Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nghẹn ngào giây phút vợ người hiến tim chạm mặt người nhận trái tim


Từ giây phút ấy, chị khóc, khóc vì vỡ òa hạnh phúc khi được gặp người nhận tạng của người chồng mới qua đời, anh đã ra đi nhưng trái tim anh vẫn còn sống.

Cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ

Cuộc gặp gỡ đầy xúc động ấy diễn ra vào sáng ngày 29/11 ( tại buổi lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia) chị Nguyễn Thị Thu Hằng, 26 tuổi quê ở Thái Bình lần đầu tiên gặp ông Trần Tuấn, 52 tuổi, quê ở Huế. Ngay phút đầu gặp gỡ, chị òa khóc, tiếng khóc nấc lên từng hồi xen lẫn với những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt người phụ nữ trẻ tuổi. Chị cầu mong mẹ chồng cũng được gặp ông. “Mẹ là người sinh ra anh nên mẹ đáng được hưởng giây phút ấy”, chị Hằng nức nở.

Chị là vợ anh Nguyễn Ngọc Khiêm, 29 tuổi, người đàn ông đã qua đời hôm 26-5 và là người đăng kí hiến tặng tim, gan, thận, giác mạc. Trong đó, trái tim anh được tặng cho ông Trần Tuấn.

Ông Tuấn kể, trước đó ông bị suy tim dẫn đến khó thở, nhịp đập giảm, có khi không bằng 2/3 người bình thường. Trước tình trạng đó các bác sĩ quyết định thay máy tạo nhịp nhân tạo cho ông nhưng không thành nên ông phải nhập viện cấp cứu liên tục.

hiến tạngChị Hằng òa khóc khi gặp người nhận trái tim của chồng minh

Thật may mắn vì các chỉ số trái tim của người hiến (chồng chị Hằng) hòa hợp với ông đến 99%. Cuối cùng các bác sĩ đã ghép tim và cứu sống. “Có lẽ anh ấy đã dành trọn trái tim cho tôi nên tôi phục hồi sức khỏe nhanh hơn nhiều so với bình thường. Lẽ ra phải mất 2 tháng mới được ra viện nhưng chỉ 28 ngày là tôi được ra viện, ghép tim xong thì 16 giờ sau là tỉnh rồi”.

Sau đó ông Tuấn bắt đầu lên mạng tìm địa chỉ người hiến tạng nhưng tìm chưa được (quy định hiện hành không công khai tên, địa chỉ người hiến và nhận tạng). Lần gặp mặt này hết sức bất ngờ, không nằm trong tưởng tượng của ông. Ông Tuấn bày tỏ vui mừng và nói chắc chắn sẽ về Thái Bình để thăm gia đình anh Khiêm. Chị Hằng nói nếu biết ông Tuấn ra Hà Nội thì sẽ nhường mẹ chồng đến gặp. "Mẹ là người sinh ra anh ấy, lẽ nên để mẹ được hưởng giây phút gặp chú Tuấn" - chị xúc động nói.

Người đã ra đi nhưng trái tim vẫn còn sống

Gia đình chị là trường hợp đầu tiên ở vùng quê ấy đăng kí hiến tặng các phần cơ thể còn khỏe mạnh cho người còn sống. Nay chồng chị đã ra đi được hơn 5 tháng để lại chị và hai đứa con thơ nhưng một phần thân thể anh ấy vẫn tồn tại đâu đó trên đời này chính là điểm tựa tinh thần vững mạnh để chị cùng con thơ đi hết quãng đường đời còn lại. Lần này, chị gặp được một phần trong đó là trái tim, trái tim vẫn còn sống... Chị kể, chủ nhật nào chị cũng dẫn con ra thăm ngôi mộ của bố, nơi cỏ đã mọc xanh. Chị sẽ sống cùng bố mẹ chồng và nuôi dạy con trong căn nhà nhỏ nhưng chan chứa tình yêu thương mà hai người đã xây dựng nên.

Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia đã thành lập được 5 năm với sứ mệnh gieo yêu thương, sự sống vào cho muôn người. Đến nay đã có 19.300 người đăng ký hiến tặng mô tạng sau khi mất, gần 3.400 người được ghép tim, gan, thận, giác mạc, phổi từ mô tạng được hiến tặng, trong đó có 6 ca ghép mô tạng được điều phối xuyên Việt.

Ở ca hiến - ghép của anh Khiêm và ông Tuấn, trái tim anh Khiêm “bay” thẳng vào Huế, nơi người nhận tim đang chờ. Đó là lần đầu tiên anh được “bay”, chuyến bay anh không cần book lịch trước nhưng nó hết sức đặc biệt: cứu sống một con người, phần thân thể quý giá nhất đã trao cho người khác.

Tại buổi lễ kỉ niệm ấy, người hiến và gia đình người hiến tạng ngồi một bên hội trường, người nhận tạng ngồi bên còn lại. Có nhiều trường hợp khác lần đầu tiên gặp nhưng họ đều nhận ra nhau. Năm nay cũng đã có 2 em bé: Hải An hơn 7 tuổi và Vân Nhi 12 tuổi đã tặng lại giác mạc sau khi qua đời. Quyết định của gia đình hai bé gái đã làm xúc động cả cộng đồng.