Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Triệu chứng đau thận phải là nguyên nhân của bệnh lý nào? Cần phải lưu ý điều gì?


Tất cả chứng bệnh liên quan đến thận  đều có ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt thường ngày của mỗi con người. Trong đó trường hợp đau thận phải sẽ gây ra nhiều nguy hiểm khác. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin về triệu chứng đau thận phải ở bên dưới bài viết!

Thận là cơ quan nằm ở trong bụng ngay phía trên eo và ở giữa hai bên cột sống. Thận có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống, giúp lọc máu bằng cách loại bỏ chất thải và lượng nước dư thừa, duy trì cân bằng muối và chất điện giải trong máu và ổn định huyết áp.

Ngoài ra thận còn có tác dụng loại bỏ những sản phẩm giáng hóa của protein như ure, creatinine và giải phóng một số hormone thiết yếu vào máu như renin và erythropoietin giúp điều hòa huyết áp, tủy xương tạo hồng cầu và hoạt hóa Vitamin D để hấp thụ canxi có trong thức ăn giúp tăng cường cho xương.

1. Nguyên nhân gây ra đau thận phải là gì?

Đau thận phải là dấu hiệu của khá nhiều loại bệnh mà bạn cần biết như:

Viêm bể thận

Đây là tình trạng nhiễm khuẩn tiết niệu trên, bao gồm tình trạng nhiễm khuẩn cấp tính các đài thận, bể thận, niệu quản và nhu mô thận.

Dấu hiệu nhận biết của bệnh thường người bệnh sẽ thấy đau thận phải, những cơn đau dữ dội lan xuống vùng bàng quang và bộ phận sinh dục ngoài. Sốt cao, thể trạng suy sụp nhanh chóng, chán ăn, ăn không ngon miệng hoặc thấy buồn nôn, cơ thể mệt mỏi…

Nếu không được điều trị bệnh kịp thời và đúng cách thì có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như áp xe thận và quanh thận, nhiễm khuẩn huyết, suy thận cấp, hoại tử nhú thận…

dau-than-phai
Đau thận phải là nguyên nhân của bệnh lý gì?

Sỏi thận

Sỏi thận là căn bệnh xảy ra ở đường tiết niệu, bệnh thường xảy ra khi các chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, bàng quang, niệu  quản… chuyển thể thành những tinh thể rắn.

Những sỏi thận có kích thước nhỏ thì sẽ được tống ra ngoài khi đi tiểu bình thường còn với viên sỏi to khi di chuyển trong thận, niệu quản, bàng quang… sẽ có thể làm tổn thương hoặc nghiêm trọng hơn sẽ làm tắc đường tiểu và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Bệnh sỏi thận có diễn biến âm thầm và thường có biểu hiện dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác. Nên người bệnh có thể sẽ chủ quan và không điều trị bệnh kịp thời.

Ngoài ra, đau thận phải sẽ còn có nhiều nguyên nhân khác gây ra nhưng chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh có thắc mắc gì thì hãy hỏi trực tiếp các bác sĩ chuyên khoa để có được thông tin giải đáp chính xác.

Xem thêm các bài viết liên quan

2. Dấu hiệu đau thận phải

Khi bệnh nhân bị đau thận âm ỉ, quặn thắt hoặc lan sang những vị trí bên cạnh…và có thể sẽ kèm theo một số các triệu  chứng như:

  • Rối loạn đường tiết niệu, buồn  tiểu nhưng rất khó để đi tiểu, lâu dần sẽ gây ra hiện tượng đay tức hoặc thận bị ứ nước.
  • Buồn nôn.
  • Cơ thể mệt mỏi và ra nhiều mồ hôi ngay cả khi ở trong môi trường mát mẻ.
  • Các cơn đau bụng có thể xuất hiện đột ngột, dữ dội hoặc quặn thắt và lan xuống vùng dưới lưng như háng.
  • Trường hợp nếu đau thận phải do sỏi bể thận thì người bệnh sẽ cảm thấy tình trạng đau ở vùng hông và màu nước tiểu chuyển màu vàng sẫm và đôi khi còn tiểu ra máu.
  • Trường hợp đau thận phải do sỏi niệu quản: các cơn đau sẽ càng dữ dội hơn ở vùng dưới. Cơn đau khiến bệnh nhân đứng ngồi không yên do đau quá và tiểu ra máu.
  • Trường hợp đau thận phải do sỏi bàng quang: người bệnh sẽ gặp vấn đề khó khăn khi đi tiểu như tiểu buốt, khó tiểu.

3. Điều trị đau thận phải như thế nào?

Muốn điều trị tốt tình trạng đau thận phải thì người bệnh cần thăm khám và có chẩn đoán chính xác về nguyên nhân gây ra bệnh.

Điều trị  đối với bệnh nhân  bị đau thận phải do sỏi thận

Nếu trường hợp bệnh đang ở trong giai đoạn đầu thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng phương pháp nội khoa để điều trị bệnh. Sử dụng kết hợp các loại thuốc để làm tăng khả năng bào mòn sỏi nhằm rút ngắn thời gian điều trị. Uống nhiều nước để tăng lượng nước tiểu qua thận tạo điều kiện để bệnh nhân đái ra sỏi.

Điều trị ngoại khoa trong trường hợp kích thước sỏi quá lớn thì sẽ được can thiệp ngoại khoa để lấy sỏi ra ngoài. Hạn chế các tổn thương và biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra.

Một số các biện pháp được dùng phổ biến trong điều trị ngoại khoa hiện  nay như: nội tán sỏi qua da mà không cần mổ, tán sỏi, nội soi, mổ nội soi...

dau-than-phai
Thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa để có chỉ định điều trị đau thận phải chính xác

Điều trị đối với bệnh nhân bị đau thận phải do viêm bể thận

Điều trị bằng kháng sinh nhằm tiêu diệt vi khuẩn gây ra bệnh để tránh các biến chứng. Dùng thuốc kháng sinh bằng đường uống hay đường tiêm còn tùy thuộc vào mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe.

Trong suốt quá trình cần dùng thuốc trong điều trị, người bệnh cần lưu ý tuân thủ theo đúng những chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa để không gây ra các tác dụng phụ nào ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh và giúp đạt hiệu quả cao hơn sau khi kết thúc liệu trình.

4. Những điều cần lưu ý trong điều trị đau thận phải

Một số những điều cần lưu ý nếu có các triệu chứng đau thận phải:

  • Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể, khoảng 2 lít nước mỗi ngày.
  • Hạn chế dùng đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, chế biến sẵn: Vì các đồ ăn này sẽ gây hại cho thận và làm tình trạng trở nên trầm trọng hơn. Hạn chế cho cơ thể hấp thu những thức ăn này sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận rất cao.
  • Ăn nhạt: ăn mặn khi bị sỏi thận làm cho kali bị ứ đọng dẫn đến tăng kali máu, nếu kéo dài trong suốt một thời gian dài sẽ dẫn đến tử vong.
  • Không nên uống các loại nước chứa cồn:  Hạn chế tối đa nhất các đồ uống rượu, bia, các loại nước khoáng, đặc biệt là nước khoáng có nhiều natri.
  • Không nên quá lạm dụng các loại thuốc: Thuốc là một loại dùng để chữa bệnh nếu chúng ta dùng đúng tuy nhiên sẽ có những tác hại cực kỳ nguy nếu người dùng thuốc không đúng cách, hơn nữa nó còn là một gánh nặng đối với thận.

Những thông tin về triệu chứng đau thận phải do  Cao Đẳng Điều Dưỡng Chính Quy, hy vọng bài viết trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức về bệnh và cách hỗ trợ điều trị hiệu quả. Tuy nhiên cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo thêm và không có tác dụng thay thế các chỉ định của bác sĩ.