Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ngành hộ sinh là gì? Tìm hiểu công việc của nữ hộ sinh


Hộ sinh là một ngành thuộc lĩnh vực Y học liên quan đến công tác chăm sóc sức khỏe cho các bà mẹ, sản phụ, trẻ em dưới 5 tuổi. Sau đây là vai trò và các công việc sau khi tốt nghiệp ngành này.

Hộ sinh là gì?Hộ sinh - những "bà đỡ" trước đây

Lướt một vòng trên các trang tuyển dụng việc làm, chúng ta dễ dàng bắt gặp những công việc liên quan đến ngành chăm sóc sức khỏe như Hộ sinh với mức lương khá cao. Có lẽ nhìn vào nhu cầu tuyển dụng nhân lực đó, rất nhiều thí sinh đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội đăng kí học ngành này.

Hộ sinh là gì?

Hộ sinh là gì? Là ngành đào tạo các kiến  thức về sinh sản để đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe sản khoa, phụ khoa và trẻ em dưới 5 tuổi để bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần cho họ theo nguyên tắc an toàn.

Những khái niệm, tên gọi của ngành Hộ sinh

Nữ Hộ sinh là gì?

Nữ Hộ sinh là những người công tác trong lĩnh vực Y tế, có nhiệm vụ trực tiếp tư vấn, cải thiện sức khỏe cho các chị em phụ nữ, sản phụ hay những trẻ em. Không những thế, họ còn là những người tuyên truyền các chính sách dân số, chính sách kế hoạch hóa gia đình thông qua các chương trình giáo dục cụ thể như: các biện pháp tránh thai an toàn, cách sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, giáo dục giới tính cho trẻ em ở độ tuổi mới lớn,…

Cử nhân Hộ sinh là gì?

Rất nhiều người nghĩ rằng chỉ những ai tốt nghiệp Đại học chuyên ngành này mới được gọi là cử nhân Hộ sinh. Nhưng thực tế khi tốt nghiệp Trung cấp sẽ được gọi là nữ Hộ sinh, tốt nghiệp Cao đẳng sẽ được gọi là cử nhân Hộ sinh Cao đẳng, cách gọi này nhằm để phân biệt với bậc đại học. Cũng tương tự như các ngành nghề khác, tốt nghiệp từ Cao đẳng trở lên sẽ được gọi là cử nhân hoặc kĩ sư.

Nữ hộ sinh tiếng anh là gì?

Nữ Hộ sinh tiếng anh là Midwifed; được hình thành bởi hai yếu tố là “mid” (giữa hoặc cùng với) và “Wife” (vợ). Như vậy, nguyên bản tiếng anh của nó hàm ý rằng một người nào đó hỗ trợ người phụ nữ trong việc sinh nở.

Tìm hiểu công việc của nữ Hộ sinh

Trong số những người làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, bên cạnh các bác sĩ phụ, sản khoa thì cần những nữ Hộ sinh đi kèm để đồng hành cùng bà mẹ trong quá trình vượt cạn, chào đón đứa con cất tiếng khóc chào đời. Họ là những người âm thầm hy sinh để đảm bảo an toàn tính mạng cho cả mẹ và bé. Cụ thể công việc của nữ Hộ sinh như sau:

  • Tiếp nhận, hướng dẫn người bệnh làm thủ tục hành chính và trong suốt quá trình khám chữa bệnh.
  • Theo dõi, kiểm tra những thay đổi bất thường trên cơ thể sản phụ để báo cáo kịp thời cho bác sĩ sản khoa, từ đó có phác đồ điều trị kịp thời.
  • Tuân thủ nghiêm ngặt các quy chế , quy định chăm sóc bệnh nhân theo pháp luật và nội quy của bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh.
  • Thăm khám thai kì, tư vấn sinh sản, chuẩn bị các dụng cụ cần thiết cho bác sĩ và bám sát sản phụ trong quá trình chuyển dạ; không được lơ là kẻo gây ra những tình huống xấu.
  • Tự đỡ đẻ nếu ca bình thường và phụ giúp bác sĩ trong những ca phức tạp.
  • Làm theo Y lệnh của bác sĩ một cách chính xác, đầy đủ.
  • Sau khi sinh đẻ, nữ Hộ sinh vẫn cần theo dõi tình trạng sức khỏe của mẹ và bé để hỗ trợ khi cần.
  • Thực hiện nghiêm túc những chỉ thị của trưởng khoa hay trưởng phòng phân công, giao nhiệm vụ.
  • Tham gia nghiên cứu kiến thức chuyên ngành tại cơ quan mình công tác đồng thời hướng dẫn cho các thực tập sinh theo đúng tôn chỉ, mục đích của ban lãnh đạo.

Hộ sinh làm gìHọc ngành Hộ sinh ra trường làm những công việc gì?

Những tố chất cần có ở một người Hộ sinh

Ngành nghề nào cũng có những đặc thù nhất định, ngành Hộ sinh cũng thế. Là sinh viên đang theo học tại Cao đẳng Y Hà Nội - Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch hay đang đã làm việc đúng chuyên ngành tại các bệnh viện, trung tâm,…cần rèn luyện cho mình những tố chất nhất định.

Lòng yêu thương con người

Yêu thương con người thể hiện ở việc đồng cảm, thông cảm với nỗi đau khổ của con người, nâng niu, trân trọng những ước mơ chính đáng của họ,…Bất kể ai sống trên đời cũng cần tấm lòng này nhưng với những người làm nghề Hộ sinh, dường như đức tính này trở nên cao trọng hơn cả. Bởi lẽ liên quan đến 2 mạng sống cùng một lúc nên bất kì quyết định nào cũng cần dựa trên cả lý trí và con tim để có hành động kịp thời, đúng đắn.

Giao tiếp tốt

Chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta nói “nhất quan hệ”, ý chỉ khả năng ăn nói tốt. Với nữ Hộ sinh, kỹ năng giao tiếp tài tình được thể hiện ở việc biết cách trò chuyện với nhiều đối tượng khác nhau: vừa phải biết thuyết phục bác sĩ điều trị vừa biết tạo niềm tin và động viên, an ủi bệnh nhân.

Kỹ năng lập kế hoạch, quản lý thời gian

Mỗi y sĩ không chỉ phục vụ một bệnh nhân mà rất nhiều bệnh nhân và hàng nghìn công việc khác. Do đó, họ phải biết cách lên kế hoach, ưu tiên việc gì trước, việc gì sau; tận dụng thời gian rỗi để giải quyết việc gì,…Có như vậy, họ mới hoàn thành tốt vai trò của mình với tư cách là “bề trên” của người bệnh và là cấp dưới của trưởng phòng, trưởng khoa, …

Trách nhiệm với công việc

Làm việc gì cũng vậy, có thái độ, trách nhiệm sẽ đem lại kết quả tốt đẹp và ngược lại. Một khi nữ Hộ sinh làm việc hết mình vì lợi ích của người bệnh, vì lòng tự trọng, danh dự của bản thân thì chắc chắn sẽ giảm thiểu được tối đa những rủi ro, những sự cố y khoa không đáng có. Hay nói đúng hơn, sẽ không có chuyện cẩu thả, làm quoa loa cho xong việc.

Giỏi chuyên môn, giàu nghiệp vụ

Chắc chắn rồi! Đây là điều không thể thiếu. Một người không biết gì về ngành nghề này sao dám ứng tuyển đúng không. Khi nắm chắc và vận dùng thành thục những kiến thức đã được học, bạn sẽ trở nên tự tin hơn, không để những sai lầm đáng tiếc tước đoạt mạng sống của người khác.

Trên đây là những ý chính về ngành Hộ sinh và một số khái niệm liên quan cũng như công việc, tố chất cần có của người làm nghề. Phải khẳng định lại rằng, đây là ngành được đánh giá cao khi đời sống của con người được nâng cao, khi chính phủ nước nhà thực hiện chính sách nới lỏng dân số cùng với ưu thế là nước ta có cơ cấu dân số trẻ, tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ lớn.

Nguồn: Cao đẳng Hộ sinh tổng hợp