Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Kỷ lục: Người thứ 6 được cứu sống từ tạng của 1 người đã chết


Bệnh viện Việt Đức vừa dùng mạch máu của anh Dương Hồng Quý (quê ở Ninh Bình) để nối mạch thành công cho một bệnh nhân đang thực hiện ca ghép gan rất phức tạp sau khi dùng chính mô tạng của anh này để cứu sống 5 người trước đó.

ghép tạngCác ca ghép tạng thành công cứu sống nhiều bệnh nhân

Như vậy, đến nay BV Việt Đức đã lập thêm kỷ lục mới khi cùng lúc lấy và ghép 7 mô/tạng cho 6 bệnh nhân từ phần mô/tạng hiến của anh Quý.

Ngày 12/12, anh Quý mất vì tai biến mạch máu não, toàn bộ mô tạng của anh được hiến tặng cho Y học đúng như di nguyện của anh.

Ngay trong ngày, 2 phổi được lấy ra và ghép cho nam bệnh nhân quê ở Hải Dương, 17 tuổi bị mô bào giai đoạn cuối, cơ thể yếu ớt chỉ còn 30kg kéo theo nhiều bệnh lý khác. Đây là ca ghép phổi đầu tiên tại BV Việt Đức và là ca thứ 3 tại Việt Nam.

Trái tim của anh được ghép cho  người đàn ông 60 tuổi bị giãn cơ tim giai đoạn cuối, rất dễ tử vong nếu không có tim phù hợp trong 1 tháng. Được biết, ông ấy nằm viện điều trị đến 6 năm nay và thường đặt câu hỏi với GS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Tim mạch và lồng ngực BV: “Liệu có ai có thể hiến tim cho tôi được không GS?”.

Sau ca ghép tim, ông H. tỉnh lại, giàn giụa nước mắt vì hạnh phúc, vì xúc động, câu đầu tiên ông hỏi GS Ước: “Ai đã cho tôi quả tim vậy GS?”.

Phần gan được ghép cho bệnh nhân nữ 63 tuổi mắc u gan; 1 quả thận được ghép cho nam bệnh nhân 41 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối, quả thận còn lại được chuyển vào BV Nhi đồng 2, TP.HCM ghép cho nam thiếu niên 15 tuổi.

Hiện tại, sức khỏe của các bệnh nhân đều ổn định, chỉ có trường hợp ghép phổi cần nằm lại ở bệnh viện để tập luyện và theo dõi các chỉ số vì thể trạng suy kiệt cùng lúc nhiều tạng khác.

ghép tạngNgười vợ nén đau thương để đồng ý ký giấy hiến tạng chồng cho Y học

Nói thêm về gia đình anh Quý, ban đầu, vợ anh một mực không đồng ý ký giấy hiến tạng thận vì chị yêu anh, sợ mất anh và vẫn nuôi hy vọng chồng mình sẽ được cứu sống. Nhưng sau đó, chị đã nén đau thương, tìm cách liên hệ với trung tâm điều phối tạng quốc gia để hoàn thành tâm nguyện của anh. "Chưa bao giờ chúng tôi thấy một trường hợp cứ chạy đôn chạy đáo để tìm chúng tôi như vợ anh Quý", một đại diện của trung tâm điều phối tạng chia sẻ.

Giây phút cuối cùng rất đặc biệt, người vợ lo lắng vì các chỉ số tụt nhanh, các tạng bị suy, chị sợ không hiến được tạng thì không hoàn thành được ước nguyện cuối cùng của chồng. May mắn, mọi chuyện đều diễn ra suôn sẻ. Đến hiện tại, các thành viên trong gia đình anh đều rất tự hào về điều anh đã làm.

>>> Nghẹn ngào giây phút vợ người hiến tim chạm mặt người nhận trái tim

>>> Chàng trai 15 tuổi úp mặt khóc mong muốn được tìm người nhà đã cho tim