Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tại Hà Nội có nhiều ca mắc sốt xuất huyết biến chứng nặng suy đa tạng


Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể gây thành dịch do vi rút dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm vi rút sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Thời điểm này, chỉ riêng tại Khoa Virus-Ký sinh trùng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có khoảng 70 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết (SXH) đang điều trị, không ít trường hợp biến chứng nặng, thậm chí có ca suy đa tạng…

Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thời điểm này, số bệnh nhân mắc SXH trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận vào điều trị tăng cao, do tháng 9 đến tháng 12 hàng năm thường là cao điểm của dịch bệnh này ở miền Bắc.

Trong tháng 9 vừa qua, tại 2 cơ sở của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có 427 trường hợp mắc SXH đến khám, điều trị. Hiện ở Khoa Virus-Ký sinh trùng của bệnh viện này cũng có khoảng 70 bệnh nhân mắc SXH đang điều trị.

Theo TS.BS Trần Văn Giang, Phó Trưởng khoa Virus-Ký sinh trùng, trong số các bệnh nhân mắc SXH đang điều trị, không ít ca biến chứng nặng. Đặc biệt, có một số ca biến chứng gây suy đa tạng, tổn thương gan, sốc.

Bác sĩ Giang nhấn mạnh, hiện đang là giai đoạn đỉnh dịch SXH nên nếu người dân bị sốt, có các dấu hiệu nghi SXH thì cần đến sở y tế để khám và làm xét nghiệm để được phát hiện, điều trị sớm, hạn chế các biến chứng nặng của SXH Dengue.

Bệnh sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra với 4 type gây bệnh D1, D2, D3, D4. Các bác sĩ cho biết, người đã mắc SXH ở type nào chỉ có miễn dịch đặc hiệu đối với từng type đó cho nên lần sau vẫn có thể mắc SXH bởi những type virus còn lại gây ra.

benh-sot-xuat-huyet
Bệnh nhân đang trong quá trình điều trị bệnh sốt xuất huyết

Theo Cao Đẳng Y Dược TP HCM, chia sẻ thêm đến bạn đọc những biểu hiện của bệnh và cách phòng ngừa bệnh sốt xuất  huyết như:

Biểu hiện của sốt xuất huyết

Thể bệnh nhẹ: (thường là thể sốt dengue, chủ yếu bị ở người lớn, khu vực thành thị, những nơi mật độ dân số cao, ít khi dẫn đến tử vong)

  • Sốt cao đột ngột 39 – 40 độ C, kéo dài 2 – 7 ngày, khó hạ sốt.
  • Đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu.
  • Có thể có nổi mẩn, phát ban.

Thể bệnh nặng: (thường là thể sốt xuất huyết dengue, chủ yếu bị ở trẻ em với tỷ lệ tử vong khá cao (30 – 40%)

Bao gồm các dấu hiệu trên kèm theo một hoặc nhiều dấu hiệu sau:

  • Dấu hiệu sốt xuất huyết: Chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, ói ra máu, đi cầu phân đen (do bị xuất huyết nội tạng).
  • Đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng (hội chứng choáng do xuất huyết nội tạng gây mất máu, tụt huyết áp), nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Cần làm gì khi nghi ngờ bị sốt xuất huyết:

Đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế để khám, điều trị. Nếu bị nhẹ có thể chăm sóc tại nhà bằng cách:

  • Nằm nghỉ ngơi.
  • Cho uống nhiều nước, có thể cho uống dung dịch Oresol, nước trái cây càng tốt. Cho ăn nhẹ: cháo, súp, sữa.
  • Dùng thuốc hạ sốt (uống paracetamol hoặc đặt viên hạ sốt vào hậu môn, không dùng aspirin để hạ sốt), chườm mát.
  • Theo dõi liên tục, nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu xuất huyết nào hoặc diễn biến nặng hơn (li bì, bứt rứt, vật vã, chân tay lạnh, đau bụng, nôn nhiều) cần đưa ngay đến bệnh viện.

Phòng bệnh sốt xuất huyết:

  • Cách phòng bệnh sốt xuất huyết tốt nhất là diệt muỗi, bọ gậy (lăng quăng) và phòng chống muỗi đốt.
  • Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt bọ gậy (lăng quăng) bằng cách:
  • Thả cá hoặc mê zô vào tất cả các vật chứa nước trong nhà (bể, giếng, chum, vại, lu, khạp…) để diệt bọ gậy (lăng quăng).
  • Thu gom, hủy các vật dụng phế thải xung quanh nhà như chai lọ vỡ, ống bơ, vỏ dừa…, dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.
  • Thay nước, thau rửa chum, vại, lu, khạp hàng tuần.
  • Bỏ muối vào bát kê chân chạn (tủ đựng chén bát), cho cát ẩm vào lọ hoa (bình bông).
  •  Khi xảy ra dịch cần tăng cường các biện pháp chống dịch, làm giảm nhanh mật độ muỗi trong cộng đồng bằng cách phun hóa chất diệt muỗi vào không gian.

Bệnh này sẽ không nguy hiểm nếu bạn biết cách phòng chống và khi nghi ngờ bị mắc bệnh cần phải thăm khám và theo dõi điều trị tại cơ sở y tế. Bệnh sốt xuất huyết do virus gây ra nên không có thuốc đặc trị tiêu diệt virus. Bệnh chỉ có thể phòng được bằng cách diệt muỗi và tránh muỗi đốt.