Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những triệu chứng viêm đường tiết niệu giúp bạn phát hiện bệnh sớm


Viêm đường tiết niệu là bệnh lý xảy ra ở đường tiết niệu do  vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm và xảy ra khá phổ biến ở nữ giới. Vậy nguyên nhân gây ra viêm đường tiết niệu do đâu? Dấu hiệu nhận biết bệnh như thế nào không?

Bệnh viêm đường tiết niệu là tình trạng viêm nhiễm xảy ra trên đường tiết do vi khuẩn E.coli gây viêm nhiễm và thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Khi vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang hay thận, sau đó phát triển ở các cơ quan này, trước tiên chúng có thể gây nhiễm khuẩn cho nước tiểu gây ra các triệu chứng khó chịu lên người bệnh và cuối cùng là gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới các cơ quan của hệ tiết niệu.

1. Nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu

Nguyên nhân chính gây ra bệnh vẫn là do vi khuẩn, bên cạnh đó còn rất nhiều các nguyên nhân dẫn đến viêm đường tiết niệu, cụ thể như:

Vi khuẩn E.coli

Bệnh có thể xảy ra ở cả nam và nữ tuy nhiên sẽ thường gặp nhiều hơn ở nữ giới.  Do cấu tạo đường niệu của phụ nữ phức tạp, ngắn và lại gần kề với hậu môn nên sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn E.coli xâm nhập để gây bệnh. Vi khuẩn này rất dễ gây viêm khi sống trong đường niệu và thường trú ẩn trong đường ruột.

Do thói quen nhịn tiểu và uống ít nước

Chắc ít ai ngờ đến thói quen này lại chính là nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu. Trong khi bạn nhịn tiểu sẽ làm cho nước tiểu ngưng đọng và đó chính là điều kiện thích hợp để vi khuẩn E.coli khởi phát.

Cách vệ sinh cá nhân không đúng

Thói quen sau khi đi đại  tiện sẽ chùi từ sau ra trước vô tình khiến cho các vi khuẩn từ hậu môn di chuyển vào đường tiết niệu dễ dàng.

Hoặc trong chu kì kinh nguyệt các chị em không thay băng thường xuyên hoặc vệ sinh không sạch sẽ, đúng cách sẽ để cho các vi khuẩn sinh sôi. Ngoài ra trong quá trình sinh con thì cấu trúc xương chậu thay đổi do đó nếu không chú ý vệ sinh niệu đạo cẩn thận thì phụ nữ sẽ dễ bị nhiễm trùng đường tiểu. Hoặc quan hệ tình dục với người bị viêm đường tiết niệu.

Trước và sau khi quan hệ vệ sinh không sạch sẽ nên dễ mắc bệnh phụ khoa và viêm lan lên phần đường tiết niệu.

Còn có những nguyên nhân khiến phụ nữ là đối tượng mắc bệnh viêm đường tiết niệu như: suy giảm nội tiết tố nữ, thay đổi độ pH nước tiểu, niêm mạc âm đạo, niệu đạo và đáy bàng quang mỏng hơn nên dễ mắc bệnh hơn.

Ở nam giới bị mắc viêm đường tiết niệu có thể do nguyên nhân:

  • Đương nhiên vẫn là vi khuẩn E.coli là nguyên nhân chính gây ra bệnh.
  • Do nam giới vệ sinh cá nhân không đúng cách, không đúng cách hoặc mắc các triệu chứng như bị viêm bao quy đầu, dương vật bị chấn thương…
  • Khi quan hệ tình dục quá thô bạo làm cho dương vật bị chấn thương, hoặc lạm dụng việc thủ dâm gây kích thích niệu đạo dẫn đến tình trạng viêm niệu đạo.
  • Quan hệ không an toàn với người đang bị bệnh viêm niệu đạo.

Nguy cơ làm gia tăng khả năng mắc bệnh viêm đường tiết niệu: người bị sỏi đường tiết niệu, ứ trệ nước tiểu do u, phì đại tuyến tiền liệt, mắc bệnh đái tháo đường, dị dạng thận, suy giảm miễn dịch, già yếu,...

Xem thêm các bài viết liên quan

benh-viem-duong-tiet-nieu
Khi bị viêm đường tiết niệu có những biểu hiện nào?

2. Triệu chứng của bệnh viêm đường tiết niệu

Đối với căn bệnh này có rất nhiều triệu chứng để nhận biết, tuy nhiên nếu không nắm rõ những thông tin về bệnh thì rất có thể người bệnh sẽ chủ quan và bỏ qua. Một số những dấu hiệu nhận biết bệnh như:

  • Cảm giác buồn tiểu liên tục và thường đi tiểu nhiều vào ban đêm, bên cạnh đó người bệnh còn cảm thấy đau tức bụng dưới, đau nhiều hơn khi đi tiểu.
  • Màu nước tiểu có màu vàng đục và có mùi khai nồng. Người bệnh còn cảm thấy nóng rát khi đi tiểu và tiểu rắt. Có những trường hợp còn đi tiểu ra máu.
  • Tần suất đi tiểu gia tăng nhưng tỷ lệ nghịch với lượng nước tiểu.
  • Có thể sẽ xuất hiện triệu chứng sốt, ớn lạnh, buồn nôn và nôn mửa. Cơn đau sẽ lan dần xuống vùng lưng. Lúc này vi khuẩn đã vào đến thận.

Ngay khi thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường của cơ thể thì nên đến các cơ sở y tế thăm khám sớm để chẩn đoán và kịp thời điều trị tránh những biến chứng nguy hiểm.

benh-viem-duong-tiet-nieu
Có phương pháp nào để điều  trị bệnh viêm đường tiết niệu?

3. Cách chữa bệnh viêm đường tiết niệu

Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh của bạn để chỉ định những phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay có các phương pháp điều trị như:

Phương pháp nội khoa

Đây là phương pháp sử dụng thuốc kháng sinh để tiêu diệt các vi khuẩn và ngăn ngừa chúng sinh sôi nhắm đầy nhanh quá trình hồi phục và giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh.

Những loại thuốc có thể được bác sĩ chỉ định dùng như:

  • Kháng sinh nhẹ: Vibramycin, Monodox… hỗ trợ can thiệp các trường hợp nhiễm khuẩn tiết niệu.
  • Kháng sinh nặng: Fosfomycin, Ciprofloxacin, Trimethoprim… giúp kháng khuẩn, hỗ trợ chữa viêm đường tiết niệu hiệu quả nhờ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh tận gốc.
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Aspirin, Paracetamol… được sử dụng để giảm tình trạng sốt, đau bụng, đau khi đi tiểu.

Khi dùng phương pháp này để điều trị viêm đường tiết niệu người bệnh nên tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả cao nhất khi kết thúc liệu trình.

Kháng sinh có tác dụng khá nhanh. Tuy nhiên, bệnh rất dễ quay trở lại  sau một thời gian ngắn, khi đó người bệnh thường phải điều trị bằng kháng sinh liều cao hơn để diệt khuẩn. Việc dùng kháng sinh nhiều lần khiến người bệnh mệt mỏi, nhờn thuốc.

Phương pháp vật lý trị liệu

Sử dụng Phương pháp vật lý trị liệu có thể giúp tiêu diệt mầm bệnh và tiêu viêm nhờ vào nguyên lý hấp thụ nhiệt.

Bác sĩ sẽ thực hiện phương pháp này bằng cách sử dụng máy sóng ngắn để loại bỏ nhanh chóng các mầm bệnh.

Phương pháp này còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể và tái tạo các tế bào mới.

4. Lưu ý dành cho bệnh nhân bị viêm đường tiết niệu

Trong suốt quá trình sử dụng các phương pháp để điều trị, người bệnh cũng cần lưu ý thực hiện những điều dưới đây: 

  • Một cách để loại bỏ bớt vi khuẩn gây bệnh là thường xuyên đi tiểu và vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục.
  • Hình thành thói quen vệ sinh đúng cách: nên dùng giấy lau từ đằng trước ra đằng sau để tránh đưa vi khuẩn từ hậu môn vào lỗ niệu đạo.
  • Luôn luôn uống nhiều nước và đặc biệt khi đang mắc bệnh.
  • Không nên mặc đồ lót quá chật hoặc quá bẩn.
  • Bệnh có thể lây sang cho nam giới cũng như từ đó lây ngược lại, nên cần điều trị cả hai và dùng biện pháp an toàn để phòng tránh.
  • Điều trị loại bỏ các nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu như u phì đại tuyến tiền liệt, sỏi đường tiết niệu.

Thông tin về bệnh nguyên nhân gây ra bệnh viêm đường tiết niệu do Cao Đẳng Y Tế TPHCM  chia sẻ, hy vọng bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức về bệnh.  Do vậy, khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, người bệnh nên sớm đi đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám chữa bệnh.