Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Khối ngành Sức khỏe tăng độ phân hóa của đề thi tốt nghiệp THPT


Trong mùa tuyển sinh 2022 khối ngành Sức khỏe đề xuất Bộ GD&ĐT tăng độ phân hóa của đề thi tốt nghiệp THPT.

Hàng năm, tỷ lệ đăng ký xét tuyển chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường ĐH khối Sức khỏe nằm trong top cao nhất trong các khối ngành đạo tạo. Năm 2021, theo thống kê của Bộ GD-ĐT, có 795.356 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học và cao đẳng sư phạm, chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT là 308.371, toàn quốc có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Hiện tại các trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển Đại học cũng khá nhiều chiếm gần 60%. năm nay, một số trường ĐH, trong đó có các trường đào tạo khối ngành Y Dược tăng chỉ tiêu, thêm nhiều mã ngành mới trong mùa tuyển sinh 2022 đề xuất cần ra đề thi có độ phân hóa cao hơn.

Khối ngành Sức khỏe thêm nhiều mã ngành mới

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hiện tại các trường khối ngành sức khỏe chưa tổ chức họp để thống nhất phương thức tuyển sinh nhóm ngành y dược. Năm nay, một số trường y dược sẽ dự kiến mở thêm nhiều mã ngành và chỉ tiêu xét tuyển tăng hơn so với năm ngoái. Đại học Y Hà Nội năm 2022 dự kiến, vẫn xác định sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Bộ GD&ĐT cần đảm bảo tính tin cậy và phân loại thí sinh để các trường có đầu vào cao như khối ngành y dược có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Có đến gần 60% chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Nếu tình hình dịch bệnh khả quan hơn thì Bộ GD&ĐT nên hướng đến thực hiện một kỳ thi theo hướng bình thường mới vào khoảng tháng 6, 7 tránh việc chia cắt thành nhiều đợt.

Các trường có thể đưa ra các phương thức tuyển sinh riêng trong bối cảnh tự chủ tuyển sinh. Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh cho rằng việc tự tổ chức các kỳ thi riêng sẽ gây khăn và áp lực cho thí sinh trong hoàn cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19.

hien-nay-ty-le-cac-truong-su-dung-ket-qua-thi-tot-nghiep-thpt-kha-lon

Hiện nay, tỷ lệ các trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT khá lớn

Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2022 sẽ xây dựng được một đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông có tính phân hóa để các trường đại học phân loại tốt thí sinh. Hiện nay, tỷ lệ các trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT khá lớn.

Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn là căn cứ quan trọng để các cơ sở giáo dục đại học xét tuyển. Hiện nay, nhiều trường đại học đều có mong muốn phân loại được thí sinh vì vậy, đề thi cần có tính phân hóa cao hơn để phân loại tốt thí sinh để công tác tuyển sinh đảm bảo chất lượng.

Một số trường tổ chức những kỳ thi riêng ngoài kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong hai năm qua do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 việc tổ chức những kỳ thi riêng cũng không gặp nhiều bất lợi.

Xây dựng đề thi phân hóa trong đề thi để phục vụ mục tiêu tuyển sinh

Một số cơ sở giáo dục kiến nghị đến Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng đề thi phân hóa trong đề thi để phục vụ mục tiêu tuyển sinh như các trường đào tạo ngành y dược vừa đáp ứng mục tiêu là kỳ thi tốt nghiệp vừa đảm bảo tính phân hóa. Do hiện nay các trường đại học vẫn dành một nửa chỉ tiêu cho phương thức tuyển sinh bằng kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cũng đồng tình với quan điểm của các trường đại học phải nâng tính phân hóa của đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần ra đề thi, đảm bảo tính tin cậy, đề thi có tính phân loại để các cơ sở giáo dục mới sử dụng để tuyển sinh hiệu quả. Bộ Giáo dục và Đào tạo nên tổ chức một kỳ thi theo tinh thần bình thường mới, trong bối cảnh bước vào bình thường mới, tất cả các ngành đều mở cửa. Mặc dù vẫn phải dự phòng những phương án nếu xảy ra tránh để tình trạng như năm 2021kỳ thi chia cắt ra làm nhiều đợt có thí sinh không được tham gia thi.

dh-y-ha-noi-van-xac-dinh-su-dung-ket-qua-thi-tot-nghiep-thpt-de-xet-tuyen

ĐH Y Hà Nội vẫn xác định sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển

Có đến trên 50% chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Bộ GD-ĐT cần giữ vai trò chỉ đạo trong khâu tổ chức và ra đề thi giúp các trường yên tâm sử dụng kết quả này đảm bảo tính tin cậy và phân loại thí sinh trong công tác tuyển sinh. Về các tổ hợp xét tuyển mới không có môn Sinh tại các ngành Y dược, ĐH Y Hà Nội cho rằng hết sức cân nhắc khối A không có môn Sinh để tuyển sinh ngành Y được các trường về y dược khối quân đội áp dụng. Tuy nhiên phương thức này với các trường đào tạo thuần về y dược thì là điều mới. Việc áp dụng nên có lộ trình cụ thể, có chăng nên để dưới 25%, không nên dành tỷ lệ lớn chỉ tiêu cho các tổ hợp mới thông báo trước cho thí sinh và có thời gian đánh giá những tổ hợp này khi tuyển sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 Bộ GD&ĐT cần ra đề thi theo hướng tăng tính phân hóa các trường có thể yên tâm dựa vào kết quả này để xét tuyển. Các trường có đầu vào cao như khối ngành y dược có thể yên tâm sử dụng kết quả này để tuyển sinh.

Trong năm 2022, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục xây dựng đề thi có tính phân hóa cao hơn, Bộ GD&ĐT cần sớm ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2022 tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh.

Xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển là phương thức vẫn chiếm phần lớn chỉ tiêu xét tuyển đại học. Việc tăng độ phân hóa của đề thi giúp các trường đại học yên tâm hơn trong việc xét tuyển bằng phương thức này.

Độ phân hóa của đề thi tốt nghiệp THPT một số năm gần đây chưa cao, nhiều trường ĐH đã đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục xây dựng đề thi có tính phân hóa cao hơn để làm cơ sở tuyển sinh đầu vào cho các trường đại học.

Theo Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp