Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư bạch cầu là gì?


Bất cứ một căn bệnh nào nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời cũng đều rất tốt. Với bệnh Ung thư bạch cầu cũng không ngoại lệ. Chính vì vậy mà Cao Đẳng Điều Dưỡng TPHCM sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin về bệnh: Nguyên nhân, triệu chứng nhận biết, chẩn đoán và điều trị... ở dưới bài viết. Các bạn hãy cùng tìm hiểu nhé!!!

Ung thư bạch cầu hay còn có tên gọi khác ung thư máu là tình trạng các tế bào bị ung thư hóa trong quá trình tạo ra tế bào. Những tế bào ung  thư này tiến triển và nhân lên rất nhanh nếu không  được chữa trị kịp thời, điều này sẽ làm cản  trở quá trình tạo ra các tế bào máu bình thường.

Bệnh ung thư máu là kết hợp của nhiều loại bệnh trong đó có 2 loại bệnh chính, cụ thể:

Bạch cầu dòng tủy: Đây cũng là một loại ung  thư mà phần mô mềm trong xương gây ra những bất thường ở các nguyên tủy bào, tế bào hồng cầu hay tiểu cầu.

Bạch cầu cấp dòng lympho: bệnh ung thư máu và xương và tiến triển rất nhanh nếu không có phương án điều trị tức thời. Bệnh làm ảnh hưởng nhiều đến quá trình phát triển các tế bào máu.

1. Nguyên nhân và các triệu chứng nhận biết của bệnh ung thư bạch cầu

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư bạch cầu

Hiện nguyên nhân gây ra bệnh ung thư bạch cầu chưa được xác định, tuy nhiên thì bệnh có thể được hình thành do các tế bào trong máu bị tổn thương như khi người bệnh phải tiếp xúc với tia xạ tổn thương gen của tế bào làm tăng nguy cơ xuất hiện ung thư bạch cầu.

Triệu chứng để phát hiện sớm bệnh ung thư bạch cầu

Khi bệnh ung thư bạch cầu bắt đầu xuất hiện trong cơ thể thì cũng là lúc xuất hiện những triệu chứng như:

  • Đau đầu: Các cơn đau đầu sẽ xuất hiện ngày càng thường xuyên hơn. Nguyên nhân là do mạch máu bị chèn ép khi máu chảy đến não bộ và tủy sống bị hạn chế. Một vài trường hợp nguy hiểm hơn có thể bị tai biến mạch máu não, đột quỵ.... Nhưng những triệu chứng của cơn đau đầu rất dễ khiến người bệnh nhầm lẫn với những bệnh lý khác.
  • Cơ thể suy nhược: Nhiệm vụ của hồng cầu đưa oxy đến khắp nơi của cơ thể rất khó để thực hiện vì lúc này số lượng hồng cầu khỏe mạnh đã bị giảm. Hậu quả dẫn đến cơ thể người bệnh lúc nào cũng mệt mỏi, không muốn vận động hay làm việc, học tập.
  • Xuất hiện các vết bầm tím trên da: Triệu chứng này có thể xảy ra ở nhiều vị trí của cơ thể mà không rõ nguyên nhân, thường sẽ xảy ra ở tay, bụng, lưng, chân, cánh tay... 
  • Trọng lượng cơ thể giảm: làm giảm cân nhanh chóng  mà không rõ nguyên nhân và cũng không trong bất cứ chế độ ăn kiêng nào. Triệu chứng này là do bệnh ung thư bạch cầu khiến người bệnh chán ăn, ăn không ngon miệng, buồn nôn hoặc mất khẩu vị hàng ngày… 
  • Đau bụng: diễn biến của bệnh ngày càng nghiêm trọng sẽ là cho gan hoặc lá lách của người bệnh bị sưng tấy làm tăng các cơn đau ở bụng hoặc đầy bụng. Nhưng một số người không bị đau bụng mà thay vào đó là đau vùng thắt lưng.
  • Xuất hiện đốm đỏ dưới da: Biểu hiện này giống với những nốt nhỏ li ti của bệnh phát ban nên người bệnh dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên đây là dấu hiệu của những mạch máu bị vỡ do tiểu cầu giảm, triệu chứng của máu không đông.
benh-ung-thu-bach-cau

Người bị ung thư bạch cầu thường có những vết bầm tím bất thường trên da

Xem thêm các tin bài viết liên quan

2. Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư bạch cầu 

Chẩn đoán bệnh

Các kỹ thuật y tế hiện đại có thể được sử dụng trong chẩn đoán bệnh ung thư bạch cầu bao gồm:

  • Xét nghiệm tế bào máu: Kỹ thuật này sẽ giúp xác định được chính xác số lượng hồng cầu, tiểu cầu và bạch cầu trong máu cũng như phân loại tế bào bạch cầu.. Ở một vài trường hợp có thể quan sát được tế bào ung thư ở máu ngoại vi.
  • Xét nghiệm tủy – chọc hút xương: Thực hiện bằng cách lấy mô tủy với một số lượng mô nhỏ dưới dạng dịch lỏng để kiểm tra xem có tế bào ung thư. Đây là kỹ thuật quyết định xem bạn có thực sự mắc bệnh ung thư bạch cầu.
  • Xét nghiệm huyết thanh và nước tiểu- xét nghiệm hóa sinh: là một trong những xét nghiệm phổ biến được bác sĩ chỉ định khi cần chẩn đoán và theo dõi hiệu quả điều trị bệnh bạch cầu huyết. Xét nghiệm này sẽ phân tích các thành phần máu và nước tiểu.
  • Xét nghiệm tế bào di truyền: Kỹ thuật này giúp kiểm tra bản chất của tế bào máu cũng như nhiễm sắc thể để xác định có biến đổi bất thường nào xảy ra không. Được thực hiện bằng cách bác sĩ chọc trực tiếp vào tủy và lấy 2ml tủy của người bệnh và tiến hành quá trình phân tích.
  • Xét nghiệm dịch não tủy: Mục đích của xét nghiệm này kiểm tra xem hệ thần kinh trung ương có bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư bạch cầu. Thực hiện bằng cách chọc trực tiếp vào cột sống thắt lưng hút lượng dịch não tủy để tiến hành xét nghiệm.
benh-ung-thu-bach-cau
Sử dụng phương pháp nào để chẩn đoán bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định người bệnh

Điều trị bệnh

Hoá trị liệu

Phương pháp này sử dụng thuốc để giết tế bào ung thư. Phụ thuộc vào loại bệnh bạch cầu, bệnh nhân có thể nhận một liều thuốc đơn hoặc một sự kết hợp hai hoặc hơn nữa loại thuốc điều trị. 

Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng sức khỏe và mức độ mắc bệnh của người bệnh mà đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp giúp mang lại kết quả cao sau khi kết thúc điều trị. Bệnh ung thư bạch cầu hiện nay thường được sử dụng các phương pháp sau đây để điều trị:

Thuốc chống ung thư

Thường thuốc này được sử dụng bằng cách tiêm hoặc uống vào máu nhằm gây ra sự ảnh hưởng tới các tế bào bạch cầu trong cơ thể. Hạn chế  khi sử dụng phương pháp điều trị bằng thuốc này là tác dụng của thuốc không thể đến được những tế bào trong hệ thần kinh trung ương do bị các hàng rào máu não ngăn cản.

Bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp với thể trạng của người bệnh

Liệu pháp phóng xạ

Phương pháp này thực hiện bằng cách sử dụng những tia năng lượng cao để làm hư hại những tế bào ung thư và ngăn chặn sự phát triển của chúng.

Ghép tủy

Phương pháp này sử dụng tủy xương mạnh khỏe để thay thế tủy xương có chứa bệnh ung thư bạch cầu mà bị phá hủy bởi sự bức xạ, tác dụng không mong muốn của các loại thuốc điều trị ung thư.

Trong suốt quá trình cấy tủy xương và chờ đợi thời gian để sản sinh bạch cầu thì bệnh nhân hết sức lưu ý để không bị nhiễm trùng.

Liệu pháp sinh học

Phương pháp này sử dụng các chất có tác động tới hệ miễn dịch, làm cho cơ thể có thể  chống chọi với bệnh ung thư.

Sử dụng Interferon – chất dùng trong liệu pháp sinh học để tác động vào hệ miễn dịch của cơ thể người bệnh.

Ung thư bệnh cầu là loại bệnh ung thư máu nguy hiểm, có nguy cơ tử vong rất cao nếu không điều trị kịp thời. Ở trên đã có đầy đủ thông tin về bệnh sẽ giúp phát hiện sớm ra bệnh và điều trị kịp thời. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.