Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các cách chữa đau rát cổ họng tại nhà mà không cần sử dụng thuốc


Rát họng sẽ gây cản trở rất nhiều đến việc ăn uống và gây khó khăn trong việc nhai nuốt, giao tiếp của người bệnh. Chính vì vậy ngay khi xuất hiện các triệu chứng đó thì người bệnh nên tìm cách chữa rát cổ họng. Bạn đọc hãy cùng tham khảo dưới bài viết!

Rát cổ họng có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra và cổ họng lại chính là bộ phận dễ bị viêm nhiễm nhất trong cơ thể. Đa phần hầu như ai cũng có thể mắc bệnh ít nhất hai lần/ năm. Các nguyên nhân phổ biến  như:

  • Thời tiết thay đổi thất thường tạo  điều kiện cho các siêu khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây ra viêm đường hô hấp hoặc viêm amidan… và đau rất họng là triệu chứng điển hình của bệnh lý đường hô hấp này.
  • Do thức ăn hoặc môi trường bị ô nhiễm (hít phải khói bụi, khói thuốc lá, nấm mốc)… nên bị nhiễm trùng.
  • Mắc bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản dẫn đến đau rát, sưng viêm do cổ họng bị kích thích lâu ngày.
cach-chua-dau-rat-co-hong
Hướng dẫn một số cách làm giảm đau họng đơn giản tại nhà

Cách chữa rát cổ họng tại nhà

Khi xuất hiện các triệu chứng đau rát cổ họng bạn không nên quá lo lắng và vội vàng can thiệp bằng thuốc kháng sinh hoặc các phương pháp hiện đại khác. Nên tự khắc phục tình trạng này tại nhà với những phương pháp đơn giản tại nhà hiệu quả hơn so với việc uống thuốc.

Súc họng bằng nước muối

- Đây là một cách chữa rát cổ họng tại  nhà được nhiều người sử dụng vì nó và cực kỳ an toàn, tốn ít chi phí.

- Do nước muối có tính sát khuẩn tốt nên sẽ cải thiện tình trạng đau rát cổ họng nhanh chóng và đây cũng được coi là cách chữa rát cổ họng cho mẹ bầu hiệu quả,

- Cách thực hiện:

  • Pha một muỗng cà phê muối ăn với ½ cốc nước ấm.
  • Sau đó súc miệng và ngậm  trong khoảng 30  giây và nhổ ra.
  • Duy trì đều đặn, thường xuyên 3 lần/ ngày.

Xem thêm các bài viết liên quan

Mật ong nguyên chất chữa rát họng

- Bản thân mật ong có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng và bảo vệ cổ họng cực kỳ tốt. Ngoài ra mật ong còn chứa nhiều các loại Vitamin có lợi cho sức khỏe và tăng sức đề kháng cho hệ miễn dịch của người dùng.

- Để bảo vệ cổ họng trước các tác nhân gây viêm hoặc làm giảm chứng đau họng bạn có thể thử uống trà chanh mật ong ấm. Bởi chanh tươi có chứa lượng lớn vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch cực tốt.

- Cách thực hiện

  • Để dùng mật ong làm giảm rát cổ họng thì bạn hãy pha mật ong vào một cốc nước nóng.
  • Tiếp đó vắt thêm nước cốt chanh vào và hòa chung với nhau.
  • Uống hỗn hợp đã pha ở trên  ngày 2 lần.
  • Chanh và mật ong khi kết hợp với nhay sẽ làm cho cổ họng của bạn thấy thông thoáng và dễ chịu hơn khi mật ong sát khuẩn và chanh giảm tắc nghẽn đờm nhầy.

Cần uống đủ nước

- Uống nước trong thời gian đang bị đau họng sẽ giúp làm loãng mãng nhầy trong cổ họng ra và hạn chế tình trạng viêm khi người bệnh bị ho hoặc đẩy đờm ra bên ngoài.

- Việc cung cấp đủ nước sẽ giúp cơ thể tuần hoàn điều độ và tăng cường hệ thống miễn dịch, đẩy lùi các triệu chứng viêm nhiễm bên trong Tai – mũi – họng.

- Mỗi ngày nên uống từ 2 – 2,5 lít nước.

Cách làm giảm đau họng bằng trà gừng

- Gừng có vị cay và đặc tính ấm nên thường được sử dụng nhiều trong rong các bài thuốc chữa đau răng, chữa viêm đau khớp, chống say tàu xe và đặc biệt là cải thiện triệu chứng viêm đau họng rất tốt. Bên cạnh đó còn để điều trị các bệnh về đường hô hấp như đau rát họng.

- Cách thực hiện

  • Chuẩn bị gừng tươi.
  • Cạo vỏ gừng và giã nát.
  • Đun sôi khoảng 200 – 300 ml nước thì đổ tiếp dừng đã giã nát vào và pha như pha trà bình thường.
  • Đến khi nước ấm hoặc thấy có thể uống được thì nên cho thêm v ào 1 thìa mật ong nguyên chất, khuấy đều rồi uống/

Trà gừng mật ong còn giúp làm ấm cơ thể, giảm viêm sưng nhờ các kháng sinh tự nhiên có trong gừng và mật ong.

Uống trà bạc hà để cải thiện nhanh chóng triệu chứng rát cổ họng

- Trong bạc hà có chứa tinh chất  cineol, limonene, dihydrocarvone, nhờ vậy mà giúp giảm các triệu chứng đau rát cổ họng và kháng viêm.

- Bên cạnh đó bạc hà sẽ làm đẹp da, cải thiện giấc ngủ và cơ thể được thư giãn hơn.

- Cách thực hiện

  • Đun nước sôi và pha với khoảng 2 túi trà vào đó. Thêm 2 – 3g bạc hà khô hoặc tươi và đun thêm vài phút thì tắt bếp.
  • Uống khi trà còn đang ấm và thêm vào vài lát chanh để dễ uống hơn.
cach-chua-dau-rat-co-hong
Dùng tỏi nhai trực tiếp cũng là một cách để chữa đau rát cổ họng

Sử dụng tỏi hoặc tinh chất tỏi

- Trong tỏi có chất allicin, đây là chất kháng sinh có thể tiêu diệt vi-rút và vi khuẩn trong cơ thể.

- Đối với trường hợp cần điều trị rát cổ họng thì rất đơn giản: Chỉ cần ngậm tép tỏi sống khoảng 10 phút khi thấy có cảm giác ngứa, bạn sẽ thấy kết quả. Nếu ho và khàn giọng, chịu khó nhai nhánh tỏi từ từ rồi nuốt.

Xông hơi

- Rát cổ họng sẽ làm ảnh hưởng đến việc thở của người bệnh. Do đó để triệu chứng này nhanh chóng chấm dứt đó thì có thể áp dụng phương pháp xông hơi hoặc xông họng bằng hơi nước ấm.

- Đặc biệt xông hơi còn giúp cho cổ họng được xoa dịu nhờ hơi nước được đưa vào bên trong, làm giảm triệu chứng ngứa rát.

- Cách thực hiện

  • Chuẩn bị nước nóng và cho vào bát tô, pha thêm tinh dầu bạc hà hoặc tinh dầu tỏi sau đó đậy kín lại trong vòng vài phút.
  • Sau đó người bệnh dùng chiếc khăn sạch trùm lên đầu để có thể hít được những hơi nước nóng, tuy nhiên cần chú ý khoảng cách tiếp xúc với bát nước để tránh trường hợp bị bỏng hơi nước.

Theo các giảng viên đang trực tiếp giảng dạy tại Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạc đa số các trường hợp bị đau rát cổ họng sẽ tự khỏi, tuy nhiên cũng có một số trường hợp viêm họng do vi khuẩn Streptococcus pyogenes và khó dứt điểm. Chính vì vậy nếu tình trạng kéo dài trong suốt một thời gian hoặc đã dùng nhiều biện pháp chữa tại nhà nhưng không thấy dấu hiệu thuyên giảm thì người bệnh hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa để tham khảo và chỉ định phương pháp điều trị chính xác.

Trên đây là một số cách chữa rát đau họng tại nhà mà bạn đọc có thể tham khảo. Tình trạng đau, rát cổ họng nếu phát hiện và áp dụng những cách này sớm sẽ rất có hiệu quả.   Bạn hãy lựa chọn cho mình cách phù hợp và tiện lợi nhất để vừa bảo vệ sức khỏe cho mình.