Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bé trai 7 tuổi bị vỡ gan do TNGT được các bác sĩ hồi sinh ngoạn mục


“Tôi ngồi trên xe đưa con đi cấp cứu mà như ngồi trên đống lửa, thấy con cứ yếu dần đi, tôi liên tục gọi con nhưng bé cứ lịm đi…”, anh Phùng Văn Hùng, bố bệnh nhi kể lại.

TS Phạm Duy Hiền, Phó giám đốc BV Nhi Trung ương cùng kíp mổ vừa phẫu thuật cho bệnh nhi 7 tuổi bị vỡ gan do tai nạn giao thông.

Khó khăn của ca phẫu thuật này là gan của bệnh nhi vỡ dập nát không như bình thường, bác sĩ cân nhắc nâng lên đặt xuống, sử dụng các trang thiết bị hiện đại vừa phẫu thuật vừa hồi sức đảm bảo tính mạng cho cháu...

Theo lời kể của gia đình, chiều muộn ngày 28 Tết, Việt Anh cùng hai chị gái đang lưu thông trên đường thì bị một người đi xe máy đâm vào nhưng bỏ chạy. Người đi đường thấy vậy liền đưa cả 3 chị em vào BVĐK huyện Đan Phượng.

Trong đó bé lớn bị gãy tay phải bó bột. Bé thứ 2 bị xây xát, riêng Việt Anh bị chấn thương nặng vùng bụng, được chuyển cấp cứu đến BV Nhi Trung ương.

Tuy nhiên, đang đi trên đường thì cậu bé rơi vào tình trạng nặng, xe cấp cứu phải chuyển hướng rẽ vào Bệnh viện 198.

“Tôi ngồi trên xe đưa con đi cấp cứu mà như ngồi trên đống lửa, thấy con cứ yếu dần đi, tôi liên tục gọi con nhưng bé cứ lịm đi, đang đi trên đường thì thấy con nguy quá, các bác sĩ cùng gia đình quyết định chuyển hướng vào BV 198 để sơ cấp cứu… Sau đó bé được chuyển đến BV Nhi TW như lịch trình ban đầu” - anh Phùng Văn Hùng, bố bệnh nhi kể lại.

be-trai-7-tuoi-bi-vo-gan-do-tngt-duoc-cac-bac-si-hoi-sinh-ngoan-muc-ca-mo
Ca phẫu thuật cứu bé trai 7 tuổi bị vỡ gan do TNGT

Theo BS Hiền, bé trai nhập viện trong tình trạng da xanh nhợt do mất máu, mạch nhanh, huyết áp tụt, bụng chướng căng, ấn đau khắp bụng, siêu âm có nhiều dịch máu ổ bụng, sốc mất máu do chấn thương nặng gây mất máu

Ngay lập tức trẻ được hồi sức tích cực, truyền máu số lượng lớn (bệnh nhi được truyền 33 đơn vị máu) và các chế phẩm từ máu. Đồng thời các bác sĩ hội chẩn chuyên khoa ngoại chuẩn bị cho ca mổ cho trẻ.

Toàn bộ gan phải của trẻ bị chấn thương, đường vỡ gan lớn, tổ chức gan dập nát, đường vỡ làm tổn thương các mạch máu lớn của gan gây chảy máu ồ ạt. Các bác sĩ đã phải cắt gan phải.

Kíp mổ gồm TS Phạm Duy Hiền, Phó giám đốc BV Nhi TW, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, BSCK 2 Vũ Mạnh Hoàn, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp.

Theo TS Phạm Duy Hiền, khó khăn của ca phẫu thuật này là trẻ nhỏ, cắt gan ở trẻ ít gặp và tổn thương gan ở trẻ ít trường hợp nào nặng như thế. Gan của bệnh nhi vỡ dập nát không như bình thường, nguy hiểm đến tính  mạng.

BS Hiền cho biết, khi mổ xong, các bác sĩ vẫn lo lắng trường hợp bé trai bị dò mật, rối loạn đông máu do mất máu, truyền máu quá nhiều, sốc giảm thể tích không hồi phục, suy gan do cắt gan quá lớn, phần gan còn lại không đảm nhận được chức năng thay thế, tràn dịch màng phổi….

Quá trình hồi sức sau mổ của bệnh nhi cũng rất vất vả bởi có lúc tình trạng nặng đến mức không rút được ống thở. Do đó, sau mổ các bác sĩ chuyên khoa Hồi sức cũng phải theo dõi rất sát vì lo các nguy cơ biến chứng…

May mắn đến nay, sau hơn 2 tuần điều trị tại BV Nhi TW, bệnh nhi đã khoẻ mạnh, ăn tốt, tự đi lại và được xuất viện.

“Đến giờ con ra viện tôi và gia đình vẫn còn chưa biết mặt các bác sĩ đã mổ cho con tôi, nhưng gia đình tôi mang ơn họ nhiều lắm. Họ cùng các bác sĩ khác và các nhân viên y tế đã chăm sóc, quan tâm đến con tôi suốt những ngày Tết để hôm nay con tôi khoẻ mạnh về với gia đình. Tôi xin cảm ơn tất cả”, anh Hùng không giấu được xúc động.