Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách chữa mụn thịt quanh mắt bằng phương pháp dân gian ít tốn kém


Xuất hiện các mụn thịt quanh mắt sẽ khiến cho nhiều chị đẹp lo lắng, hoảng sợ và mất tự tin khi giao tiếp. Việc điều trị sẽ đạt hiệu quả cao nếu như bạn biết dùng đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách trị mụn thịt quanh mắt tại nhà đơn giản và dễ thực hiện.

Mụn thịt là những u tuyến mồ hôi, vị trí phổ biến hình thành mụn ở trên gò má, dưới mi. Có những trường hợp bệnh còn lan rộng ra vùng trán hoặc tại cổ, ngực và lưng… dấu hiệu nhận biết dễ dàng của bệnh là chúng có màu trắng, lúc mới bắt đầu khởi phát có kích thước khá nhỏ sau sẽ to dần theo thời gian và dày cộm gây rất mất thẩm mỹ. Khiến cho người bệnh cảm thấy ngại giao tiếp với những người xung quanh.

Bệnh có thể xảy ra phổ biến ở nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng thường gặp ở người trẻ tuổi và cả nam hoặc nữ đều có thể mắc bệnh.

1. Một số những nguyên nhân gây ra mụn thịt quanh mắt

  • Do da của người bệnh bị mất nước dẫn đến rối loạn sự chuyển hóa dưới da.
  • Rối loạn hormone có thể thường gặp ở lứa tuổi dậy thì hoặc phụ nữ trong thời kỳ mang thai: Trong suốt những thời gian nhạy cảm đó sẽ làm biến động trong cơ thể. Rối loạn hormone làm ảnh hưởng đến sự chuyển hóa và vận  động của các tuyến mồ hôi làm bã nhờn tiết ra nhiều làm dư thừa và chính điều  này gây mụn thịt mọc tràn lan ở nhiều vị trí trên cơ thể.
  • Các tia cực tím hoặc sóng điện từ sẽ làm vỡ cấu trúc da:  Do 2 yếu tố đó đã làm thoái hóa elastin và collagen của da. Da trở nên khô và các tuyến mồ hôi bị tắc làm mọc mụn thịt.
  • Những loại thuốc bạn đang sử dụng để điều trị bệnh làm ảnh hưởng đến nội tiết tố, hormone.
  • Mỹ phẩm bạn thường dùng không phù hợp với da hoặc cách chăm sóc da không đúng cách sẽ gây tắc da tạo thành mụn nói chung và mụn thịt nói riêng.
  • Thực phẩm, đồ ăn nhanh có chứa bên trong đó các thành phần độc hại hoặc chất kích thích tăng trưởng như chất béo, cholesterol, carbonhydrat, chất béo bão hoà Triglycerid, chất bảo quản...

Xem thêm các bài viết liên quan

cach-tri-mụn-thit-quanh-mat
Mụn thịt quanh mắt là gì? 

2. Cách chữa mụn thịt quanh mắt tại nhà

Những cách trị mụn thịt quanh mắt tại nhà bạn cần biết và có cách thực hiện đơn giản, dễ dàng:

Chữa mụn thịt quanh mắt bằng lá tía tô

- Trong lá tía tô có chứa chất diệt khuẩn, kháng viêm và có tác dụng làm dịu da, cải thiện sự trao đổi chất. Do vậy tía tô sẽ điều trị tốt mụn thịt ở cổ và quanh mắt.

- Cách thực hiện

  • Chuẩn bị lá tía tô, mật ong và muối.
  • Đầu tiên bạn nên rửa sạch lá tía tô sau đó giã nát với một chút muối.
  • Trộn hỗn hợp đó với mật ong và dùng để đắp lên vị trí xuất hiện mụn thịt ở quanh mắt.
  • Trước khi đắp hỗn hợp thì nên vệ sinh sạch sẽ vùng da cần điều trị bằng nước ấm để nang lông được thông thoáng.
  • Sau đó dùng hỗn hợp đó đắp lên vùng da quanh mắt. Để nguyên trong khoảng 15 phút chờ cho các tinh dầu thẩm thấu để giúp tiêu diệt mụn.
  • Nếu bạn muốn đẩy nhanh thời gian điều trị thì nên  thoa hỗn hợp lá tía tố lên phần mụn thịt quanh mắt rồi để qua đêm. Hôm sau bạn hãy rửa lại bằng nước sạch.
  • Duy trì thực hiện hàng ngày. Sau khoảng 2 tuần bạn sẽ cảm thấy các dấu hiệu được cải thiện đáng kể.

Chữa mụn thịt quanh mắt bằng tỏi băm

- Tỏi có chứa nhiều Vitamin A, B, C và các khoáng chất, nguyên tố vi lượng có tác dụng tăng cường sức đề kháng, kiềm dầu và đặc biệt trị mụn thịt hiệu quả.

- Cách thực hiện

  • Chuẩn bị tỏi, mật ong.
  • Trước tiên bóc vỏ tỏi, giã nhuyễn và trộn lẫn với mật ong, trộn đều là thu được hỗn hợp mong muốn.
  • Thoa hỗn hợp đã thực hiện ở trên vào vùng da cần điều trị. Để nguyên ở đó trong khoảng 20 phút.
  • Tiếp đó rửa sạch lại vùng da đó bằng nước sạch. 
  • Duy trì áp dụng cách này hàng ngày và vào buổi tối để nhanh chóng điều trị dứt điểm tình trạng mụn thịt.
  • Ngoài ra với phương pháp dùng tỏi làm hỗn hợp như ở trên thì có một cách dùng tỏi đơn giản hơn là cắt đôi nhánh tỏi chuẩn bị và chà lên vùng da bị mụn thịt với nhiều lần trong ngày. Tuy nhiên để hạn chế tổn thương chỉ nên chà nhẹ trên da và để trong thời gian ngắn.

cach-tri-mụn-thit-quanh-mat
Cách chữa mụn thịt quanh mắt bằng tỏi băm

Trị  mụn thịt quanh mắt bằng đu đủ

- Đu đủ chín là một loại quả có chứa nhiều Viamin và chất chống oxy hóa giúp thanh lọc làn da, tăng độ đàn hồi, ngăn ngừa và trị mụn thịt cho da. Công dụng khác của loại nguyên liệu dễ tìm này là giúp da mịn màng, trắng sáng tự nhiên.

- Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị sẵn đu đủ chín, gọt vỏ, bỏ hạt.
  • Xay nhuyễn đu đủ với lượng đủ để bôi lên vùng da mụn thịt cần điều trị.
  • Giữ trong khoảng 20 phút để các dưỡng chất được thẩm thấu sâu bên trong.
  • Sau đó rửa lại với nước sạch.
  • Duy trì cách này 3 lần/ tuần để khắc phục tình trạng mụn thịt quanh mắt và dưỡng da trắng sáng hơn.

Bên cạnh cách chữa mụn thịt quanh mắt bằng dân gian thì bạn có thể sử dụng mẹo để chữa mụn thịt quanh mắt như:

Bổ sung đầy đủ nước và các khoáng chất cần thiết trong thực đơn

Nước là yếu tố vô cùng quan trọng cho sức khỏe và làn da của mỗi người. Ngoài việc cung cấp độ ẩm cần thiết cho da thì nước còn giúp tuyến bài tiết loại bỏ các độc tố và cặn bã ra ngoài để lỗ chân lông được thông thoáng hơn hạn chế hình thành mụn thịt.

Do đó người bệnh nên xây dựng thói quen uống nước ngay cả khi không khát và bổ sung khoảng 2 lít nước/ ngày.

Đi kèm với nước cần bổ sung  là các dưỡng chất omega – 3 và omega – 6, các loại rau củ, quả, trái cây… để cung cấp vitamin và chất khoáng cho da của bạn.

Xông hơi da mặt giúp loại bỏ mụn thịt

Phương pháp này sẽ giúp loại bỏ mụn thịt hiệu quả nếu bạn thực hiện xông da mặt 2 lần/ tuần.

Thực hiện xông hơi bằng nước nóng và có thể thêm vào đó vài giọt tinh dầu để giúp tác động và thẩm thấu sâu vào bên trong da.

Cách làm: chuẩn bị một thau nhỏ nước nóng và nhỏ vài giọt tinh dầu vào đó. Bạn áp mặt vào gần thau nước và trùm khăn sạch lên đầu. Xông hơi trong khoảng 10 phút. Để hơi nước nóng mở các nang lông, tinh dầu thẩm thấu vào sâu trong da, giải phóng tế bào chết, chất nhờn, giúp da sạch sẽ thông thoáng…

3. Cách phòng tránh mụn thịt quanh mắt

Để không mất tự tin khi giao tiếp với mọi người, mỗi chị đẹp nên tự trang bị cho mình những cách phòng tránh, ngăn ngừa mụn thịt quanh mắt như:

Chăm sóc tốt da mặt

Vệ sinh da mặt hàng ngày bằng sữa rửa mặt phù hợp với loại da của bạn 2 ngày/ lần (buổi sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ). Cần kết hợp với việc tẩy tế bào chết 2 lần/ tuần, tẩy trang sau khi trang điểm để da luôn sạch.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ

Cung cấp  đầy đủ chất dinh dưỡng và các khoáng chất cho cơ thể trong những bữa ăn hàng ngày để giúp cho da bạn luôn khỏe, tránh xa các nguyên nhân gây ra bệnh. Bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Bạn cũng nên hạn chế các sản phẩm từ thức ăn chế biến sẵn, đồ hộp… vì trong những thực phẩm này sẽ có chứa  chất béo bão  hòa và gây ra mụn thịt do hiện tượng nghẽn  mạch bạch huyết,

Vận động thể dục thể thao

Thường xuyên tham gia vận động thể dục, thể thao không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rất tốt cho quá trình đào thải các độc tốc qua quá trình tiết mồ hôi, nhằm hạn chế được sự xuất hiện của mụn thịt quanh mắt.

Tất nhiên vẫn còn tùy thuộc vào cơ địa từng người mà sẽ nhận được hiệu quả đem lại, do đó bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng các cách chữa mụn thịt quanh mắt tại nhà  do Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạc  chia sẻ ở trên.

Chúc các bạn thành công và có được làn da mịn màng, rạng rỡ!