF-alpha và tạo phản ứng viêm tại khớp.

Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt

Tình trạng thiếu dưỡng chất kéo dài khiến cơ thể suy nhược, tác động tiêu cực tới cơ chế tự miễn cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra, sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia…thói quen sinh hoạt ngược sinh học, stress…cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh này.

Một số yếu tố khác cũng tạo thuận lợi cho bệnh viêm khớp dạng thấp phát triển như cơ thể mắc các bệnh truyền nhiễm, nhiễm lạnh, hậu phẫu hoặc sống trong môi trường khí hậu ẩm ướt…

Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm khớp dạng thấp

Bệnh viêm khớp dạng thấp thường diễn biến qua từng giai đoạn gồm giai đoạn khởi phát và giai đoạn toàn phát. Ở từng giai đoạn, triệu chứng viêm khớp dạng thấp cũng biểu hiện khác nhau, cụ thể:

Giai đoạn khởi phát

  • Viêm khớp dạng thấp thường khởi phát từ từ, cơn đau xuất hiện theo chiều hướng tăng dần, đặc biệt lúc người bệnh vận động mạnh và giảm đau khi nghỉ ngơi.
  • Người bệnh có cảm giác mệt mỏi, trì trệ, suy nhược.
  • Một số bệnh nhân có dấu hiệu sốt nhẹ, ra nhiều mồ hôi, tê bì đầu chi trước khi cơn đau tái phát.
  • Giai đoạn viêm đa khớp dạng thấp này kéo dài vài tuần đến vài tháng rồi chuyển sang giai đoạn toàn phát.

Giai đoạn toàn phát

  • Các khớp tay (chân) bắt đầu sưng tấy, nóng khiến người bệnh đau đớn, khó vận động.
  • Cơn đau tăng dần về đêm và gần sáng.
  • Người bệnh có dấu hiệu cứng khớp vào sáng sớm. Sưng tấy phần mu và lòng bàn tay.
  • Các ngón tay biến dạng hình thoi, cổ tay hình lưng lạc đà.
  • Lớp da gần khớp khuỷu tay, trên xương chày xuất hiện nhiều hạt.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm khớp dạng thấp

Biến chứng về mắt

Theo các bác sĩ, bệnh viêm khớp dạng thấp có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện các biến chứng về mắt như hội chứng khô mắt, thậm chí gây mù lòa.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

bien-chung-viem-khop

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm khớp dạng thấp.

Biến chứng sang các bệnh về phổi

Một biến chứng nguy hiểm khác của viêm khớp dạng thấp là gây ra các bệnh về phổi. Tình trạng viêm của bệnh viêm khớp dạng thấp không chỉ làm tăng nguy cơ sẹo phổi mà còn gây ra tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ và làm tăng huyết áp trong phổi.

Biến chứng về tim mạch

Viêm khớp dạng thấp nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ gây nên các bệnh liên quan đến tim mạch như bệnh xơ vữa động mạch, tim tắc nghẽn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra, những người bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 2 lần.

Tổn thương thần kinh

Những người bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ tổn thương thần kinh khá cao. Bệnh này có thể ảnh hưởng đến phần trên của cột sống, các khớp cổ bị tổn thương có thể gây kích thích và tăng áp lực lên các dây thần kinh ở cột sống. Ngoài ra, bệnh này còn có nguy cơ ảnh hưởng đến các dây thần kinh ngoại vi của não, cột sống và dây thần kinh giữa gây ra hội chứng ống cổ tay.

Loãng xương

Một số loại thuốc điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp cũng làm giảm mật độ xương. Ngoài ra, lối sống ít vận động do bệnh viêm khớp dạng thấp cũng làm gia tăng nguy cơ loãng xương.

Viêm mạch máu

Viêm mạch máu cũng là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm khớp dạng thấp. Khi các mạch máu bị viêm, chúng sẽ thu hẹp lại hoặc bị yếu hơn, thậm chí các mạch máu bị viêm có thể ngăn chặn sự lưu thông của dòng máu.

Người bệnh viêm khớp dạng thấp nên kiêng thực phẩm gì?

Với những người bệnh bị viêm khớp dạng thấp, các bác sĩ Cao đẳng Dược Hà Nội khuyến cáo không nên nạp các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ (đồ ăn nhanh, đồ chiên xào), thực phẩm giàu đạm (thịt chó, thịt bò, canh cua…), các chất kích thích (rượu bia, thuốc lá…), thực phẩm quá ngọt hoặc quá mặn , các loại cà, chuối tiêu.

Thay vào đó, nên ăn các loại thực phẩm giàu Flavonoids (rau, củ, quả), hoa quả giàu vitamin C, các loại cá  (cá hồi, cá ngừ, cá mòi), ngũ cốc các loại (gạo lứt, lúa mạch đen..), thảo dược và gia vị (húng quế, bạc hà, mùi tây…)

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm khớp dạng thấpTrường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổng hợp. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ tại địa chỉ:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/