Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hướng dẫn ôn tập và làm bài thi trắc nghiệm môn Sinh học


Môn Sinh học được nhiều thí sinh lựa chọn trong các kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng, đặc biệt là những bạn có nguyện vọng xét tuyển vào các ngành y dược. Những lưu ý khi làm bài thi trắc nghiệm môn Sinh học dưới đây chắc chắn sẽ giúp các bạn vượt qua kỳ thi một cách dễ dàng.

Những vấn đề cần lưu ý khi ôn tập môn Sinh học

Nội dung trọng tâm khi ôn tập:

  • Tập trung ôn các nội dung trong chương trình Sinh học lớp 12, đặc biệt là các phần: Di truyền, phương pháp giải bài tập lai một cặp, 2 cặp tính trạng trong di truyền độc lập và liên kết gen, phương pháp giải bài tập tìm kiểu gen dựa trên phả hệ.
  • Phần sinh học lớp 11 ôn tập trung vào chương Chuyển hóa vật chất và năng lượng ở thực vật và động vật.
  • Học lần lượt từng bài trong chương như vậy cho đến khi hết 1 chương thì tổng kết chương đó bằng dàn bài tổng quát của chương và hãy tìm ra mối liên hệ của các bài qua những đặc điểm: khái niệm, nguyên nhân, cơ chế, vai trò, chức năng…

Tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội hệ chính quy năm 2019

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Phương pháp ôn tập:

  • Khi ôn tập môn Sinh học, các bạn nên làm đề cương từng nội dung rồi học theo đề cương đó để có hiệu quả cao, đỡ mất nhiều thời gian ôn.
  • Cùng với đó, học sinh cần tự hệ thống các công thức và các dạng bài tập; ôn tập thường xuyên, có kế hoạch; liên hệ kiến thức với thực tế và tăng cường tự học tự kiểm tra.
  • Các bạn nên hệ thống kiến thức theo sơ đồ, tư duy logic, tránh học thuộc lòng máy móc. Không nên quá chú trọng vào những câu hỏi khó hoặc toán sinh học một cách máy móc mà bỏ qua các câu hỏi nhằm kiểm tra kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa.
  • Luyện tập làm các đề thi thử bám sát cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT để làm quen với các dạng câu hỏi, bài tập trong thời gian quy định. Sau đó kiểm tra đáp án và tự rút ra kinh nghiệm khi làm bài.

Kinh nghiệm làm bài thi trắc nghiệm môn Sinh học

  • Đọc kỹ câu hỏi, gạch dưới các "từ khóa", dựa vào các "từ khóa" để tìm đáp án sẽ tránh bớt được độ nhiễu của các đáp án.
  • Những câu dễ, dạng câu quen thuộc hoặc câu nắm vững kiến thức chọn làm trước. Câu khó hoặc dạng câu chưa gặp bao giờ thì làm sau.
  • Không dừng lại ở một câu nào quá lâu, đối với thời gian bài thi tốt nghiệp 60 phút và 40 câu trắc nghiệm, bình quân đối với câu trắc nghiệm lý thuyết làm khoảng 30 giây đến 1 phút, bài tập làm khoảng 2 phút. Nếu câu đó chưa giải quyết được ngay thì chuyển sang câu khác và đánh dấu lại, sau đó quay lại nếu còn thời gian.
  • Đừng để tình trạng vướng vào câu khó mình không biết mà bỏ qua cơ hội giành điểm ở những câu khác có thể trả lời được tốt ở phía sau (vì các câu trong trắc nghiệm điểm như nhau, không kể dễ hay khó).
  • Nếu câu nào còn đang phân vân đáp án đúng thì ta loại bỏ các phương án sai trước, sau đó cân nhắc các phương án còn lại, như vậy việc lựa chọn sẽ nhanh hơn và xác suất trả lời đúng sẽ cao hơn.
  • Tuyệt đối không bỏ một câu nào, kể cả câu không thể trả lời được cũng nên chọn một trong các phương án đã cho. Nếu may mắn thí sinh có thể trả lời đúng, còn nếu sai cũng không sao vì không bị trừ điểm.

Ban tư vấn Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp