Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những điều thí sinh cần chú ý khi chọn ngành học


Dù đã được chia sẻ khá nhiều nhưng trong mỗi kỳ thi THPT lại có rất nhiều tình huống dở khóc dở cười. Dưới đây là những sai lầm mà thí sinh thường gặp phải trong thời gian lựa chọn ngành học phù hợp.

Sau khi nhận kết quả thi THPT, các bạn thí sinh cũng có quyền điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học. Bên cạnh đó các thí sinh còn có khá nhiều cơ hội lựa chọn vào trường theo những phương thức tuyển sinh khác nhau. Tuy nhiên điều nhấn mạnh trong mỗi năm đó là cần chọn ngành nghề phù hợp với sở thích, năng lực cá nhân hay nhu cầu của thị trường.

Sai lầm khi chọn ngành

Những thống kê cho thấy sai lầm thường gặp nhất của các bạn thí sinh trong việc chọn ngành nhưng không chú ý đến năng lực của bản thân.

Nguyên nhân là do các em chưa xác định được thế mạnh của bản thân để chọn nhóm ngành nghề phù hợp, điều này thiếu đi tính khả quan.

Điều này khiến cho các bạn bị tác động bởi môi trường xung quanh, chọn ngành theo số đông, chọn do ngành hot, dễ kiếm việc làm, chọn theo ý muốn của bố mẹ hay chọn theo số đông bạn bè…

Những lưu ý về việc chọn ngành học năm 2020

Điều này khiến cho những bạn thí sinh không chọn ngành phù hợp sẽ rất dễ bị mệt mỏi, chán nản, trong thời gian học khiến cho bạn không đạt kết quả tốt hoặc thể có sẽ bị chuyển ngành. Mặc dù nhiều thí sinh đang ngày càng tìm hiểu nhiều hơn về ngành học tuy nhiên vẫn không tránh khỏi được những sai lầm mắc phải. Khá nhiều học sinh ngày nay thường có ý thức cao. Điều đó giúp các em hạn chế và ít bị tác động bởi ngành “hot” hơn so với những thế hệ trước đó.

Dù vậy thì sở thích của các bạn thí sinh trong độ tuổi từ 18-20 còn mang tính nhất thời do sự hứng thú của các em không được ổn định trong suốt thời gian học tập ở đại học, nhất là khi các em không thật sự có năng lực ở ngành học đó.

Dù vậy thì cũng có khá nhiều thí sinh hiện nay chọn ngành học mà không quan tâm đến thị trường lao động. Cũng có khá nhiều bạn có ý thức trong những vấn đề thời sự, hướng nghiệp. Thống kê cho thấy trong những buổi hướng nghiệp thì có khá nhiều thí sinh đặt câu hỏi liên quan đến nhu cầu nhân lực của thị trường trước sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, xu thế phát triển trong giai đoạn 4.0...

Quan trọng nhất là các bạn thí sinh cần phải tìm hiểu một cách toàn diện tất cả những vấn đề về ngành học mà không chỉ dừng lại ở một vài câu hỏi.

Về phía tâm lý của các bạn thí sinh khi chọn ngành, các chuyên gia cho rằng đam mê, kỳ vọng của bố mẹ cùng với sự lựa chọn của bạn bè hay áp lực từ thị trường lao động là những yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến sự quyết định của sĩ tử khi chọn ngành.

Năng lực là yếu tố quan trọng nhất

Với nhiều kinh nghiệm trong những năm gắn bó với công tác tuyển sinh, ban tư vấn tuyển sinh trường Cao Đẳng Y Dược Hà Nội chia sẻ để chọn ngành học, thí sinh cần phải cân nhắc một cách toàn diện về những yếu tố bao gồm nhu cầu nhân lực,  năng lực, sở thích cá nhân hayđiều kiện gia đình đồng thời phải đặt theo thứ tự ưu tiên này.

Tất nhiên việc để cân bằng mọi yếu tố là không hề đơn giản, trong đó thì năng lực là yếu tố quan trọng nhất. Còn những vấn đề như nhu cầu nhân lực, sở thích hay điều kiện gia đình đều có thể thay đổi theo thời gian.

Chẳng hạn khi bạn hội tụ năng lực tốt thì sẽ thuận tiện cho việc học tốt, làm tốt. Như vậy các em sẽ hình thành tâm lý yêu thích ngành học mình chọn. Và tất nhiên khi bạn đã học tốt, làm tốt với lĩnh vực của mình, chắc chắn các em sẽ không quá bị phụ thuộc vào nhu cầu nhân lực của xã hội.

Dù vậy thì năng lực của các em không đồng nghĩa với điểm số ở lớp. Chẳng hạn như với những học sinh giỏi Toán cũng chưa chắc có thể học tốt Sư phạm Toán nếu như thiếu khả năng truyền đạt, giải thích.

Theo đó để các bạn thí sinh có thể xác định năng lực, thì trước tiên bạn cần phải tìm hiểu những bài trắc nghiệm nghề nghiệp, trắc nghiệm tính cách MBTI nhiều hơn đồng thời tham khảo những ý kiến của phụ huynh, thầy cô hay các anh chị khóa trước để có định hướng đúng đắn trong việc chọn ngành nghề phù hợp.

Bên cạnh đó một ngành học đa số sẽ có rất nhiều trường đào tạo với những phương thức tuyển sinh hay có mức điểm chuẩn khác nhau. Bởi vậy những điều trên sẽ giúp các bạn thí sinh có thêm nhiều cơ hội chọn ngành đúng sở thích, phù hợp với năng lực bản thân, ngay cả khi điểm thi tốt nghiệp THPT của các bạn không quá cao.

Điều đó cho thấy các bạn thí sinh cần phải chọn ngành đúng sở thích, sở trường của bản thân nhằm phát huy thế mạnh của mình từ đó giúp trở thành cử nhân, kỹ sư giỏi chuyên môn trong lĩnh vực mà các em yêu thích.

Trên đây là những chia sẻ về lưu ý khi chọn  ngành học của các bạn thí sinh năm 2020. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn thành công!