Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Một bệnh nhân bị hoại tử hậu môn vì đắp thuốc nam để điều trị bệnh trĩ


Tại bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, các bác sĩ vừa thực hiện một cuộc phẫu thuật cắt trĩ cho 2 bệnh nhân vì sử dụng các loại thuốc nam để điều trị bệnh trĩ đã dẫn đến hậu quả hoại tử hậu môn.

Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, Bác sĩ Nguyễn Quang Hòa cho biết: “Bệnh viện đã tiếp nhận 2 bệnh nhân mắc bệnh trĩ giai đoạn đầu nhưng lại điều trị bằng phương pháp đắp thuốc nam dẫn đến tình trạng bị hoại tử hoại hậu môn”.

Khi nhập viện cấp cứu, cả 2 bệnh nhân đều trong tình trạng hậu môn bị nhiễm trùng nặng và bị hoại tử. Các bác sĩ đã phải tiến hành phẫu thuật cắt trĩ cho cả hai bệnh nhân này. Đây chính là lời cảnh tỉnh đối với những bệnh nhân, khi bị mắc một căn bệnh nào đó không nên tự ý điều trị bằng những phương pháp dân gian mà phải đến cơ sở y tế để được thăm khám cẩn thận tránh gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.


Hoại tử hậu môn vì đắp thuốc nam để điều trị bệnh trĩ

Bệnh nhân đầu tiên được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện là H.T.H 36 tuổi, đang sinh sống tại Cổ Tiết - huyện Tam Nông - tỉnh Phú Thọ. Bệnh nhân này đã mắc bệnh trĩ 12 năm nay. Theo thông tin của người nhà bệnh nhân cung cấp. Chị H đã được nhiều người giới thiệu một bài thuốc nam có thể điều trị được bệnh trĩ, vì tin về hiệu quả của loại thuốc này nên chị đã xuống tận Hà Nội để điều trị. Sau khi đắp thuốc, tình trạng bệnh không những không có chuyển biến tốt hơn mà chị H còn cảm thấy đau nhiều hơn trước. Sau 6 ngày điều trị vì không thể chịu đựng được nữa nên chị đã xin về. Khi về nhà, vì tình trạng của bệnh nhân ngày càng trầm trọng nên người nhà đã đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

L.T.H.N (36 tuổi), trú tại Tiên Phú, Phù Ninh, Phú Thọ là trường hợp bệnh nhân thứ 2 được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Chị H.N mới chỉ mắc bệnh trĩ khoảng hơn 1 năm nhưng chị đã không đến bệnh viện để điều trị. Có một người quen đã giới thiệu cho trị một bài thuốc nam có thể điều trị khỏi bệnh nên chị đã nhờ người mua thuốc về nhà để tự điều trị. Loại thuốc này bao gồm 1 gói màu xanh và 1 gói màu trắng. Tác dụng của gói màu xanh chính là làm rụng trĩ. Sau khi rụng trĩ sẽ sử dụng gói màu trắng để mau lành. Sau 4 ngày sử dụng thuốc thì người bệnh đau không chịu được nữa nên phải đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Theo lời khuyên của Bác sĩ Nguyễn Quang Hòa thì khi chúng ta thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường ở vùng hậu môn, cần phải đến các trung tâm y tế để được khám và chẩn đoán đúng bệnh. Từ đó có thể đưa ra phương án điều trị phù hợp, tuyệt đối không tự ý đắp các loại thuốc, lá cây.

Nguồn: Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch