Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Làm thế nào để có được chứng chỉ hành nghề dược?


Chứng chỉ hành nghề Dược là một trong những điều kiện không thể thiếu đối với những ai làm việc, hoạt động trong ngành này. Vậy bạn đã biết làm thế nào để có được chứng chỉ hành nghề Dược?.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giúp bạn tìm hiểu qua bài viết sau để có câu trả lời chính xác nhất.

Vai trò của chứng chỉ hành nghề Dược như thế nào?

Chứng chỉ hành nghề dược hiện nay được xem là điều không thể thiếu đối với những ai làm việc, hoạt động trong ngành này. Đây là công cụ để các Dược sĩ có thể thường xuyên học tập và nâng cao về trình độ chuyên môn. Cập nhật những thông tin mới nhất cùng các quy định quan trọng của pháp luật trong ngành y dược.

Chứng chỉ hành nghề Dược được biết đến là một văn bản do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho các cá nhân có đủ trình độ chuyên tốt, đáp ứng được đầy đủ các điều kiện cần thiết theo quy định của pháp luật liên quan đến ngành dược để thực hiện các công việc nhất định. Cụ thể, những đối tượng này có thể thuộc một trong các trường hợp sau:

- Người phụ trách về quản lý chất lượng của các sản phẩm Dược tại các cơ sở sản xuất, chế tạo thuốc.

- Người chịu trách nhiệm chính về chuyên môn dược tại các cơ sở kinh doanh của họ.

- Người đảm nhiệm công việc làm lâm sàng tại các phòng khám, bệnh viện.

Chứng chỉ hành nghề dược đã được đưa vào văn bản quy phạm pháp luật. Đối với công việc như mở cơ sở bán thuốc, hoạt động kinh doanh nếu như không có chứng chỉ hành nghề dược thì chắc chắn không được hoạt động.

chung-chi-hanh-nghe-duoc-rat-quan-trong-voi-nguoi-hoc-duoc

 

Chứng chỉ hành nghề Dược rất quan trọng với người học dược

Chứng chỉ hành nghề Dược không phải là một loại giấy xác nhận về trình độ chuyên môn của người hành nghề. Bởi chứng chỉ này chỉ được cấp cho những người đã được đào tạo tại các cơ sở thuộc quốc gia như là các trường trung cấp, cao đẳng, đại học,… liên quan. Chứng chỉ hành nghề dược là văn bản cho phép cá nhân có thể hành nghề, là công cụ để quản lý và giám sát việc thực hiện công việc của mọi người theo đúng chuẩn đạo đức nghề nghiệp.

Chứng chỉ hành nghề Dược có thời hạn là 5 năm. Hàng năm cần tham gia vào các lớp để bồi dưỡng và nâng cao trình độ, cập nhật những thông tin về lĩnh vực dược. Những người được cấp chứng chỉ này cần phải tuân thủ theo đúng các quy định liên quan đến đạo đức nghề nghiệp. Trường hợp cá nhân vi phạm những quy định về ngành dược thì sẽ bị thu hồi lại chứng chỉ hành nghề hoặc là không được tiếp tục hành nghề, không cấp lại chứng chỉ sau 5 năm.

Điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề Dược

Căn cứ vào Điều 13, luật số 105/2016/QH13 Luật Dược đưa ra năm 2016 quy định:

+ Cá nhân phải có văn bằng, chứng chỉ và các giấy chứng nhận về chuyên môn, đã được công nhận tại Việt Nam, đồng thời phù hợp với công việc chuyên môn và các cơ sở kinh doanh về dược.

+ Bằng tốt nghiệp Đại học của ngành thuộc y khoa

+ Có bằng Dược sĩ (bằng tốt nghiệp đại học tại các trường Dược)

+ Bằng tốt nghiệp Đại học thuộc các chuyên ngành về Y học cổ truyền, Dược cổ truyền

+ Bằng tốt nghiệp Đại học thuộc các ngành về Sinh học

+ Bằng tốt nghiệp Đại học thuộc các chuyên ngành về hóa học

+ Các giấy chứng nhận liên quan như là chứng nhận lương y (do Bộ Y tế/Sở Y tế cấp); chứng nhận lương dược (do Bộ Y tế/Sở Y tế cấp); Chứng nhận bài thuốc gia truyền/các văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận khác về Y dược cổ truyền được cấp trước khi Luật dược 2016 có hiệu lực.

Những trường hợp không được cấp chứng chỉ hành nghề Dược:

+ Trường hợp bị cấm hành nghề, cấm làm việc có liên quan đến ngành Dược.

+ Bị hạn chế về năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.

+ Cá nhân đang bị truy cứu trách nhiệm liên quan đến hình sự

Có giấy phép Cao đẳng Dược có thể mở hiệu thuốc?

Nhiều sinh viên học Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hỏi liệu họ có thể mở một nhà thuốc hay không. Hội đồng tư vấn trả lời cụ thể như sau:

Để mở một cửa hàng thuốc, bác sĩ trưởng phải có bằng tốt nghiệp:

+ Đại học hoặc Đại học về dược. Người phụ trách chuyên môn dược phải có bằng đại học trở lên và phải có kinh nghiệm thực tế hành nghề ít nhất 2 năm tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Như vậy, dược sĩ có bằng Cao đẳng Dược không được mở nhà thuốc. Điều kiện kèm theo là chủ sở hữu hiệu thuốc phải có kinh nghiệm trong kinh doanh thuốc ít nhất trong 18 tháng.

Do đó, sinh viên tốt nghiệp Trường Trung cấp hoặc Cao đẳng Dược trở lên có thể mở một hiệu thuốc để kinh doanh.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ ĐƯỢC CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ DƯỢC?
Chứng chỉ hành nghề dược là một văn bằng được cấp cho những người đã qua đào tạo tại các cơ sở đào tạo quốc gia về dược

Hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề dược

  • Đơn đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề dược theo mẫu do Bộ Y tế quy định
  • Bản sao có chứng thực các văn bằng chuyên môn
  • Bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân nếu hồ sơ gửi bằng đường bưu điện hoặc bản chụp và xuất trình Giấy chứng minh nhân dân bản gốc để đối chiếu nếu hồ sơ nộp trực tiếp
  • 1 bản chính hoặc bản sao chứng thực về vấn đề xác nhận kết quả thi (trường hợp cấp chứng chỉ theo hình thức thi và được cấp trong 5 ngày có kết quả).
  • Bản sao hoặc bản chính giấy chứng thực, xác nhận về sức khỏe của các cá nhân được cấp bởi các cơ sở y tế theo đúng quy định.
  • Giấy xác nhận về thời gian thực hành ở cơ sở dược hợp pháp do người đứng đầu cơ sở đó cấp theo mẫu do Bộ Y tế quy định, trừ trường hợp dược sĩ đại học tốt nghiệp hệ chuyên tu đăng ký loại hình nhà thuốc
  • 2 ảnh chân dung cỡ 4 cm x 6 cm chụp trong vòng sáu (06) tháng

Trình tự và thời hạn cấp chứng chỉ hành nghề dược

Cách thức thực hiện: Người nộp chuẩn bị 01 bộ hồ sơ nộp tải sở y tế. Sau thời gian từ 03  đến 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ sở y tế sẽ cấp chứng chỉ hành nghề cho người nộp hồ sơ.

Theo quy định tại Điều số 27, Luật dược 2016 thì những người đề nghị được cấp chứng chỉ hành nghề dược sẽ phải nộp hồ sơ đến cơ quan cấp chứng chỉ tại Sở Y tế. Và trong thời gian là 20 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ, 10 ngày kể từ khi nhận hồ sơ đề nghị cấp lại, đồng thời thông qua quá trình điều chỉnh về nội dung chứng chỉ hành nghề dược, phía cơ quan có thẩm quyền sẽ đưa ra quyết định chính thức.

Đối với các trường hợp đặc biệt và không giải quyết cấp chứng chỉ hành nghề dược thì phía cơ quan thẩm quyền cần phải trả lại hồ sơ và có nêu rõ lý do để các cá nhân được biết.

 Cho thuê, mượn chứng chỉ hành nghề dược sẽ bị thu hồi

Theo quy định của luật Dược 2016, mỗi cá nhân chỉ được cấp một chứng chỉ hành nghề Dược. Cơ quan chức năng sẽ thu hồi chứng chỉ hành nghề dược khi vi phạm 1 trong 11 trường hợp sau:

  • Chứng chỉ hành nghề dược được cấp không đúng thẩm quyền.
  • Người được cấp chứng chỉ hành nghề dược đề nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề Dược của mình.
  • Giả mạo giấy tờ trong hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề Dược.
  • Cá nhân có từ 2 chứng chỉ hành nghề dược trở lên.
  • Chứng chỉ hành nghề dược bị ghi sai do lỗi của cơ quan cấp chứng chỉ hành nghề Dược.
  • Người đã được cấp chứng chỉ hành nghề dược không đáp ứng một trong các điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề dược quy định tại Điều 13 hoặc Khoản 2 Điều 14 của luật Dược.
  • Người có chứng chỉ hành nghề cho thuê, cho mượn, thuê, mượn hoặc cho người khác sử dụng chứng chỉ hành nghề dược.
  • Người hành nghề dược không có giấy xác nhận hoàn thành chương trình đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn về dược trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp chứng chỉ hành nghề dược hoặc kể từ ngày có giấy xác nhận hoàn thành chương trình đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn về dược gần nhất.
  • Người đã được cấp chứng chỉ hành nghề dược mà không hành nghề trong thời gian 12 tháng liên tục.
  • Đã bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức tước chứng chỉ hành nghề dược từ 2 lần trở lên đối với một hành vi vi phạm.
  • Vi phạm đạo đức nghề nghiệp trong hành nghề dược gây hậu quả đến tính mạng hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Trên đây là nội dung về vai trò và điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề Dược mới nhất. Nhìn chung điều kiện và thủ tục cấp chứng chỉ này không có sự thay đổi gì so với những năm trước. Nếu có nhu cầu tìm hiểu rõ hơn, bạn có thể tìm đọc các quy định trích dẫn nêu trong văn bản luật quy định về cấp phép hành nghề dược.