Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Xét nghiệm virus corona ở đâu? Thời gian làm xét nghiệm bao lâu?


Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona hiện đang là mối quan tâm của toàn xã hội. Bệnh gây nên những biến chứng trầm trọng, khiến cho ca tử vong trên thế giới ngày càng tăng. Do vậy người dân cần nâng cao ý thức phòng tránh. Dưới đây là những thông tin liên quan về xét nghiệm virus corona ở đâu? Mời bạn đọc theo dõi nhé.

  1. Xét nghiệm corona virus ở đâu?

Hiện nay có khoảng 30 phòng xét nghiệm có thể xét nghiệm chẩn đoán corona virus trên phạm vi cả nước. Trong số này có thể kể đến các viện như:

Xét nghiệm virus corona như thế nào?

>>Xem thêm: Bệnh phong có lây không? Con đường lây nhiễm bệnh như thế nào?

- Các Viện: Vệ sinh dịch tễ Trung ương; Viện Sốt rét -Ký sinh trùng - Côn Trùng Trung ương, Viện Pasteur TP.HCM; Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên; Viện Pasteur Nha Trang.

- Các Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Lào Cai.

- Các bệnh viện: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương; Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM; Bệnh viện Chợ Rẫy; Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Huế.

- Một số đơn vị khác: Viện Thú y; Trung tâm chẩn đoán Thú y trung ương; Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga; Viện Vệ sinh phòng dịch Quân đội, 6 Chi cục thú y vùng.

Xét nghiệm là một trong những cách thức được chỉ định để phát hiện sớm, chính xác các tác nhân gây bệnh. Nắm rõ được những điều quan trọng trên, trong nhiều năm qua, Bộ Y tế đã chỉ đạo và phối hợp các đơn vị liên quan trong việc củng cố và tăng cường năng lực cho hệ thống xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm.

Trong tình huống Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, ngay từ đầu Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo kịp thời các Viện vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur hay các bệnh viện và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố thực hiện các biện pháp rà soát. Có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị, nhân sự và sinh phẩm hóa chất để có thể kịp thời xét nghiệm, kiểm tra y tế.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã đề nghị các bộ, ban, ngành liên quan bao gồm Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Quốc phòng sẵn sàng hỗ trợ người dân trong trường hợp cần thiết. Cho đến nay dịch Covid 19 vẫn đang ở mức kiểm soát ở Việt Nam. Tuy nhiên người dân vẫn cần phải tự giác nâng cao ý thức, trách nhiệm với cộng đồng. Chủ động khai báo ý tế nếu thấy những dấu hiệu bất thường.

  1. Vai trò của việc xét nghiệm corona

Cục Y tế dự phòng trong nước cũng khẳng định việc xét nghiệm là một hoạt động rất quan trọng để phát hiện sớm chính xác những tác nhân gây bệnh. Do đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo và phối hợp các đơn vị có liên quan liên tục củng cố, tăng cường năng lực cho hệ thống phòng xét nghiệm virus corona trên cả nước.

Theo dược sĩ các Trường cao Đẳng Y Dược Hà Nội, Việc xét nghiệm virus Corona cho kết quả nhanh giúp Bộ Y tế nhanh chóng xác định mầm mống gây bệnh để cách ly sớm các trường hợp nghi ngờ và hạn chế lây lan ra cộng đồng. Nước Việt Nam vẫn được đánh giá là quốc gia kiểm soát dịch bệnh tốt. Đó là nhờ vào những chủ trương nhanh chóng, kịp thời của Chính Phủ và các ban ngành. Trong đó không thể thiếu được tính tự giác của người dân trong việc ý thức bảo vệ sức khỏe, có trách nhiệm với cộng đồng để đẩy lùi được dịch bệnh.

Tuy nhiên khó khăn vẫn còn đang ở phía trước, người dân vẫn cần tự giác chấp hành những chỉ thị của Bộ Y Tế. Nếu có triệu chứng hãy xét nghiệm virus corona tại các cơ sở y tế ở trên. Trách nhiệm của bạn là an toàn cho cả cộng đồng!

  1. Thời gian cần thiết để xét nghiệm virus corona

Kiểm tra y tế với người có dấu hiệu bệnh

Thứ trưởng Bộ Y tế - ông Nguyễn Thanh Long cho biết: Hiện nay, phương pháp xét nghiệm virus corona chủng mới cần thời gian tiến hành nhanh nhất là từ 5,5 - 9,8 giờ thì mới có kết quả. Hiện nay thì hệ thống y tế của Việt Nam đã hoàn toàn có đủ năng lực để xét nghiệm virus corona chủng mới. Luôn bổ sung thêm các phòng xét nghiệm đang hoạt động hết công suất để đảm bảo việc xét nghiệm nhanh nhất mang lại hiệu quả chính xác.

Việc có thêm các phòng xét nghiệm đang được Bộ y tế khẩn trương triển khai giúp giảm sự quá tải trong trường hợp có diễn biến tình hình xấu. Các đơn vị chuyên môn cũng được hỗ trợ cho các bệnh nhân nghi ngờ, giảm thiểu thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm.

Xét nghiệm virus corona bao nhiêu tiền? Câu hỏi này chắc hẳn đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Hiện nay Bộ Y Tế đã xét nghiệm cho hàng nghìn mẫu bệnh phẩm với kết quả chính xác cao. Người dân không phải lo lắng về vấn đề chi phí bởi nhà nước hiện nay đã chi trả toàn bộ những trường hợp xét nghiệm virus corona, khám và điều trị hoàn toàn cho đến khi khỏi bệnh Do vậy việc của bạn là chấp hành nghiêm chỉnh những chỉ thị phòng ngừa bệnh, hãy đến bệnh viện thăm khám và điều trị sớm nhất.

Trên đây là những thông tin xét nghiệm virus corona, nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment nhé. Chúc bạn đọc sức khỏe!