Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các cách chữa giun kim tại nhà không cần dùng thuốc


Giun kim là loại ký sinh trùng sống chủ yếu ở đường tiêu hóa và có thể lây nhiễm từ người này dang người khác. Tất cả mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải những trẻ em sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về bệnh cũng như cách phòng tránh giun kim tại nhà ở bên dưới bài viết!

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị nhiễm giun kim như thói quen dùng thức ăn tái, thường xuyên nghịch đất cát, chân tay không được vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn… sẽ vô tình tạo điều kiện thuận lợi để cơ thể nhiễm giun kim.

Giun kim có tuổi thọ trung bình từ 1 – 2 tháng, thông thường giun kim cái sẽ chết sau khi đẻ trứng và giun kim đực sẽ chết sau khi giao hợp. Tuy vậy mà số lượng giun kim vẫn phát triển với số lượng lớn do mỗi con giun kim cái có thể đẻ từ 4000 – 200.000 trứng và chỉ sau từ 4 – 6 tiếng đã có thể phát triển trở thánh trứng có ấu trùng và theo đường phân ra ngoài.

1. Các dấu hiệu khi bị nhiễm giun kim

Sẽ rất khó để nhận biết các dấu hiệu ban đầu khi mới nhiễm giun kim, thường mọi người chỉ biết mình nhiễm giun kim khi đã phát triển với số lượng nhiều gây ngứa ngáy hậu môn.

Một số các triệu chứng nhận biết mắc bệnh giun kim như:

  • Hậu môn bị ngứa phần xung quanh, đặc biệt vào ban đêm. Triệu chứng này khá phổ biến và rất dễ nhận biết.
  • Đối với trẻ em khi mắc bệnh sẽ khóc nhiều về đêm do ngứa ở hậu môn.
  • Quan sát trong phân khi đi đại tiện có nhìn thấy ấu trùng giun kim.
  • Ấu trùng giun kim thường sống ở vùng hậu môn nên có thể di chuyển đến âm đạo gây ngứa ngáy gây ra các triệu chứng rối loạn kinh nguyệt.
  • Nếu bị nhiễm giun kim trong một thời gian dài có thể gây ra tình trạng thiếu máu mãn tĩnh kèm theo các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt.

Mỗi người nhiễm giun kim sẽ có các triệu chứng mắc bệnh khác nhau, nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc gì về bệnh hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.

benh-giun-kim
Vòng đời của giun kim

2. Cách chữa giun kim tại nhà

Hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa giun kim bằng khoa học hiện đại nhưng bên cạnh đó vẫn có nhiều người sử dụng phương pháp điều trị tại nhà để điều trị giun kim.

Tỏi

Tỏi được nhiều người sử dụng trong hỗ trợ điều trị khi bị nhiễm giun kim, giun móc, giun đũa nhờ vào tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm.

Có rất nhiều cách để dùng tỏi trong điều trị giun kim: có thể ăn tỏi sống, băm nhuyễn hoặc dùng tỏi làm các gia vị hàng ngày. Dùng tỏi băm nhuyễn trộn với vaseline và dùng hỗn hợp đó bôi trực tiếp lên vùng da ở hậu môn.

Nhưng đối với những trường hợp người đang mắc bệnh trĩ, vùng da đó bị tổn thương hoặc bị kích ứng thì không nên dùng tỏi bôi trực tiếp lên đó.

Cà rốt

Cà rốt được biết đến là một loại củ chứa nhiều chất xơ và có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột chuyển động thường xuyên, giúp hệ tiêu hóa phát triển mạnh. Nên sẽ có khả năng đẩy được giun kim ra khỏi đường ruột.

Đây cũng là một cách chữa giun kim cho trẻ em an toàn. Các mẹ có thể thường xuyên cho trẻ dùng nước ép cà rốt hoặc ăn sống để làm sạch đướng ruột và đẩy lùi các loại giun, đặc biệt là giun kim.

Tuy nhiên đối với những người có cơ địa dị ứng với cà rốt không nên sử dụng thì việc ăn sống sẽ là một lựa chọn an toàn để điều trị giun kim tại nhà. Nhưng trước khi ăn hãy nhớ rửa sạch cà rốt và nạo sạch vỏ trước khi ăn để loại bỏ vi khuẩn và thuốc trừ sâu có thể bám trên bề mặt vỏ.

Xem thêm các bài viết liên quan

benh-giun-kim
Có rất nhiều loại nguyên liệu được sử dụng làm các phương pháp hỗ trợ điều trị giun kim

Hạt bí ngô

Theo các nghiên cứu thì hạt bí ngô sẽ có khả năng chống lại các ký sinh trùng bên trong cơ thể.

Dùng ăn bí ngô trực tiếp hoặc nghiền hạt ra và trộn chúng với nước và tạo thành hỗn hợp sệt để ăn.

Sử dụng ngải cứu

Ngải cứu sẽ có tác dụng  điều  trị tất cả các bệnh nhiễm ký sinh trùng và đặc biệt là giun kim.

Cách tốt nhất để sử dụng loại dược liệu này hãy pha ngải cứu vào trà hoặc rượu thuốc. Ngải cứu có thể không an toàn đối với phụ nữ mang thai nên trước khi dùng hãy nên tham khảo ý kiến của các thầy thuốc Đông Y và chỉ nên dùng tối đa trong 4 tuần.

Dầu dừa

Dầu dừa thường được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau trong gia đình nhưng ít ai biết rằng đó chính là một phương pháp để điều trị giun kim tại nhà.

Có thể dùng vài thìa dầu dừa mỗi buổi sáng hoặc dùng dầu dừa bôi xung quanh phần hậu môn để ngăn ngừa giun kim đẻ trứng tại đó.

Còn rất nhiều phương pháp khác được dùng để điều trị giun kim tại nhà, tuy nhiên chúng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị nên bệnh có thể dễ bị tái phát. Chỉ nên sử dụng các phương pháp dân gian khi bạn đã nắm rõ cách để thực hiện và tác dụng của nó.

Hi vọng qua bài viết do Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ sẽ giúpbạn đọc đã hiểu thêm nhiều về bệnh giun kim và tham khảo các biện pháp điều trị giun kim tại nhà. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.