Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Acetaminophen có phải là thuốc kháng sinh không?


Acetaminophen không phải là thuốc kháng sinh mà là loại thuốc dùng để điều trị các triệu chứng đau và sốt. Thuốc này có thể được sử dụng cho các mục đích khác; hỏi nhà cung cấp thuốc hoặc dược sĩ của bạn nếu có thắc mắc.

Acetaminophen Tương tự như Aspirin, Acetaminophen để giảm đau hạ sốt

Tên thương hiệu của thuốc là Aceta, Actamin, Anacin Aspirin Free, Genapap, Genebs, Mapap, Pain & Fever, Pain and Fever, Thuốc giảm đau, Panadol, Q-Pap Pap Extra, Tylenol, Tylenol CrushableTablet, Tylenol Extra Sức mạnh, XS No Aspirin, XS Thuốc giảm đau,…

Nên sử dụng thuốc Acetaminophen như thế nào?

Cách sử  dụng và liều dùng thuốc Acetaminophen được khuyến khích:

Dùng thuốc này bằng miệng với một ly nước. Thực hiện theo các hướng dẫn trên bao bì hoặc nhãn theo toa. Uống thuốc đều đặn. Không nên uống thuốc nhiều hơn chỉ dẫn.

Nói chuyện với bác sĩ nhi khoa về việc sử dụng thuốc này ở trẻ em. Thuốc này có thể được quy định cho trẻ em từ 6 tuổi nhưng với điều kiện và phải áp dụng những biện pháp phòng ngừa.

Quá liều: Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã dùng quá nhiều thuốc này, hãy liên hệ với trung tâm kiểm soát chất độc hoặc phòng cấp cứu ngay lập tức.

Quên liều: Nếu bạn bỏ lỡ một liều, hãy dùng nó càng sớm càng tốt. Nếu gần đến giờ cho liều tiếp theo của bạn, chỉ dùng liều đó; không dùng liều gấp đôi hoặc thêm.

LƯU Ý: Thuốc này chỉ dành cho riêng bạn. Không dùng chung thuốc này với những người khác.

Lưu ý khi dùng Acetaminophen

- Khi dùng để điều trị đau hay hạ sốt, cần thông báo cho bác sĩ biết nếu:

  • Thường xuyên uống rượu
  • Mắc bệnh gan
  • Một phản ứng bất thường hoặc dị ứng với acetaminophen, các loại thuốc, thực phẩm, thuốc nhuộm hoặc chất bảo quản khác
  • Đang mang thai hoặc nghi ngờ mình mang thai
  • Cho con bú

- Chọn mua ở những nhà thuốc uy tín, có tiếng từ lâu đời; không mua ở những nơi từng bị phản hồi kém chất lượng.

- Kiểm tra kỹ mã vạch trước khi mua để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái.  Mọi người có thể dùng phần mễm hỗ trợ check mã vạch. Thông thường, nếu hàng nhái thì không thể check được mã.

- Nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc

- Bạn bắt buộc phải tuân thủ đúng những chỉ định của bác sĩ về cách sử dụng cũng như liều dùng. Hãy nhớ không bao giờ được tự ý thay đổi liều lượng khi chưa có sự đồng ý của họ vì thấp liều hay quá liều đều không những không hiệu quả mà còn đe dọa tính mạng.

Mặc dù vẫn chưa có đủ bằng chứng để chứng minh thuốc này có hại đối với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nhưng đã có những nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàn trên động vật cho thấy nguy cơ dị tật, quái thai, chậm lớn cao. Vì vậy, phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con nhỏ bằng sữa mẹ thì không nên dùng

Acetaminophen Acetaminophen  có tốt không?

Những gì có thể tương tác với các thuốc này?

Tương tác thuốc Acetaminophen có thể xảy ra với:

  • Rượu
  • Imatinib
  • Isoniazid,…

Danh sách này có thể không mô tả hết mọi tương tác có thể xảy ra. Hãy cho bác sĩ biết danh sách tất cả các loại thuốc, thảo dược, thuốc không kê đơn hoặc thực phẩm chức năng bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn. Cũng nói với họ nếu bạn hút thuốc, uống rượu hoặc sử dụng ma túy,…

Hãy cho bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe biết nếu cơn đau kéo dài hơn 10 ngày (5 ngày đối với trẻ em), nếu nó trở nên tồi tệ hơn, hoặc xuất hiện triệu chứng mới. Ngoài ra, hãy khám ngay nếu sốt kéo dài hơn 3 ngày.

Không dùng các loại thuốc khác có chứa thành phần của thuốc này đồng thời luôn đọc nhãn cẩn thận. Nếu bạn có thắc mắc, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ .Nếu bạn dùng quá nhiều thuốc hãy nhờ trợ giúp y tế ngay lập tức. Vì có thể rất nguy hiểm và gây tổn thương gan kể cả khi bạn không có triệu chứng

Những tác dụng phụ nào có thể gặp khi dùng thuốc

Tác dụng phụ của thuốc Acetaminophen mà bạn nên báo cáo với bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe càng sớm càng tốt:

  • Phản ứng dị ứng như phát ban da, ngứa hoặc nổi mề đay, sưng mặt, môi hoặc lưỡi
  • Khó thở
  • Sốt hoặc đau họng
  • Đỏ, phồng rộp, bong tróc, mỏng da
  • Đi tiểu khó, lượng nước tiểu thay đổi
  • Chảy máu bất thường hoặc bầm tím
  • Suy nhược cơ thể, mệt mỏi liên miên
  • vàng mắt hoặc da
  • Đau đầu
  • Buồn nôn, đau bụng

Danh sách này có thể không miêu tả tất cả các tác dụng phụ. Gọi cho bác sĩ để được tư vấn kỹ càng hơn. Khi gặp những phản ứng bất lợi với cơ thể, hãy ngưng sử  dụng thuốc ngay và đến trung tâm Y tế gần nhà nhất để được thăm khám và trị liệu kịp thời.

Bảo quản thuốc Acetaminophen

Để thuốc lâu bị biến chất,  hãy bảo quản  Acetaminophen ở nhiệt độ phòng trong khoảng từ 20 đến 25 độ C , khỏi độ ẩm và nhiệt; để thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em hoặc thú nuôi đồng thời nhớ vứt bỏ thuốc đúng nơi khi không sử dụng sau ngày hết hạn. Mọi người không được để trên tủ lạnh, nhà tắm, song cửa sổ hay vứt xuống ống dẫn nước.

Nếu có thể, mỗi gia đình nên sắm một chiếc tủ bằng gỗ, chuyên để đựng thuốc, cao khoảng 1,5m vừa tránh ẩm, ánh sáng vừa tránh không cho trẻ em hoặc thú nuôi chạm tới. Sau khi không có nhu cầu dùng hay đã hết hạn, hãy hỏi quản lý công ty xử lý rác thải hay hỏi Dược sĩ để tiêu hủy thuốc an toàn, đảm bảo sức khỏe cho con người.

Đó là những thông tin tóm tắt về thuốc Acetaminophen cho mọi người tham khảo. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, hãy đến trung tâm y tế để lắng nghe tư vấn của các bác sĩ chuyên môn.

Cao đẳng Y tế Hà Nội tổng hợp