Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nhiều phương thức để vào đại học, thí sinh cần lưu ý những gì?


Năm 2022, các trường đại học đã công bố sử dụng nhiều phương thức xét tuyển đang khiến cả học sinh và phụ huynh bối rối, lo lắng. Nhiều phương thức để vào đại học, thí sinh cần lưu ý những gì?

Nhiều phương thức xét tuyển khác nhau như xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia, hầu hết các trường đều sử dụng nhiều phương thức xét tuyển xét học bạ THPT và các phương thức kết hợp khác. Dù nhiều phương thức nhưng điều kiện để trúng tuyển đại học là thí sinh phải tốt nghiệp THPT.

Có đến hơn 10 phương thức xét tuyển

Hiện có đến hơn 10 phương thức xét tuyển sẽ được các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong mùa tuyển sinh năm nay. Thí sinh cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh của các trường không ít trường đồng thời áp dụng đến 7 phương thức bằng xét tuyển thi tuyển. Hiện tại, nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh năm 2022 thí sinh có thể lựa chọn phương thức phù hợp, tăng cơ hội trúng tuyển từ những phương thức này.

co-den-hon-10-phuong-thuc-xet-tuyen

có đến hơn 10 phương thức xét tuyển

Một số trường, đặc biệt là các trường đại học "top đầu" bên cạnh phương thức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông có xu hướng tăng chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tư duy của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Tăng chỉ tiêu xét tuyển đối với thí sinh nào có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS.

Việc đa dạng phương thức tuyển sinh sẽ mở ra nhiều cơ hội cho thí sinh, sử dụng nhiều phương thức xét tuyển thì sĩ tử cũng vất vả hơn vì phải ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông và phải có kế hoạch học tập phù hợp

 Các phương thức xét tuyển 2022

Các phương thức xét tuyển đã được các trường công bố, bao gồm:

  • Xét tuyển học sinh giỏi.
  • Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy chế của Bộ GD-ĐT và quy định của trường.
  • Xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
  • Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ) theo tổ hợp môn.
  • Ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM xét tuyển học sinh của 83 trường chuyên xét tuyển thẳng thí sinh giỏi nhất trường THPT năm 2022
  • Xét tuyển học lực kết hợp phỏng vấn.
  • Xét tuyển dựa trên kết quả các kỳ thi quốc tế.
  • Xét tuyển dựa trên chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế kết hợp với kết quả học tập 3 năm THPT.
  • Xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tuyển sinh quốc tế hoặc thí sinh người nước ngoài.
  • Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực (ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Quốc gia Hà Nội);
  • Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội;
  • Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.
  • Xét tuyển dựa trên điểm trung bình chung tích lũy của thí sinh tốt nghiệp đại học.
  • Xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
  • Xét tuyển đối với thí sinh tốt nghiệp chương trình THPT nước ngoài và có chứng chỉ quốc tế.
  • Nhiều trường ĐH áp dụng phương thức xét tuyển từ kết quả thi THPT, từ học bạ, kết hợp thi tuyển các môn năng khiếu…

Có thể thấy hiện tại các trường đại học ngày càng đa dạng phương thức tuyển sinh dùng kết quả thi năm 2022 giảm phụ thuộc vào điểm thi tốt nghiệp THPT. Tỷ lệ chỉ tiêu giữa các phương thức tuyển sinh đã có sự thay đổi rõ rệt ở một số trường. Do các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển nên chỉ tiêu dành cho các phương thức khác nhau trong tổng chỉ tiêu chung. So với năm trước phần lớn các trường không thay đổi nhiều về các phương thức xét tuyển.

Năm 2022, Trường ĐH Khoa học tự nhiên dành đến 70% xét kết quả thi năng lực, với phương thức xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực Trường ĐH Kinh tế - luật đến 60%, các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM liên tục tăng dần tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh từ phương thức này, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn đến 50%...

Với phương thức xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực thí sinh cũng cần lưu ý, hiện nay các trường không chấp nhận kết quả thi các năm trước đó đều chỉ sử dụng kết quả thi của năm tuyển sinh. Thí sinh có thể chọn kết quả tốt nhất dùng để đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

 Thí sinh cần lưu ý gì?

Trước ma trận phương thức xét tuyển đại học năm 2022 nhiều thí sinh mông lung khi không biết phải dùng hình thức nào để có tỷ lệ đỗ cao vào trường mà mình thích.

Tham gia kỳ thi đánh giá năng lực là lựa chọn của nhiều thí sinh để bổ sung thêm cơ hội vào đại học. Cái khó là làm sao các em dung hòa được thời gian ôn tập có được một kết quả tốt nhất. Hiện nay, có rất nhiều trường top đầu cũng sử dụng kết quả của hình thức này để tuyển sinh. Chọn thi 2 hình thức thì gánh nặng sẽ tăng thêm gấp đôi các sĩ tử sẽ cùng ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT chung, vừa phải thi thêm bài thi riêng của các trường đại học. Các em nên tập trung dồn vào một vài phương thức bản thân có thế mạnh. Những bạn có thế mạnh tiếng Anh, thì có thể xét vào đại học bằng chứng chỉ ngoại ngữ. Đối với bạn học sinh giỏi, điểm tổng kết trên học bạ cao thì nên xét tuyển bằng học bạ. Giải pháp ltìm ra điểm chung, cốt lõi của chúng để học, các em không nên đặt tham vọng ôn và thi cùng lúc nhiều kỳ thi.

thi-sinh-can-giu-tinh-than-binh-tinh-de-lam-bai-thi

 

Thí sinh cần giữ tinh thần bình tĩnh để làm bài thi

Bình tĩnh, tập trung ôn tập không cần phải quá lo lắng trước sự phong phú của cách thức tuyển sinh. Nhiều phương thức tuyển sinh đồng nghĩa có thể đánh giá năng lực không chú trọng đánh giá học tủ, học vẹt. Đây là xu hướng đánh giá tiến bộ trên thế giới. Nhiều phương thức tuyển sinh điều này còn giúp tạo thêm nhiều cơ hội trúng tuyển cho thí sinh, được thi nhiều đợt tránh rủi ro.

Các em cần phải cập nhật thông tin tuyển sinh một cách đầy đủ, đề án tuyển sinh như chỉ tiêu, phương thức, tổ hợp xét tuyển, tiêu chí phụ thay vì tập trung vào tất cả các cách thức. Từ đó, các em sẽ tìm ra được những phương pháp học phù hợp với con đường xét tuyển đã chọn.

Các em cũng phải chăm chỉ, học nghiêm túc không được học quá lệch. Có khoảng gần 50 trường đại học sử dụng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực để xếp loại đầu vào. Nên các em cần quan tâm đến kỳ thi đánh giá năng lực cũng là một cách thức tăng thêm cơ hội trúng tuyển cho bản thân.

Do có nhiều phương thức xét tuyển nên điểm chuẩn của phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT này khá cao nhiều thí sinh điểm khá cao nhưng vẫn rớt.

Vì sao đại học dùng nhiều phương thức tuyển sinh?

Việc áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh ở trường đại học năm 2022 nhằm đáp ứng chất lượng đầu vào cho mọi học sinh và đồng thời đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục đại học.

Bộ giáo dục và Đào tạo chuyển kỳ thi THPT quốc gia thành thi tốt nghiệp THPT nên kỳ thi không còn mang tính chất "hai trong một" nữa. Kỳ thi THPT chủ yếu để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Những trường top đầu, đa dạng ngành nghề đào tạo phải bổ sung các phương thức khác hoặc đưa ra tiêu chí phụ trong xét tuyển không thể chỉ chờ kết quả kỳ thi tốt nghiệp để tuyển sinh. Các trường đặt ra những yêu cầu tuyển chọn người học khác nhau để tương thích với mục tiêu, chuẩn đầu ra. Đây là nguyên nhân dẫn tới các trường đại học sẽ thường có 5-7 phương thức tuyển đầu vào. Trường Ngoại thương sử dụng 6 phương thức tuyển sinh trong năm nay. Việc đa dạng hóa phương thức tuyển sinh sẽ không đi ngược nguyên tắc kép của trường phù hợp với các chương trình đào tạo cho sinh viên Việt Nam. Đưa ra nhiều phương thức là phù hợp với thực tiễn ồng thời vẫn đảm bảo công bằng cho người học. Vì vậy, ai có kiến thức đủ mạnh, đủ điều kiện sẽ có cơ hội vào những trường đại học phù hợp. sự đa dạng của các phương thức tuyển sinh năm 2022 cũng nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Theo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp