Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những mẹo chữa viêm họng không cần sử dụng thuốc


Những mẹo dân gian chữa bệnh viêm họng rất dễ thực hiện mà còn mang lại hiệu quả rất cao. Chính vì vậy, rất nhiều bậc phụ huynh đã lựa chọn những bài thuốc dân gian mẹo chữa bệnh viêm họng để điều trị bệnh. Hầu hết các loại thảo dược tự nhiên đều rất dễ sử dụng và lành tính do đó khi sử dụng sẽ không cần phải lo lắng quá nhiều, chỉ cần sử dụng đúng phương pháp sẽ mang lại hiệu quả rất cao.


Những mẹo dân gian chữa bệnh viêm họng rất dễ thực hiện mà còn mang lại hiệu quả rất cao

Viêm họng là một trong những bệnh  mà chúng ta rất dễ mắc phải trong cuộc sống tất bật hàng ngày. Chính vì đây là một loại bệnh thường xuyên mắc phải nên không nhiều quan tâm đến những phương pháp làm cho căn bệnh này nhanh khỏi. Rất nhiều người có xu hướng sử dụng các loại thuốc tây để điều trị nhưng do sử dụng nhiều, không đúng cách có thể dẫn đến tình trạng nhờn thuốc làm cho bệnh càng ngày càng nghiêm trọng và phải thay thế bằng một loại thuốc khác có liều lượng mạnh hơn.

Chúng ta thường mắc phải bệnh viêm họng do các nguyên nhân như: ô nhiễm môi trường, thời tiết, khói bụi làm cho vi khuẩn dễ dàng thâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra, những người có sức đề kháng không tốt còn giúp cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển mạnh mẽ hơn và làm cho bệnh có thể dễ dàng lây lan sang cho những người xung quanh.

Viêm họng không phải là một căn bệnh nguy hiểm nhưng lại khiến cho người mắc phải có những triệu chứng mệt mỏi, khó chịu, không có đủ sức lực để thực hiện được công việc.

Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm họng là: đau rát họng, đau đầu, sốt, ho, thường xuyên hắt hơi… Tuy đây là một căn bệnh không nguy hiểm nhưng nếu không điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm mà chúng ta không thể lường trước được.

Chữa viêm họng bằng các bài thuốc dân gian

Trong thực thế, chúng ta có thể sử dụng rất nhiều bài thuốc dân gian để điều trị được bệnh viêm họng vừa đạt được hiệu quả cao vừa an toàn đối với người sử dụng. Sau đây là những bài thuốc dân gian có thể điều trị được bệnh viêm họng một cách rất hiệu quả mà bạn đọc có thể tham khảo.

1, Chữa viêm họng bằng tỏi

Tỏi là một loại gia vị rất thông dụng trong các bữa ăn hàng ngày của gia đình. Bản chất của tỏi cũng có chứa rất nhiều tác dụng tốt nhưng ít ai có thể ngờ được tỏi chính là một loại kháng sinh tự nhiên có thể điều trị được bệnh viêm họng rất hiệu quả. Trong tỏi có chứa một loại kháng sinh cực mạnh có tên là allicin, chất kháng sinh này có thể tiêu diệt được vi khuẩn và virus rất hiệu quả. Nghiên cứu từ Cao đẳng Dược Hà Nội chỉ ra rằng tỏi là loại gia vị được dùng để kháng khuẩn, diệt khuẩn và chống viêm cực kỳ hiệu quả và có thể chữa trị được bệnh viêm họng rất nhanh chóng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: tỏi sống

Hướng dẫn cách thực hiện:

    • Cách thứ nhất: tách lấy một tép tỏi bóc vỏ và rửa sạch sau đó ngậm tép tỏi đó ở trong miệng từ 5 phút đến 10 phút.
    • Cách thứ 2: Ngậm và nhai nát tép tỏi ở trong miệng sao cho nước ở tỏi chảy xuống vùng bị đau họng để có thể trực tiếp tiêu diệt vi khuẩn.

 

  • Cách thứ 3: Giã nát 3 đến 4 tép tỏi sau đó pha cùng với một cốc sữa nóng để khoảng 10-15 phút. Lọc bỏ bã lấy nước uống. Mỗi ngày nên uống 2 đến 3 cốc sữa nóng pha cùng với tỏi.


Dùng mật ong để chữa viêm họng

 

2, Dùng mật ong để chữa viêm họng

Mật ong là một nguyên liệu tự nhiên chữa viêm họng rất hiệu quả mà các bạn không nên bỏ qua.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Mật ong
  • Trà nóng
  • Chanh tươi

Hướng dẫn cách thực hiện: Đầu tiên các bạn cần phải pha một cốc trà nóng và sau đó cho thêm một thìa mật ong cùng với nước cốt nửa quả chanh vào cốc trà nóng vừa pha. Để đạt được hiệu quả trị viêm họng tốt nhất thì mỗi ngày nên uống 2 cốc trà pha cùng với mật ong và nước cốt chanh. Kiên trì  áp dụng phương pháp này trong khoảng 3 đến 4 ngày.

3, Dùng gừng để chữa viêm họng

Gừng là một nguyên liệu rất thân thuộc đối với cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Rất dễ tìm thấy loại nguyên liệu này trong nhà bếp của gia đình. Chính vì thế, khi sử dụng gừng để chữa bệnh viêm họng thì chúng ta rất dễ tìm kiếm được nguyên liệu. Gừng vừa có tác dụng làm ấm vừa có tác dụng diệt khuẩn tại những vùng viêm nhiễm làm cho người bị bệnh nhanh chóng bình phục.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 củ gừng tươi

Hướng dẫn cách thực hiện: Gọt vỏ và rửa sạch gừng sau đó giã nhỏ và cho vào nồi cùng với 1 ít nước rồi đun sôi trong khoảng 5 phút. Lọc bỏ bã và sử dụng nước thu được để uống. Phương pháp điều trị bệnh viêm họng bằng gừng tươi rất hiệu quả nên được nhiều người lựa chọn.

Nếu có thể thay thế nước gừng để uống thay nước hàng ngày thì sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng được loại nguyên liệu này. Chính vì thế, các bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi sử dụng.


Dùng gừng để chữa viêm họng

4, Chữa viêm họng bằng nước muối

Muối là một nguyên liệu có tính diệt khuẩn rất cao. Chính bởi vì công dụng này mà người ta thường hay sử dụng muối để diệt khuẩn, điều trị bệnh viêm họng hay phòng tránh bệnh viêm họng xảy ra.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Muối biển

Hướng dẫn cách thực hiện: Pha loãng muối cùng với một lượng nước sạch phù hợp sau đó sử dụng để súc miệng 2 lần vào buổi sáng  và tối mỗi ngày.

Trong các bữa ăn hàng ngày thì muối là một nguyên liệu rất quen thuốc. Dùng muối chữa bệnh viêm họng mang lại hiệu quả rất tốt. Ngay cả khi không bị mắc bệnh cũng có thể áp dụng phương pháp này hàng ngày để diệt vi khuẩn ở họng và phòng tránh những tác nhân xấu gây ảnh hưởng cho hệ hô hấp.

5, Chữa bệnh viêm họng  bằng quất ngâm với mật ong

Một trong những phương pháp phổ biến nhất được nhiều người sử dụng để điều trị bệnh viêm họng chính là dùng quất ngâm với mật ong. Quất là loại quả có chứa nhiều thành phần có tác dụng diệt khuẩn rất hiệu quả. Mật ong lại là một nguyên liệu có khả năng làm dịu những cơn đau họng, Chính vì thế, khi kết hợp 2 loại nguyên liệu này với nhau sẽ tạo ra một phương pháp chữa trị bệnh viêm họng rất hiệu quả.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Quất chín: nửa cân
  • Mật ong nguyên chất: 250ml

Hướng dẫn cách thực hiện: Cho quất vào trong một cái lọ sau đó nén xuống với một lực vừa phải để quả không bị vỡ ra. Đổ mật ong vào trong lọ vừa đủ để ngập hết quất. Để khoảng hơn 1 tháng là có thể bắt đầu sử dụng. Chúng ta có thể dùng được cả nước lẫn cái để chữa bệnh viêm họng.

Phương pháp chữa viêm họng bằng quất ngâm với mật ong mang lại hiệu quả rất tốt và phương pháp này cũng được áp dụng rất phổ biến. Tuy nhiên, cách để ngâm quất với mật ong thì chúng ta mất rất nhiều thời gian và không thể sử dụng được luôn. Chính vì thế, muốn sử dụng được thì các bạn phải chuẩn bị từ trước và bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh.

Chữa bệnh viêm họng  bằng cách sử dụng những bài thuốc dân gian mang lại hiệu quả rất cao mà chúng ta không cần phải lo lắng tới bất kỳ tác dụng phụ nào khi sử dụng. Đặc điểm của tất cả những bài thuốc dân gian này là rẻ tiền, dễ tìm kiếm nguyên liệu và dễ thực hiện. Hãy thay thế các loại thuốc tây bằng những phương pháp dân gian rẻ tiền này để phòng tránh bệnh cũng như tránh những trường hợp bị lờn thuốc và tác dụng phụ của các loại thuốc tây.