Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hà Nội điều tra thông tin siêu virus lạ gây viêm cơ tim khiến 2 trường hợp tử vong


Những thông tin về vi rút lạ gây viêm cơ tim đang lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt, khiến nhiều người hoảng sợ. Trên mạng xã hội lan truyền thông tin bệnh viêm cơ tim lây nhiễm và gia tăng ở Hà Nội. Có trường hợp người bệnh cảm cúm sốt và tử vong nhanh chóng do viêm cơ tim cấp.

Trước thông tin này, Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, cơ quan đang điều tra về thông tin “2 trường hợp tử vong do vi rút lạ gây viêm cơ tim” được đăng tải trên mạng xã hội.

Theo thông tin ban đầu, cả hai trường hợp này đều làm cùng tại một viện khoa học trên địa bàn Hà Nội song ở hai cơ quan khác nhau. Chẩn đoán tử vong của Bệnh viện Bạch Mai là do viêm cơ tim không rõ nguyên nhân. Bệnh nhân khởi phát với dấu hiệu sốt nhẹ, mệt mỏi.

Bước đầu, cơ quan chức năng chưa thấy liên quan về dịch tễ, dù cùng là một viện nhưng lại thuộc hai phân viện độc lập với nhau, hai cơ quan khác nhau, nơi ở khác nhau. Hai ca bệnh khởi phát bệnh vào thời điểm khác nhau, cách nhau 1 tuần, không phải lây cho nhau, không như trên mạng xã hội thông tin là "lây" cho nhau.

Các chuyên gia cũng chưa nghĩ tới tử vong do dịch bệnh sốt xuất huyết (căn cứ vào triệu chứng và chẩn đoán của bệnh viện) hay do dịch bệnh xâm nhập từ nước ngoài vào vì cả hai không xuất ngoại trong thời gian gần đây. Điều tra nơi làm việc sơ bộ của cả hai cũng chưa thấy ai có biểu hiện tương tự.

"Vì thế người dân không nên quá hoang mang, cho rằng đây là bệnh lạ hay vi rút lạ gây viêm cơ tim", chuyên gia này cho biết.

BS Nguyễn Trung Cấp - Trưởng Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) - cho biết, trên thực tế, có rất nhiều loại vi rút có thể gây ra viêm cơ tim, đó có thể là các vi rút gây bệnh thông thường như: vi rút cúm, Coxakie vi rút, thậm chí cả vi rút sốt xuất huyết. Tuy nhiên, tỉ lệ gây viêm cơ tim của các vi rút này cực hiếm.

Theo chuyên gia này, hầu hết những trường hợp nhiễm vi rút là lành tính, diễn biến tự khỏi trong một vài ngày. Chỉ một tỉ lệ vô cùng nhỏ tấn công vào tim gây viêm cơ tim. Vì thế, những trường hợp nhiễm vi rút viêm cơ tim hoàn toàn ngẫu nhiên. "Vi rút lây qua đường hô hấp nếu là vi rút cúm, nhưng không làm lây lan viêm cơ tim, tỉ lệ bệnh nhân nhiễm cúm, vi rút gây viêm cơ tim vô cùng hiếm", BS Cấp khẳng định lại.

BS Cấp cho biết, bệnh viêm cơ tim diễn biến cực nhanh, nhưng người dân không nên quá hoang mang bởi biến chứng viêm cơ tim nguy hiểm từ các vi rút này có tỉ lệ rất thấp.

"Vi rút gây tổn thương cơ nói chung, bị nhiễm cúm ai cũng bị mỏi cơ, sốt, vi rút sốt xuất huyết cũng gây đau mỏi cơ. Cơ tim cũng là một cơ có thể bị tổn thương, nếu tổn thương mức độ nhẹ thường dần bình phục, và rất hiếm trường hợp tổn thương nặng gây ảnh hưởng chức năng của tim. Vì thế, việc quan trọng là nhận biết dấu hiệu trở nặng khi nhiễm các vi rút này để nhập viện điều trị kịp thời", BS Cấp cho biết.

Trong phác đồ hướng dẫn xử trí viêm phổi do vi rút của Bộ Y tế nêu rất rõ các trường hợp cúm viêm phổi vi rút, bệnh nhân xuất hiện đau ngực, mệt lả, ho ra máu, có biểu hiện khó thở nhanh, choáng xỉu cần đến việm sớm.

TS.BS Phạm Mạnh Hùng - Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai), Tổng thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam - khẳng định, bệnh viêm cơ tim có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân do: thuốc, do ngộ độc, nhiễm trùng… Và việc phát hiện, chẩn đoán viêm cơ tim cần phải dựa trên xét nghiệm, thăm khám cụ thể có tính khoa học.

Trước đó, ngày 26/10, mạng xã hội lan truyền thông tin một số khu vực tại Hà Nội có dịch vi rút nguy hiểm, có thể gây chết người trong một thời gian ngắn.

ha-noi-dieu-tra-thong-tin-2-truong-hop-tu-vong-do-vi-rut-la-gay-viem-co-tim
Những thông tin đang được lan truyền nhanh chóng trên mạng

Trong điều kiện thời tiết chuyển mùa như hiện nay: không khí lạnh, ẩm là điều kiện tốt để vi rút phát triển nên người bệnh cần chú ý khi có các dấu hiệu cảm cúm. Bình thường dấu hiệu của bệnh viêm cơ tim rất mờ nhạt và thường giống như hội chứng cảm cúm khác mà trong đời người ai cũng có lần mắc như: sốt, rét run, đau mỏi mình mấy, chúng ta thường tự điều trị ở nhà, nhưng nếu thấy có đau tức ngực, khó thở thì cần nhập viện ngay …

Có cách nào để phòng mắc bệnh viêm cơ tim hay không? Theo các giảng viên, Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng không có cách nào để xác định mình có nguy cơ bị viêm cơ tim cấp hay không và phòng bệnh bởi vi rút, vi khuẩn tồn tại song hành với con người ngoài môi trường. Khi hít thở không khí thì nguy cơ vi rút, vi khuẩn xâm nhập vào người.

Ở những người cơ địa yếu hay mắc các bệnh mãn tính (bệnh phổi mãn tính , dùng thuốc ức chế miễn dịch , đái tháo đường , tuổi cao, suy thận mãn ...) thì vi rút, vi khuẩn dễ gây ra gây biến chứng nặng hơn và người bệnh sẽ bị viêm phổi, rối loạn nhịp tim, suy hô hấp, suy tim. Những người này các bác sĩ thường khuyên tiêm phòng cúm trước mỗi mùa đông .

Trong thời tiết hiện nay, phòng viêm cơ tim cấp bằng cách tốt nhất đó là giữ gìn vệ sinh, tránh nơi đông người (nơi đông người luôn là ổ vi khuẩn, vi rút). Ra ngoài môi trường nếu những người bị cảm cúm, bị ho khi ho, hắt hơi nên lấy tay che miệng hoặc đeo khẩu trang. Những người có triệu chứng ho, cảm cúm nên tự cách ly ở nhà để phòng tránh phát tán ra cho cộng đồng.