Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Klamentin là thuốc gì? Cách dùng và liều dùng thuốc an toàn như thế nào?


Thuốc Klamentin thường được chỉ định điều trị bệnh nhiễm trùng và một số bệnh lý khác. Liều dùng được chỉ định ở mỗi trường hợp mắc bệnh sẽ khác nhau, theo đó các bạn cần nắm rõ thông tin về thuốc trước khi sử dụng để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Thuốc Klamentin là thuốc gì?

Klamentin là thuốc kháng sinh có tính chất diệt khuẩn, thường được chỉ định để điều trị bệnh nhiễm trùng tại một số bộ phận.

Thuốc Klamentin dùng để điều trị nhiễm trùng

>>Tham khảo thêm: Thuốc Melatonin điều trị rối loạn giấc ngủ và những lưu ý khi sử dụng

Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Klamentin được bào chế dưới 2 dạng:

  • Viên nén: Klamentin hàm lượng 1g, 250mg, 500mg, 625mg
  • Dạng kết hợp: Klamentin hàm lượng 500/125 và hàm lượng 875/125

Thuốc Klamentin cần phải được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ, người bệnh không được tự ý dùng bởi nó có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Hãy cùng tham khảo dưới đây nhé.

Tác dụng của thuốc Klamentin là gì?

Theo chia sẻ của dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược Hà Nội, Klamentin thường được chỉ định dùng điều trị ngắn hạn một số bệnh nhiễm trùng ở một số bộ phận như đường hô hấp trên và dưới, xương khớp, đường tiết niệu, da và mô mềm và những bệnh nhiễm trùng khác như phá thai không an toàn bị nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn đường ruột hay nhiễm khuẩn sản khoa.

Klamentin thường có tính diệt khuẩn cao, tác dụng với các loại vi sinh vật sản sinh beta-lactamase có khả năng chống lại ampicillin và amoxicillin.

Thuốc Klamentin còn được sử dụng ở các trường hợp khác chưa được liệt kê ở trên đây. Theo đó thì mỗi người bệnh cần phải sử dụng khi có sự giám sát của các bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt nhất, tránh nguy cơ tác dụng phụ và tương tác thuốc không mong muốn.

Liều dùng thuốc Klamentin an toàn như thế nào?

Bất kỳ một loại thuốc nào khi sử dụng cũng cần phải nắm rõ những thông tin về liều dùng để mang lại hiệu quả cao. Trước khi sử dụng thì bạn cần phải đọc kỹ thông tin trên bao bì sản phẩm, lưu ý thông tin này không thay thế được chỉ định của bác sĩ.

Liều dùng Klamentin cho người lớn:

Liều dùng thông thường: Thuốc Klamentin được chỉ định sử dụng trước bữa ăn nhằm tránh sự dung nạp thuốc Klamentin trong dạ dày và ruột. Tuy nhiên lưu ý Klamentin được dùng cho người lớn và cả trẻ em trên 12 tuổi.

Liều dùng điều trị nhiễm trùng nhẹ

Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần nên uống 1 viên/ngày.

Liều dùng điều trị nhiễm trùng trầm trọng: Mỗi ngày nên uống 3 lần, mỗi lần 1 viên.

Liều dùng điều trị cho bệnh nhân suy thận:

Thời gian điều trị bằng thuốc Klamentin trong khoảng từ 5 – 10 ngày và không được vượt quá 14 ngày.

Liều dùng thuốc Klamentin cho trẻ em

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu về liều dùng của thuốc Klamentin an toàn cho trẻ em. Theo đó thì nếu có ý định sử dụng thì bạn cần tham khảo y kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn hoặc thay thế bằng các thuốc khác.

Cách sử dụng thuốc Klamentin an toàn

Bạn nên dùng thuốc Klamentin như thế nào?

Thuốc Klamentin cần được sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ, đồng thời cần kiểm tra thông tin trên nhãn mác của sản phẩm để được hướng dẫn cách sử dụng thuốc chính xác. Trong thời gian sử dụng bạn cần phải chú ý không được thay đổi liều dùng hay thời gian sử dụng thuốc bởi nó sẽ làm thay đổi hoạt động, giảm hiệu quả của thuốc đồng thời gia tăng nguy cơ tác dụng phụ..

Thuốc kháng sinh mang lại hiệu quả tốt nhất khi thuốc được giữ với nồng độ ổn định trong cơ thể. Đó là lý do bạn nên uống thuốc theo khoảng cách đều nhau. Tốt nhất hãy dùng thuốc cố định vào các thời điểm nhất định mỗi ngày.

Việc sử dụng thuốc cần duy trì cho đến khi hoàn thành liệu trình điều trị, ngay cả khi biến mất các triệu chứng của bệnh sau một vài ngày. Trong khi đó nếu như bạn ngưng uống thuốc quá sớm sẽ khiến vi khuẩn càng phát triển là nguy cơ dẫn đến tái nhiễm trùng. Tình trạng này cần được báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Thuốc Klamentin cần được uống với cốc nước đầy, không được thay thế bằng các đồ uống khác như nước ép hoa quả, đồ uống có gas, chất kích thích…Tốt nhất hãy uống nguyên viên thuốc với cốc nước đầy, không được phá vỡ cấu trúc thuốc bằng cách ngậm, bẻ đôi hay nghiền nát thuốc trước khi uống bởi nó sẽ làm tăng hấp thu gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Xử lý trường hợp dùng thuốc Klamentin quá liều, quên liều

  • Nếu dùng thuốc Klamentin quá liều

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều khi dùng Klamentin người bệnh cần phải gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm y tế địa phương gần nhất để được theo dõi và kiểm tra.

Bên cạnh đó cần phải ghi lại và liệt kê danh sách những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê đơn để các bác sĩ xem xét.

  • Bạn nên làm gì nếu quên một liều?

Việc quên liều dùng Klamentin  không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh. Trường hợp này người bệnh có thể xử lý bằng cách hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, người bệnh hãy bỏ qua liều đã quên đồng thời dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không được dùng gấp đôi liều đã quy định.

Tác dụng phụ của thuốc Klamentin

Thuốc kháng sinh Klamentin có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn trong thời gian sử dụng. Theo đó người bệnh cần đặc biệt lưu ý khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường sau:

  • Dấu hiệu nhiễm trùng đường tiêu hóa: tiêu chảy, buồn nôn;
  • Tác dụng phụ hiếm gặp: phản ứng phản vệ, phù, thiếu máu tan huyết, viêm đại tràng giả mạc, giảm tiểu cầu hay hội chứng Stevens-Johnson.

Tùy cơ địa mỗi người sẽ gặp phải những tác dụng phụ khác nhau, có thể cả những triệu chứng chưa được liệt kê trên đây, không phải ai cũng gặp phải tình trạng bất thường khi dùng thuốc. Theo đó để đảm bảo an toàn thì tốt nhất bạn nên báo cho bác sĩ về bất kỳ dấu hiệu nào khác.

Ngoài ra để ngăn ngừa tình trạng này thì bạn cần sử dụng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ về liều dùng và cách dùng.

Những lưu ý khi dùng thuốc Klamentin

Trường hợp cần thận trọng khi sử dụng Klamentin

Thuốc Klamentin cần dùng khi có chỉ định của bác sĩ

Người bệnh cần báo cho bác sĩ về tình trạng sau nếu có ý định sử dụng thuốc

  •         Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú chưa có nghiên cứu đảm bảo tính an toàn khi dùng thuốc do vậy cần báo cho bác sĩ ;
  •         Người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc Klamentin;
  •         Nếu bạn đang sử dụng thuốc khác bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược, thuốc bổ, vitamin…
  •         Nếu bạn có ý định dùng thuốc Klamentin cho trẻ em hoặc người cao tuổi;
  •         Người có tiền sử từng mắc các bệnh lý.

Thuốc Klamentin chống chỉ định cho các trường hợp sau:

  •         Người bị mẫn cảm với các thành phần của thuốc bao gồm Penicilin và Cephalosporin.
  •         Bệnh nhân bị suy gan nặng, suy thận nặng.
  •         Người bệnh có tiền sử bị vàng da hay rối loạn chức năng gan khi dùng Penicilin.
  •         Bệnh nhân bị tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm khuẩn.

Tương tác thuốc Klamentin

Thuốc Klamentin khi dùng chung với một số loại thuốc khác có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc đồng thời cũng làm gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Bởi vậy để tránh tình trạng tương tác thuốc xảy ra thì tốt nhất người bệnh cần phải liệt kê tất cả các danh sách một số thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc kê toa, không kê toa, thảo dược hay thực phẩm chức năng. Qua đó bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định liều dùng phù hợp. Bên cạnh đó để đảm bảo an toàn thì bạn nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ về liều dùng.

Một số loại thuốc có thể tương tác với thuốc Klamentin bao gồm: methotrexate, vắc xin cholera.

Trong thời gian dùng thuốc Klamentin người bệnh hãy hỏi ý kiến của bác sĩ về chế độ dinh dưỡng, thực phẩm cần kiêng hay đồ uống như rượu bia làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh.

Trên đây là những thông tin liên quan về thuốc Klamentin hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!