Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những cuốn sách dạy bán thuốc Tây hay nhất các Dược sĩ cần biết


Với các Dược sĩ mới ra nghề, học bán thuốc thuốc tây là học phần môn rất quan trọng. Các giảng viên Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ gợi ý về một số cuốn sách dạy bán thuốc Tây hay nhất cho các Dược sĩ tham khảo.

Trong quá trình tư vấn sử dụng thuốc người dược sĩ cần nắm được các kiến thức chính xác về các thông tin thuốc, phân tích tình trạng bệnh, các đơn thuốc thông thường. Sách dạy thực hành bán thuốc là một hành trang vô cùng quan trọng với những người học ngành Dược.

Bộ môn thực hành bán thuốc

Bộ môn thực hành bán thuốc là cuốn sách được biên soạn bởi Thạc sĩ Tiến Long. Đây là “cẩm nang” mà mỗi sinh viên ngành Dược phải học thuộc lòng. Đây là cuốn sách không thể thiếu dành cho các dược sĩ, nhân viên nhà thuốc, bác sĩ, cán bộ y tế. Cuốn sách này được biên soạn tất cả các loại thuốc cơ bản, các loại bệnh thường gặp trong cuộc sống và cách chữa trị. Cuốn giáo trình này hướng dẫn cách kê đơn thuốc cho từng loại bệnh. Sách gồm 5 phần:

  • Phần 1: Các nhóm thuốc. Phần 1 này nói về các loại thuốc cơ bản thường sử dụng.
  • Phần 2: Các bệnh thường gặp – đưa ra thông tin, triệu chứng của những căn bệnh hay gặp trong đời sống.
  • Phần 3: Các thuốc dành cho trẻ em – liệt kê các loại thuốc và cách tính liều lượng thuốc cho trẻ em cũng như các bệnh thường gặp ở trẻ.
  • Phần 4: Danh mục các thuốc kê đơn – đưa ra danh sách các loại thuốc cần kê đơn rõ rang cho bệnh nhân.
  • Phần 5: Các loại thuốc cơ bản khác

Theo giảng viên Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, sách Bộ môn thực hành bán thuốc này là giáo trình giảng dạy nên chưa được xuất bản và lưu thông trên thị trường. Cả 5 phần Bộ môn thực hành bán thuốc đều được sắp xếp, trình bày khoa học, cụ thể. Các trường học thường in bản mềm (file PDF) cho sinh viên học. Thông tin được tra cứu một cách dễ dàng và thuận tiện nhất. Bản mềm cũng được công khai trên nhiều trang web nên mọi người có thể truy cập qua internet, tải xuống và in ra để nghiên cứu.

Kỹ năng giao tiếp & thực hành tốt tại nhà thuốc

Bên cạnh yếu tố chuyên môn với những Dược sĩ bán thuốc muốn bán thuốc giỏi phải có kỹ năng giao tiếp & thực hành tốt tại nhà thuốc. Bán thuốc hiệu quả không thể không có kỹ năng giao tiếp, để kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng.

sach-ky-nang-giao-tiep-thuc-hanh-tot-tai-nha-thuoc

Sách Kỹ năng giao tiếp & thực hành tốt tại nhà thuốc

Cuốn sách “Kỹ năng giao tiếp & thực hành tốt tại nhà thuốc” cũng là một trong những cuốn sách hữu ích nhất dành cho sinh viên ngành Dược. Sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn trong quá trình tư vấn và giao tiếp với khách hàng. Cuốn sách “Kỹ năng giao tiếp & thực hành tốt tại nhà thuốc” này được biên soạn dùng riêng cho đào tạo dược sĩ và các học viên sau đại học. Để có thể tư vấn cho người bệnh, người bán thuốc cần nắm được các kiến thức quan trọng về nhật thông tin về các loại thuốc mới, điều trị và kê đơn thuốc đối với bệnh thường gặp.

Nội dung của cuốn sách “Kỹ năng giao tiếp & thực hành tốt tại Nhà thuốc” bao gồm hai phần:

Phần 1: Các kỹ năng giao tiếp.

Có 5 chương, trình bày các kỹ năng giao tiếp cơ bản với người mua thuốc tại nhà thuốc.

Phần 2: Các kỹ năng thực hành

Gồm 6 chương hướng dẫn kỹ năng tư vấn, thuyết phục và hướng dẫn người bệnh. Kỹ năng tư vấn, thuyết phục và hướng dẫn người bệnh rất quan trọng.

Tra cứu thuốc thông dụng và biệt dược – 100.000 tên thuốc và biệt dược

Thuốc Biệt dược và cách sử dụng là sách dạy bán thuốc Tây bán chạy nhất. Sách này tra cứu thuốc thông dụng và biệt dược -100.000 tên thuốc và biệt dược.

Thuốc thông dụng là cụm từ “Nonproprietary Name”, có nghĩa là thuốc chung của nhân loại đã được công bố, đảm bảo đúng và chính xác về khoa học ngôn ngữ (gốc Latinh). Là thuốc không còn độc quyền, đảm bảo cấu tạo sử dụng, cảnh báo sử dụng cần sử dụng thường xuyên. Sách Tra cứu thuốc thông dụng và biệt dược sẽ loại bỏ tất cả tên thuốc tự đăng một cách tùy tiện mà tra cứu dựa vào hoạt chất là chính.

Sách Tra cứu thuốc thông dụng và biệt dược có 3 phần chính:

  • Các chuyên khảo thuốc từ A đến Z.
  • Phụ lục chuyên khảo tổng quan các Nhóm thuốc.
  • Mục lục tra cứu.

Nội dung Tra cứu thuốc thông dụng và biệt dược được trình bày: tên thuốc (không phiên âm), tên khác, tên Việt Nam (nếu có); chỉ định; chống chỉ định và lưu ý (có tương tác và quá liều), dạng thuốc; tác dụng được soạn thảo ngắn gọn, dễ hiểu. Với 39 đề mục là những vấn đề cơ bản nhất, được tóm lược lại rất cần thiết cho các dược sĩ và những ai đang nghiên cứu về thuốc.

Tra cứu sách có hai cách: theo thứ tự vần chữ cái (alphabet) hoặc tìm số trang ở mục lục. Khi tra cứu thuốc cần xem kỹ thuốc ấy mang hoạt chất gì chính đã bắt buộc in trên nhãn thuốc và đơn hướng dẫn. Sử dụng thuốc là một việc phải thận trọng nên chúng ra cần tìm kiếm chính xác. Có quá nhiều tên thuốc gần giống nhau nên các dược sĩ sẽ thường gặp khó khăn trong quá trình kê đơn thuốc. Vì vậy cuốn sách cuốn “Thuốc Biệt dược và cách sử dụng” sẽ giúp các bạn rất nhiều trong việc tìm hiểu và kê đơn thuốc.

Cuốn Tra cứu thuốc thông dụng và biệt dược này hiện đang có bán tại các Nhà sách nên bạn có thể dễ dàng mua.

Cuốn sách Tra cứu thuốc thông dụng và biệt dược y học sẽ cung cấp cho bạn có thêm tài liệu tham khảo trước khi chẩn đoán bệnh và cấp thuốc. Nâng cao hiệu quả chữa bệnh cũng như hạn chế những sai sót, rủi ro hoặc tác hại không đáng có.

Với những thông tin hữu ích được các giảng viên chia sẻ, hy vọng đây là một trong những cuốn sách hay nhất các dược sĩ nên bỏ túi và đọc thường xuyên để rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho bản thân mình.

Cẩm nang nhà thuốc thực hành – MIMS Pharmacy

Đây là cuốn sách rất hữu ích cho các dược sĩ, biên soạn riêng cho dược sĩ và nhân viên bán thuốc.

Sách Cẩm nang nhà thuốc thực hành – MIMS Pharmacy cung cấp một những thông tin quan trọng về các loại thuốc đang lưu hành ở Việt Nam. Sách gồm 2 phần:

  • Phần 1: Các chủ đề sức khỏe, cập nhật mới nhất những bệnh lý triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị, bệnh lý thường gặp hàng ngày. Lời khuyên cho nhà thuốc và bệnh nhân, đơn thuốc dành cho bệnh nhân
  • Phần 2: Thông tin sản phẩm. Các thông tin về nhiều loại thuốc như thành phàn, liều dùng, tương tác thuốc. Thông tin các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế

Bạn có thể đặt sách MIMS Pharmacy thông qua nhiều trang web trên internet.

sach-cam-nang-nha-thuoc-thuc-hanh-mims-pharmacy

Sách “Cẩm nang nhà thuốc thực hành – MIMS Pharmacy”

Sách “Dùng thuốc và mỹ phẩm nên biết” – DS. Bùi Văn Uy

Cuốn sách này là một trong những cuốn sách mà dược sĩ nên đọc vì hiện nay ở các nhà thuốc có thể bán kèm một số mỹ phẩm.

Trong cuốn sách, tác giả DS. Bùi Văn Uy đã cung cấp cho người đọc những kiến thức cơ bản về cách sử dụng thuốc và mỹ phẩm an toàn khi sử dụng. Cách sử dụng thuốc và mỹ phẩm đồng thời sao cho đạt hiệu quả cao, ngoài ra sách còn cho chúng ta các kiến thức về một vài bệnh thường gặp hay những vấn đề về da mà bạn nên biết.

Cuốn “Dược học cổ truyền toàn tập” – GS.TS. Trần Văn Kỳ

Đây là một cuốn sách được đánh giá là vô cùng hữu ích dành cho những ai đang theo đuổi ngành dược. Cuốn sách được GS.TS.Trần Văn Kỳ biên soạn, gồm 2 phần. Cuốn sách này sẽ cung cấp cho bạn đọc những tư liệu bổ ích trong công việc nghiên cứu phát triển Y học cổ truyền.

Trong phần 1, tìm hiểu và giới thiệu về thuốc Y học cổ truyền đại cương bao gồm (tên gọi, cách phân loại, đặc điểm và tính chất của thuốc, những cấm kỵ trong dùng thuốc,…).

Phần 2, bên cạnh những thông tin cơ bản bạn sẽ được tìm hiểu sâu hơn về hơn 250 vị thuốc. Một số ứng dụng lâm sàng từ các tài liệu trong, ngoài nước trong điều trị như liều dùng và những chú ý cần thiết.

Dược lâm sàng những nguyên lý cơ bản và sử dụng thuốc trong điều trị

 “Dược lâm sàng – Những nguyên lý cơ bản và sử dụng thuốc trong điều trị” là cuốn sách được viết đồng thời bởi tác giả của 2 phía: Hà Lan và Việt Nam. Đây là tài liệu liệu tham khảo cho các cán bộ y tế đang làm việc tại các bệnh viện hoặc nhà thuốc.

Cẩm Nang Đông Dược

Cẩm Nang Đông Dược giúp dược sĩ hiểu thêm về đông y dược.

Nội dung bao gồm:

  • Bài thứ nhất: Dùng Đông Dược cần chú ý những gì
  • Bài thứ hai: Thuốc phát tán
  • Bài thứ ba: Thuốc tả lợi
  • Bài thứ tư: Thuốc bổ ích
  • Bài thứ năm: Thuốc Lý khí
  • Bài thứ sáu: Thuốc hàn lương
  • Bài thứ bảy: Thuốc ôn nhiệt
  • Bài thứ tám: Thuốc hoạt huyết hóa ứ
  • Bài thứ chín: Các dược vật khác
  • Bài thứ mười: Bàn thêm về tổ chức phương thuốc

Hiện nay, khi người dân bị bệnh sẽ tìm đến các nhà thuốc nhiều hơn là đến bệnh viện. Nên nhà thuốc cũng có vai trò như cơ sở y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Dược sĩ cần bán thuốc cũng cần cập nhật thường xuyên các loại thuốc mới, học cách chẩn đoán bệnh, điều trị và kê đơn thuốc các bệnh thường gặp. Ngoài việc cung cấp thêm kiến thức cho dược sĩ, cuốn sách còn được sử dụng làm tài liệu giảng dạy tại một số trường đào tạo dược sĩ.

Với những chia sẻ trên của chúng tôi về những cuốn sách hay, hữu ích cho việc thực hành bán thuốc. Hi vọng các bạn sẽ lựa chọn được một cuốn sách phù hợp nhất cho mình. Để có thể trở thành một Dược sĩ bán thuốc giỏi trên con đường sự nghiệp của mình ngoài các kiến thức đã có. Bạn nên cập nhật thường xuyên những thông tin mới về thuốc, thành phần, hoạt chất cũng như các tác dụng phụ… để đảm bảo tốt nhất sức khỏe của người dân khi sử dụng thuốc. Nâng cao kiến thức thường xuyên đối với dược sĩ là một điều rất cần thiết.