Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chia sẻ mẹo dân gian điều trị dứt điểm tình trạng bà bầu bị ho có đờm


Bị ho có đờm khi mang thai khiến cho rất nhiều mẹ bầu lo lắng. Tuy rằng đây là hiện tượng khá thường gặp nhưng nếu không cẩn thận có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Bà bầu bị ho có đờm là biểu hiện của một số bệnh đường hô hấp, hiện tượng khá phổ biến do sức đề kháng bị giảm đi trong thời gian mang thai.

Nguyên nhân bà bầu bị ho có đờm

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra triệu chứng ho có đờm ở mẹ bầu, cụ thể như:

  • Sức đề kháng suy giảm: trong quá trình mang bầu sẽ có đôi khi sức đề kháng của mẹ bị suy giảm, đó cũng chính là môi  trường để cho các bệnh lý như cảm cúm, viêm mũi, viêm xoang… xảy ra và gây ho có đờm.
  • Thay đổi hormone: Lượng estrogen mà mẹ bầu sản sinh ra trong suốt quá trình mang thai làm sản sinh ra chất đờm nhiều hơn bình thường. Đây cũng chính là nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng ho có đờm khi mang thai.
  • Dị ứng: khi bị dị ứng mẹ bầu sẽ có các triệu chứng nổi bật như ho có đờm, nghẹt mũi, sổ mũi, chảy nước mắt, bề mặt da bị phát ban…
  • Mắc các bệnh lý về đường hô hấp như viêm xoang, viêm thanh quản, phế quản, viêm phổi cũng có thể gây ra triệu chưng ho có đờm.
  • Ngoài ra một số loại thực phẩm cũng có khả năng làm gia tăng chất nhầy của bà bầu gây ho có đờm. Một số loại thực phẩm như phô mai, sữa…

Xem thêm các bài viết liên quan

ba-bau-bi-ho-co-dom
Bà bầu bị ho có đờm là hiện tượng khá phổ biến

Bà bầu bị ho đờm có sao không?

  • Mẹ bầu ho sẽ ảnh hưởng đến co thắt ở vùng ngực gây đau và mệt mỏi. Từ đó, có thể dẫn đến chán ăn, khó ngủ, suy nhược cơ thể khiến thai nhi chậm phát triển.
  • Ho có đờm kéo dài, thường xuyên, liên tục, ho mạnh kích thích gây co tử cung gây động thai hoặc dọa sinh non với thai gần đủ tháng.
  • Ho có đờm có thể là biểu hiện của bệnh nhiễm trùng nào đó. Nếu như không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí mất tim thai đột ngột.
  • Tình trạng ho có đờm dữ dội trong tam cá nguyệt đầu tiên có thể là nguyên nhân gây sảy thai nếu như phôi hoặc thai nhi chưa phát triển ổn định.

Bà bầu bị ho phải làm sao?

Bà bầu bị ho có đờm uống thuốc gì? đây là vấn đề được rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Trên thực  tế mặc dù bị ho mẹ bầu không nên tự ý mua thuốc về uống khi chưa có chỉ định từ bác sĩ, đặc biệt trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Trường hợp  nếu mẹ bầu có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau tức ngực, ho trong thời gian dài thì hãy đi khám để được kê đơn các loại thuốc phù hợp với phụ nữ mang bầu. Đối với những mẹ bầu bị ho không quá nghiêm trọng thì có thể thực hiện một số mẹo dân gian giúp tiêu đờm ở dưới đây:

Uống nhiều nước

Uống nước là một cách đơn giản mà có tác dụng cải thiện nhanh chóng các triệu chứng khó chịu do ho gây ra cho mẹ bầu. Cùng với đó nước còn giúp làm loãng đờm.

Mẹ bầu có thể dùng nước lọc, các loại nước hoa quả, nước canh hoặc các nước hầm rau củ... Ngoài các tác dụng ở trên thì những loại nước khác nhau sẽ cung cấp một hàm lượng lớn các dưỡng chất. tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu.

Dùng mật ong

Mật ong có khả năng sát khuẩn nhẹ nên được sử dụng để đẩy lùi ho có đờm ở mẹ bầu vừa an toàn, vừa hiệu quả.

Hãy dùng nước chanh pha với mật ong nhấm nháp, uống từ từ. Hoặc có thể pha nước mật ong để ngậm. Hàng ngày, mẹ bầu nên uống nhiều lần sẽ giúp cải thiện tình trạng ho có đờm nhanh chóng.

ba-bau-bi-ho-co-dom
Nếu tình trạng ho có đờm kéo dài mẹ bầu nên đi khám 

Dầu khuynh diệp, dầu tràm

Sử dụng dầu khuynh diệp, dầu tràm sẽ giúp ích nhiều cho đường hô hấp của mẹ bầu. Thực hiện bằng cách nhỏ vào nước tắm cũng là cách đẩy lùi ho có đờm ở mẹ bầu. Khi hòa tan vào nước ấm các tinh chất trong dầu sẽ giúp mẹ bầu thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

Hoặc có cách khác là trước khi đi ngủ dùng bôi vào dưới lòng bàn chân, khi này các huyệt đạo dưới lòng chân được kích thích nên sẽ giảm ho hơn rất nhiều.

Quất mật ong/đường phèn

Đây là một mẹo dân gian được rất nhiều phụ nữ mang thai tin dùng bởi độ an toàn và hiệu quả cao. Quất (tắc) chưng đường phèn/mật ong sẽ giúp giảm ho rõ rệt nếu kiên trì sử dụng.

Cách thực hiện: Dùng 4 – 5 quả quất cho vào bát sạch, thêm 2 thìa cà phê đường phèn hoặc mật ong và chưng cách thủy. Sử dụng nước quất chưng 3 lần/ngày, mẹ bầu sẽ thấy tình trạng ho có đờm thuyên giảm rõ rệt.

 

Tỏi và mật ong

Ở cả 2 loại nguyên liệu mất ong và tỏi đều có tính sát khuẩn tốt, đặc biệt khi dùng kết hợp chung với nhau sẽ mang lại hiệu quả cao khi mẹ bầu bị ho có đờm.

Có nhiều cách khác nhau để dùng 2 nguyên liệu này nhưng cách phổ biến nhất vẫn  là dùng tỏi giã nát chắt lấy nước cốt, cho thêm mật ong và pha thêm nước ấm để uống dễ hơn.

Qua bài viết do  Cao đẳng Y Dược Hà Nội  chia sẻ, chắc hẳn chị em đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích về tình trạng bà bầu bị ho có đờm. Nếu cơn ho vẫn không chấm dứt mà có biểu hiện nặng hơn, tốt nhất là hãy đi khám bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn phương án khắc phục.