Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Kỳ vọng lắm! Một kết quả chính xác của kỳ thi THPT Quốc Gia 2019


Ngay sau khi kỳ thi THPTQG 2019 hoàn thành thì các cán bộ làm công tác chấm thi đã bắt đầu và kết quả của kỳ thi sẽ được công bố đến các thí sinh và phụ huynh vào ngày 14/7. Bên cạnh kỳ vọng của các thí sinh thì nhiều giáo viên cũng bày tỏ quan điểm mong muốn điểm thi của năm nay sẽ đảm bảo tính chính xác.

Con người là yếu tố quan trọng nhất cho kết quả chính xác của kỳ thi THPT Quốc Gia 2019

Ông Mai Văn Trinh – cục trưởng cục quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT cho biết: “Năm nay, việc điều chỉnh kỹ thuật đến từ các khâu, mọi thứ đều rất kỹ càng, quy trình rất chặt chẽ, phân công, phân nhiệm các vị trí công việc, trách nhiệm cũng rất rõ ràng….Tuy nhiên, dù mọi thứ có tỉ mỉ cho tiết đến đâu con người vẫn là quan trọng nhất cho thành công của kỳ thi, kỹ thuật phương tiện chỉ hỗ trợ. Năm nay, phần mềm cũng có hỗ trợ việc phát hiện gian lận”.

Trước đó Bộ đã quán triệt cho các hội đồng chấm thi, địa phương rất chi tiết. Phân công nhiệm vụ cho các địa phương về công tác chọn cán bộ làm thi, người được chọn làm công tác thi cũng theo những tiêu chí: người có tinh thần trách nhiệm cao luôn ý thức bảo đảm đúng nhiệm vụ, trách nhiệm của mình…

Hy vọng kết quả thi chính xác cùng với áp lực đè nặng

Cùng với quan điểm của nhiều giáo viên, thạc sĩ Phạm Thái Sơn – thành viên ban chỉ đạo thi, giám đốc tuyển sinh ĐH Công Nghiệp thực phẩm TP HCM cũng nhận định “ đề thi năm nay sẽ không ít những điểm 8, 9 tuy nhiên điểm 10 sẽ không có nhiều”.

Để nói rằng khâu ra đề có tính chuẩn hóa cao được thì thật khó vì độ khó dễ của đề thi từng năm sẽ khác nhau. Đây cũng là vấn đề được quan tâm nhiều vì đề thi sẽ ảnh hưởng đến cách học và ôn tập của các em học sinh.

Năm nay, công tác chấm thi trắc nghiệm sẽ được các trường Đh trực tiếp tham gia và điều hành chấm thi tự luận thì những biện pháp kỹ thuật cũng được tăng cường nhiều hơn như gắn camera giám sát tất cả phòng chấm, quy trình quét bài thi và xử lý bài thi cũng được cải tiến để tránh xảy ra tình trạng tiêu cực như năm 2018. Ngoài ra công tác thanh tra cũng nghiêm túc hơn, đặc biệt thanh tra của Bộ GD&ĐT túc trực liên tục nên hy vọng kết quả chính xác của năm nay rất có thể sẽ được thực hiện.

Kết quả sẽ trung thực hơn khi gian lận giảm

Theo hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, nhận xét đề thi năm nay được chuẩn hóa, không quá khó nhưng cũng không dễ đến mức nhiều điểm 10. Đề thi đáp ứng được cả 2 mục đích xét tuyển ĐH, CĐ và tốt nghiệp nó cũng đáp ứng được mặt bằng chung cho mọi vùng miền trên cả nước.

Công tác chấm thi năm nay được chú trọng hơn rất nhiều. Qúa trình chấm được thực hiện nghiêm ngặt, khu vực cấm có nhiều vòng an ninh chặt chẽ, máy quét được mã hóa nên chắc chắn kết quả sẽ trung thực và chính xác mà khó có sự can thiệp từ bên ngoài.

Sau quá trình 12 năm học tập nên thí sinh luôn mong muốn sẽ nhận được kết quả thi chính xác.

Cách ly cán bộ làm phách

Trước khi giao cho tổ chấm thi bài thi Tự luận thì số phách phải được đánh và dọc trước đó. Số phách được đánh ngẫu nhiên theo phần mềm máy tính và phải được bảo mật tuyệt đối.

  • Nếu sử dụng phương thức đánh phách một vòng, sẽ cách ly triệt để ban làm phách cho đến khi hoàn thành quá trình chấm bài môn Ngữ Văn.
  • Còn khi sử dụng phương thức đánh phách 2 vòng độc lập, Cán bộ làm phách được chia thành 2 nhóm: Nhóm làm phách vòng 1 và nhóm làm phách vòng 2. Trong thời gian làm phách 2 nhóm này phải làm việc độc lập với nhau.

Một bài thi tự luận sẽ được chấm thi độc lập bởi 2 cán bộ chấm thi khác nhau. Hai người ngồi hai phòng khác nhau. Người thứ nhất chấm trên phiếu chấm cá nhân. Chấm trên bài thi và ghi điểm vào phiếu ghi điểm sẽ là công việc của người thứ 2.

Ông Mai Văn Trinh cho biết sẽ cách ly bộ phận làm phách để bảo mật thông tin thí sinh tránh gian lận

Thường xuyên trưởng môn chấm thi làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc chấm thi của các cán bộ chấm thi trong tổ chấm thi và đối chiếu điểm trên Phiếu ghi điểm với Phiếu chấm cá nhân xem có trùng khớp nhau hay không, phòng ngừa sai sót và vi phạm quy chế thi. Nếu phát hiện trường hợp chênh lệch từ 0,5 điểm trở lên cần theo dõi, xác định nguyên nhân và nên phương án xử lý ngay hoặc xin chỉ đạo từ cấp trên.

Tuyệt đối cán bộ chấm thi không được sửa chữa điểm trên phiếu chấm, phiếu ghi điểm và trên bài thi trong quá trình thống nhất điểm. 

Đối với những bài thi phải lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm điểm chính thức, điểm trung bình cộng phải được quy về thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Ngoài ra, Hội đồng thi phải bố trí đủ cán bộ chấm thi tự luận để thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi.

Lãnh đạo Ban chấm thi lựa chọn ngẫu nhiên một số bài đã chấm (có thể chọn cả túi) hoặc chọn ra những bài có nghi vấn và giao cho tổ Chấm kiểm tra để chấm kiểm tra.

Cán bộ chấm kiểm tra chỉ ghi điểm vào phiếu chấm cá nhân, không ghi điểm vào bài thi của thí sinh.

Các thành viên của tổ chấm kiểm tra chỉ trực tiếp làm việc với các tổ chấm thi có liên quan theo chỉ đạo của trưởng ban chấm thi. 

Giám sát chặt chẽ việc quét phiếu trả lời trắc nghiệm, lập biên bản trước và sau khi quét. Sau khi quét, tất cả phiếu trả lời trắc nghiệm và phiếu thu bài thi được niêm phong, lưu giữ và bảo mật tại đơn vị. Các tệp dữ liệu quét bài thi gốc cần được đảm bảo cấu trúc và yêu cầu theo quy định của Bộ GD&ĐT, được ghi vào hai đĩa CD giống nhau, dán niêm phong, có chữ ký của bộ phận giám sát.

Một đĩa giao cho chủ tịch hội đồng thi lưu giữ. Một đĩa gửi chuyển phát nhanh về Bộ GD&ĐT. Sau khi niêm phong đĩa CD1, các đơn vị mới được phép mở niêm phong tệp dữ liệu phục vụ chấm thi do Cục Quản lý Chất lượng gửi đến. Việc xử lý bài thi và chấm thi chính thức sẽ được tổ xử lý bài trắc nghiệm tiến hành.

Không dung túng cho bất kỳ sai phạm nào

 Ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh khi trả lời cho câu hỏi "rất có thể gian lận sẽ xảy ra trong quá trình chấm thi?" tại họp báo, "Không chấp nhận, dung túng cho gian lận ở bất kỳ mức độ nào. Năm nay, từ quy chế cho đến triển khai trong thực tiễn, tinh thần này thể hiện rất rõ. Điều đáng mừng là tinh thần này đã “ngấm” vào phần lớn thí sinh. Nên sẽ không chấp nhận hay dung túng cho bất cứ hành động gian lận nào xảy ra trong khâu chấm thi quan trọng này".

“Khi chúng tôi đến điểm thi, thí sinh bày tỏ mong muốn kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đó là chuyển biến tốt. Ngoài ra, chuyển biến có thể thấy trong công tác chỉ đạo của địa phương. Mong rằng, với tinh thần ấy, gian lận nếu có sẽ bị phát hiện; và khi phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của quy chế và pháp luật” – ông Trinh chia sẻ.

Tại Phú Thọ thí sinh làm lọt đề thi ra ngoài, ông Mai Văn Trinh cho biết sự việc vẫn đang tiếp tục điều tra, nếu có những diễn biến mới, gây hậu quả nghiêm trọng hơn thì có thể sẽ cân nhắc mức kỉ luật nghiêm khắc hơn.Ngay sau khi phát hiện sai phạm ngay lập tức đã đình chỉ công tác coi thi của 2 cán bộ coi thì và đình chỉ việc thí của chính thí sinh đó.

Các đoàn thanh tra chấm thi đã “xuất quân”

Thông tin từ ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT, đến thời điểm này, các đoàn thanh tra chấm thi của Bộ GD&ĐT đã “xuất quân”, có đoàn đã tiếp nhận tại địa phương và chính thức ngày mai làm việc.

Các đoàn thanh tra được thành lập đến tất cả 63 Hội đồng thi với số lượng nhiều hơn năm trước. Bên cạnh đó, ngoài 2 cán bộ từ trường ĐH còn huy động thêm một Chánh Thanh tra hoặc Phó Chánh thanh tra của Sở GD&ĐT (không thanh tra tại địa phương mình) cùng tham gia. Bộ GD&ĐT cũng tổ chức giám sát các đoàn thanh tra, đảm bảo các cán bộ thanh tra làm nhiệm vụ nghiêm túc.

 

Đề thi liên hệ nhiều với thực tiễn nên cần thay đổi cách dạy và cách học

>> THÔNG TIN TUYỂN SINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH NĂM 2019 <<

Có thể bị xem xét xử lý hình sự

Chìa khóa của tủ, thùng hoặc các thiết bị đựng bài thi sẽ do trưởng ban thư ký giữ, khi đóng, mở phải có sự chứng kiến của công an và ủy viên Ban thư ký hội đồng thi. Đảm bảo bài thi của thí sinh được bảo mật tuyệt đối.

Tuyệt đối không mang các phương tiện thu phát thông tin, cũng như các công cụ dùng để sao chép tài liệu, giấy tờ riêng, bút xóa, bút chì và các loại bút không nằm trong quy định của Ban chấm thi khi vào và ra khỏi khu vực chấm thi đó là quy định cho cán bộ chấm thi.

Quy chế cũng quy định rõ hình thức xử lý đối với những vi phạm trong quá trình chấm thi. Cụ thể, cán bộ chấm thi không đúng hướng dẫn chấm hoặc cộng điểm bài thi có nhiều sai sót bị cảnh cáo.

Tùy theo mức độ vi phạm, cán bộ chấm thi có thể bị hạ bậc lương, hạ ngạch, cách chức hoặc chuyển đi làm công tác nếu gian lận khi chấm thi, cho điểm không đúng quy định, vượt khung hoặc hạ điểm của thí sinh.

Ngay lập tức sẽ bị thôi việc hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự với người làm lộ số phách bài thi, sửa chữa, thêm, bớt vào bài làm của thí sinh, cố ý chữa điểm trên bài thi, trên biên bản chấm thi hoặc trong bảng điểm, đánh tráo bài thi, số phách hoặc điểm thi của thí sinh.

 Những sai phạm khác trong công tác tổ chức thi như cán bộ làm mất bài thi của thí sinh khi thu bài thi, vận chuyển và bảo quản bài thi, chấm thi thì sẽ tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo một trong các hình thức kỷ luật quy định tại Điều này.

Hãy nhớ:

Điểm của bài thi tổ hợp là trung bình cộng điểm của các môn thi thành phần, quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Điểm của các bài thi độc lập và điểm của từng môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp được quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Kết quả thi THPT quốc gia được công bố vào ngày 14/7. Sau khi nhận kết quả, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo, chậm nhất đến ngày 20/7, nếu thấy điểm thi không phù hợp.

Tất nhiên sau quá trình học tập vất vả 12 năm và trả lời bằng kết quả của kỳ thi này nên chắc hẳn ai cũng mong muốn cho mình một kết quả thi chính xác và công bằng. Bộ GD&ĐT cũng đã và đang chỉ đạo cũng như giám sát chặt chẽ quá trình chấm thi của các địa phương. Giờ các thí sinh chỉ cần chờ đợi. Theo lịch của Bộ GD&ĐT, ngày 14/7 sẽ công bố điểm thi chính thức của kỳ thi THPT Quốc Gia.