Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Vì sao bị chảy máu cam một bên mũi? Có cách nào để cầm máu mũi nhanh chóng?


Chảy máu cam một bên mũi là triệu chứng có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào. Vậy nguyên nhân nào gây ra chảy máu cam? Có cách nào để xử lý không?... bài viết dưới đây Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch  sẽ cung cấp những thông tin chi tiết, điều bạn đọc cần biết khi chảy máu cam một bên mũi.

Chảy máu cam một bên mũi là tình trạng mũi bị chảy máu từ niêm mạch của mũi ra mũi trước hoặc cũng có thể chảy ra mũi sau và xuống họng. Triệu chứng  chảy máu cam thường xảy ra phổ biến với trẻ nhỏ và đặc biệt trẻ trong độ tuổi từ 3 – 8 tuổi. Căn cứ vào mức độ chảy máu cam mà phân chia ra làm 2 nhóm:

  • Chảy máu trước mũi: đa phần những trường hợp chảy máu mũi sẽ chảy ra từ trước mũi. Nếu người bệnh trong trường hợp này có thể dễ kiểm soát tại nhà hoặc các cơ sở y tế.
  • Chảy máu sau mũi: trường hợp này hiếm gặp hơn và có thể cần phải nhập viên để được điều trị từ bác sĩ chuyên khoa tai mxui họng.

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu cam một bên

Chảy máu cam mộ bên mũi có thể gặp ở nhiều nhóm đối tượng khác nhau như cả người lớn và trẻ nhỏ với nhiều mức độ khác nhau. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chảy máu cam một bên, cụ thể như:

  • Do thiếu hụt Vitamin C: khi cơ thể xuất hiện triệu chứng chảy máu cam thì đó là dấu hiệu cảnh báo tình trạng thiếu hụt Vitamin C. Nếu thiếu Vitamin C da sẽ có hiện tượng khô, bị xuất huyết dưới da, dễ bị bầm tím, chảy máu bất ngờ như chảy máu cam, chảy máu lợi…
chay-mau-mot-ben-mui
Chảy máu cam một bên mũi do nhiều nguyên nhân gây ra
  • Viêm mũi dị ứng: viêm mũi dị ứng sẽ khiến cho người bệnh thường xuyên hắt xì hơi, việc xì mũi làm cho các mao mạch giãn ra, vỡ gây chảy máu cam.
  • Trong mũi có chứa dị vật: có rất nhiều trường hợp mắc các dị vật trong mũi gây ra cho người bệnh nhiều triệu chứng khó chịu như đau đầu dữ dội, chảy máu cam.
  • Viêm xoang mũi cấp tính và mạn tính: đây là tình trạng lớp chất nhầy bảo vê bề mặt niêm mạc mũi bị tổn thương. Khi này các mạch máu nằm ngay bên dưới cũng sẽ gây xước, rách và dẫn đến chảy máu cam…
  • Nhiễm trùng xoang hoặc có khối u: nhận thấy bằng mắt thường nếu bạn thấy chảu máu cam có màu sắc đậm, có mùi hôi thì đó chính là dấu hiệu nhận biết của tình trạng nhiễm trùng xoang hoặc khối u trong mũi do viêm xoang mãn tính gây ra.
  • Đôi khi cũng do thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày như ngoáy mũi nhiều cũng có thể gây chảy máu cam.
  • Ung thư vòm họng: bạn thấy bản thân có các triệu chứng như chảy nước mũi liên tục, ù tai, ngạt tăng ở một bên mũi.. thì đó chính là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm ung thư vòm họng.

Ngoài ra sẽ còn những nguyên nhân khác gây ra bệnh mà chưa được liệt kê ở trên, nếu người bệnh có thắc mắc hãy tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên gia để được tư vấn rõ hơn.

2. Cách xử trí khi bị chảy máu cam một bên mũi

- Khi thấy triệu chứng chảy máu cam xuất hiện thì nếu tình trạng chảy máu cam là do các nguyên nhân thường ngày như ngoáy, xì mũi, khô mũi… thì có thể tự cầm máu và điều trị tại nhà. Con nếu chưa xác định được nguyên nhân thì nên đi khám các bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán bệnh lý và có phương pháp điều trị kịp thời.

Xem thêm các bài viết liên quan

chay-mau-mot-ben-mui
Khi thực hiện cầm máu thì bạn nên hơi ngiêng người về phía trước để máu không bị chảy xuống họng

- Để cầm máu với những trường hợp chảy máu cam thông thường bạn nên thực hiện như:

  • Ban đầu nên ngồi với tư thế thẳng và bóp chặt 2 cánh mũi trong vòng 10 – 15 phút để nhằm cầm máu, hạn chế dòng máu chảy. Việc ngồi thẳng sẽ giúp kiểm soát tốt huyết áp trong các mạch máu mũi, cùng với đó ngăn máu chảy nhiều.
  • Tiếp tục thở bằng miệng và người hơi nghiêng về phía trước để định hướng dòng máu chảy xuống mũi thay vì xuống đường cổ họng.
  • Tránh hoạt động mạnh ngay cả khi máu đã ngừng chảy tạm thời nhằm phòng tránh trường hợp dòng máu tiếp tục chảy.

- Ngoài ra, bạn nên điều chỉnh chế độ ăn hàng ngày để giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng chảy máu cam một bên mũi:

  • Bổ sung thường xuyên các món ăn bổ máu.
  • Tránh những thức ăn có tính cay nóng, đặc biệt những món ăn chứa nhiều tiêu, ớt, tỏi không tốt cho bệnh nhân thường  xuyên bị chảy máu cam.
  • Không sử dụng những loại trái cây có tính nóng: Các loại quả giàu Vitamin C sẽ giúp ích rất nhiều cho người bệnh, tuy nhiên cần tránh các loại quả như vải, nhãn, mít, xoài… vì nó có thể làm tình trạng nghiêm trọng hơn.

Như vậy, bài viết đã cung cấp những thông tin về nguyên nhân chảy máu cam một bên mũi và cách xử lý cầm máu tại nhà. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng chảy máu cam.

Chúc bạn đọc nhiều sức khỏe!