Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Tamiflu là thuốc gì? Tác dụng của thuốc Tamiflu như thế nào?


Thuốc Tamiflu là thuốc gì? Liều dùng và cách dùng thuốc Tamiflu như thế nào? Thông tin chi tiết sẽ được chúng tôi tổng hợp trong bài viết dưới đây nhé. Nếu bạn đang có ý định sử dụng thuốc thì đừng bỏ qua hướng dẫn sử dụng thuốc dưới đây.

Thuốc Tamiflu là thuốc gì?

Tamiflu được biết đến là một loại thuốc kháng virus, có thành phần chính là oseltamivir giúp ngăn chặn những tác động của các loại virus cúm A và B thường nằm trong cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, thuốc Tamiflu thường không được chỉ định với mục đích nhằm chữa trị những triệu chứng cảm thông thường.

Thuốc trị cảm cúm Tamiflu do virus gây nên

>>Xem thêm: Thuốc Ceftriaxone: Tác dụng, liều dùng và cách sử dụng thuốc

Bên cạnh đó thuốc Tamiflu còn có thể được bác sĩ chỉ định sử dụng với mục đích khác. Tuy nhiên tốt nhất người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết cách sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả.

Cách dùng thuốc Tamiflu như thế nào?

Thuốc Tamiflu được chỉ định dùng trong vòng 48 giờ nếu xuất hiện những triệu chứng cúm. Tốt nhất người bệnh nên uống thuốc Tamiflu trong hoặc sau bữa ăn nhằm tránh nguy cơ bị kích ứng dạ dày.

Bên cạnh đó thì thuốc còn được sử dụng với mục đích phòng ngừa. Cụ thể là trường hợp thường xuyên tiếp tục với người bệnh cúm. Nếu chưa xuất hiện những triệu chứng bất thường nào thì người bệnh vẫn nên sử dụng thuốc Tamiflu  với mục đích điều trị dự phòng. Thường thì thời gian điều trị cúm bằng thuốc Tamiflu khoảng từ 10 đến 42 ngày.

Trong thời gian sử dụng thuốc Tamiflu tốt nhất bạn nên sử dụng theo chỉ định của các bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Liều dùng thuốc Tamiflu an toàn, hiệu quả

Liều dùng thuốc Tamiflu cho trẻ em (2 tuần tuổi -12 tuổi)

  •         Thuốc Tamiflu điều trị cúm: Thuốc Tamiflu mỗi ngày nên dùng 2 lần, mỗi lần 1 liều được chia theo cân nặng của mỗi bệnh nhân và tình trạng bệnh, nên dùng liên tiếp trong 5 ngày.
  •         Liều dùng thuốc Tamiflu điều trị dự phòng: Thuốc Tamiflu được sử dụng liên tiếp trong 10 ngày, mỗi ngày 1 lần 1 liều duy nhất hàm lượng phụ thuộc cân nặng của bệnh nhân.

Chú ý:

  •         Thuốc Tamiflu có thể được sử dụng với mục đích phòng ngừa và điều trị những triệu chứng cúm ở trẻ em dưới 1 tuổi nhưng

Liều dùng thuốc Tamiflu cho người lớn và trẻ từ 13 tuổi trở lên

  •         Liều dùng điều trị cúm: Mỗi ngày dùng thuốc Tamiflu 2 lần, mỗi lần 1 viên 75mg, duy trì liên tiếp 5 ngày.
  •         Liều dùng phòng ngừa cúm: Mỗi ngày dùng 1 lần/ 1 viên Tamiflu 75mg, thường sử dụng liên tục trong 10 ngày.

Các dược sĩ của các trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội chia sẻ, thuốc Tamiflu được chỉ định sử dụng càng sớm càng tốt để mang lại hiệu quả nhanh nhất. Do vậy ngay khi xuất hiện những triệu chứng cúm bao gồm sốt, đau họng, ớn lạnh, đau cơ hay ngạt mũi, chảy nước mũi thì cần được báo cho bác sĩ sớm để được chỉ định liều dùng thuốc.

Để thuốc mang lại hiệu quả thì bạn nên dùng đúng theo quy định về thời gian, liều dùng và cách dùng ngay cả khi những triệu chứng của bệnh đã được cải thiện nhanh chóng. Người bệnh tốt nhất hãy báo cho bác sĩ về tình hình đang được cải thiện hoặc tồi tệ hơn để được xử lý kịp thời.

Bạn nên làm gì trong trường hợp dùng quá liều?

Dùng thuốc Tamiflu quá liều có thể khiến cho người bệnh dễ gặp phải những tác dụng phụ hay kích ứng do thuốc gây nên. Do vậy trường hợp này người bệnh nên báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần phải ghi lại danh sách những loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm cả thuốc kê đơn và không kê đơn, thảo dược, thực phẩm chức năng.

Xử lý trường hợp dùng thuốc Tamiflu quên liều

Nếu quên uống một liều thuốc Tamiflu thì có thể không gây ra những tác dụng phụ nhưng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh. Do vậy cách xử lý là bạn nên uống thuốc càng sớm càng tốt. Trường hợp liều đã quên gần với liều kế tiếp thì người bệnh hãy bỏ qua liều quên và tiếp tục dùng thuốc theo kế hoạch. Tốt nhất người bệnh không được gấp đôi liều đã quy định.

Chống chỉ định dùng thuốc Tamiflu

Người bị quá mẫn với oseltamivir phosphate hay bất kỳ thành phần nào của thuốc Tamiflu.

Thận trọng khi sử dụng thuốc Tamiflu

Một số báo cáo của dược sĩ Cao đẳng Y Hà Nội cho thấy có hiện tượng co giật và rối loạn chức năng thần kinh bao gồm mê sảng với những trường hợp bệnh nhân cúm đang sử dụng thuốc Tamiflu, nhất là với trẻ em và thanh thiếu niên.

Ở một số trường hợp rất hiếm gặp, tình trạng mê sảng này có thể xảy ra chấn thương do tai nạn.

Phản ứng có hại của thuốc Tamiflu

Không dùng thuốc Tamiflu cho trường hợp cảm cúm thông thường

Nhiều trường hợp khi sử dụng thuốc Tamiflu có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. Theo đó khi gặp phải những dấu hiệu bất thường thì người bệnh nên ngưng sử dụng thuốc đồng thời báo cho bác sĩ. Theo đó thì người bệnh nên báo cho bác sĩ về tất cả những dấu hiệu của một phản ứng dị ứng bao gồm: nổi mề đay, phát ban, dị ứng, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng, …..

Bên cạnh đó một số ít bệnh nhân sử dụng oseltamivir gây ra những tác dụng phụ hiếm gặp bao gồm có những hành vi bất thường, mê sảng, ảo giác hoặc có thể tự gây thương tích.

Những triệu chứng bất thường trên thường xuyên xảy ra ở trẻ em. Do vậy trong thời gian sử dụng thuốc Tamiflu  thì người bệnh cũng cần phải được theo dõi chặt chẽ những dấu hiệu của sự nhầm lẫn hay có những hành vi bất thường. Tốt nhất hãy gọi cho các bác sĩ ngay nếu xảy ra bất cứ triệu chứng nào trong thời gian sử dụng thuốc

Tương tác thuốc Tamiflu

Đa số những trường hợp dùng thuốc Tamiflu khá an toàn và ít xảy ra tương tác với các thuốc khác. Một số báo cáo cho thấy thuốc Tamilfu có thể tương tác với các thuốc như  Probenecid và Dichlorphenamide. Chúng có thể làm tăng nồng độ chất chuyển hóa có hoạt tính của Oseltamivir trong máu. Do vậy tốt nhất bạn hãy lưu ý trong thời gian tiêm vắc xin ngừa cúm khi đang sử dụng thuốc Tamiflu bởi nó sẽ làm mất tác dụng của các loại thuốc này.

Với những chia sẻ trên đây về thuốc Tamiflu hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!