Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Uống sắt vào thời điểm nào trong ngày để đạt hiệu quả cao và không gây hại cho sức khỏe?


Sắt là một thành phần cấu thành nên huyết sắc tố của hồng cầu, có tác dụng hỗ trợ vận chuyển dưỡng khí và thán khí trong hô hấp. Do đó nếu cơ thể thiếu sắt sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Việc bổ sung sắt là điều cần thiết nhưng nên uống sắt vào lúc nào trong ngày để đạt hiệu quả cao.

1. Vai trò của sắt

Sắt là một thành phần quan trọng trong máu và cung cấp oxy đến các cơ quan quan trọng trong cơ thể của chúng ta, sắt rất cần thiết để tạo hemoglobin. Sắt đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, cụ thể như:

Đối với phụ nữ mang thai

Suốt quá trình mang thai sẽ cơ thể người mẹ sẽ có sự thay đổi cả về tâm lý và sinh lý, tuy nhiên các sự thay đổi này sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu của phụ nữ mang thai.

Do đó người phụ nữ cần xây dựng chế độ dinh dưỡng để bổ sung đầy đủ chất sắt trong suốt thai kỳ. Bên cạnh đó cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng khác để thai nhi có thể hấp thụ tốt hơn.

Việc bổ sung sắt bằng chế độ dinh dưỡng chưa đủ thì mẹ bầu nên uống viên  sắt để hỗ trợ tổng hợp các khoáng chất giúp hạn chế khả năng thiếu máu nhằm giúp thai nhi và mẹ bầu hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng và phát triển tốt hơn.

Việc bổ sung đầy đủ chất sắt sẽ có tác dụng cho quá trình hình thành và phát triển não bộ của thai nhi. Chính vì vậy ở thời gian mang thai mẹ bầu nên chú ý uống sắt mỗi ngày để mang đến một sức khỏe tốt cho bản thân để cung cấp đầy đủ cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Đối với trẻ em

Trẻ em cũng là một trong những đối tượng cần được bổ sung đầy đủ lượng sắt. Sắt sẽ giúp cơ thể trẻ bổ sung được nguyên tố sắt và các loại khoáng chất khác để hỗ trợ cho quá trình hấp thụ canxi để khung xương hình thành và phát triển tòa diện hơn.

Phụ huynh nên theo dõi và bổ sung sắt mỗi ngày cho trẻ để có một sức khỏe toàn diện, điều này hết sức cần thiết và quan trọng.

ba-bau-nen-uong-sat-vao-thoi-diem-nao-trong-ngay
Uống sắt trước hay sau bữa ăn sáng khoảng 30 phút là tốt nhất

2. Thời điểm uống sắt hợp lý nhất trong ngày

Vậy uống sắt vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất? Câu hỏi của rất nhiều bạn đọc nhưng theo chia sẻ của các thầy cô Cao đẳng Dược HCM, thì mọi người nên uống sắt vào lúc sáng sớm vì đâylà lúc hàm lượng sắt, canxi trong cơ thể lúc này cũng đang ở mức thấp nhất. Nên sắt được uống trong thời điểm này thì sẽ phát huy được tác dụng tối đa.

Sắt có vai trò trong quá trình tái tạo máu của cơ thể ở cả những người trưởng thành và trẻ nhỏ. Do đó cần hết sức lưu ý để bổ sung đầy đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể.

Sắt được hấp thụ tốt nhất khi cơ thể đang cảm thấy đói vì thức ăn sẽ có thể làm giảm được sự hấp thu các vi chất dinh dưỡng quan trọng này. Tốt nhất nên uống sắt trước hoặc sau bữa ăn sáng khoảng 30 phút.

Nhu cầu sắt hàng ngày như thế nào?

Nắm được nhu cầu sắt của từng đối tượng sẽ giúp bạn bổ sung hiệu quả hơn. Dưới đây là hàm lượng sắt cần được bổ sung theo khuyến cáo của RDI - Mỹ.

  • Trẻ từ 3 - 6 tháng tuổi cần bổ sung lượng sắt là 6.6 mg/ngày.
  • Trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi cần bổ sung lượng sắt là 8.8 mg/ngày.
  • Trẻ từ 3 - 6 tháng tuổi cần bổ sung lượng sắt là 6.6 mg/ngày.
  • Trẻ từ 1 - 10 tuổi cần bổ sung lượng sắt là 10 mg/ngày.
  • Nam giới từ 10 - 18 tuổi cần bổ sung lượng sắt là 12 mg/ngày.
  • Nam giới trưởng thành cần bổ sung lượng sắt là 10 mg/ngày.
  • Nữ giới trưởng thành cần bổ sung lượng sắt là 15 mg/ngày.
  • Phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh cần bổ sung lượng sắt là 10 mg/ngày.
  • Phụ nữ trong giai đoạn mang thai cần bổ sung lượng sắt là 45mg/ngày.

Xem thêm các bài viết liên quan

ba-bau-nen-uong-sat-vao-thoi-diem-nao-trong-ngay
Có những lưu ý nào cần biết trong quá trình uống sắt?

3. Những lưu ý quan trọng khi uống sắt 

Biết rằng uống sắt sẽ mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng cần có những lưu ý để không làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc khi vào trong cơ thể:

  • Không nên sử dụng chung sắt cùng với các loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm tetracyclin và nhóm quinolon, hormone tuyến giáp và thuốc kháng acid.
  • Khi uống sắt bạn có thể uống kèm theo một cốc nước cam, vì Vitamin C sẽ giúp cho quá trình hấp thụ sắt trở nên tốt hơn rất nhiều. Bên cạnh đó protein của động vật cũng giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn nhờ vào các thành phần có trong những loại thực phẩm như thịt, cá.
  • Tránh sử dụng các chất gây kích thích như: cà phê, trà, các loại nước ngọt có ga vì chúng sẽ gây ra cản trở đối với quá trình hấp thụ sắt của cơ thể.
  • Tuyệt đối không nên uống sắt cùng với canxi vì nếu liều lượng canxi ở mức 300mg sẽ có thể gây ra cản trở đến quá trình hấp thụ sắt. Người bổ sung sắt cần nhớ lưu ý này để điều chỉnh thời gian dùng sắt và canxi để tránh gây ra hiện tượng cản trở sự hấp thụ lẫn nhau.
  • Hãy uống sắt cùng với ít nhất nửa cốc nước. Đối với sắt dạng viên không được nhai khi uống. đặc biệt khi đói, cơ thể sẽ hấp thụ sắt tốt hơn và các chất trong thức ăn có thể làm ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ sắt của cơ thể nên thời điểm uống sắt tốt nhất chính là vào lúc đói. 
  • Cần phải uống sắt theo đúng liều lượng đối với từng lứa tuổi. Người già và trẻ em dưới 12 tuổi không nên uống sắt dạng viên mà nên sử dụng dạng siro để dễ nuốt hơn.  Uống sắt dạng siro sẽ có thể khiến cho răng bị đen, chúng ta có thể khắc phục tình trạng này bằng cách pha loãng với nước hoặc sử dụng ống hút.

Ngoài ra bạn nên bổ sung sắt cho cơ thể bằng cách sử dụng nhiều các loại thực phẩm giàu sắt vào bữa ăn hàng ngày như: hàu, thịt bò, cá và thịt gà... và những loại thực phẩm hoặc hoa quả giàu vitamin C để giúp cho cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn. 

Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trong bài viết trên đây, chắc chắn rằng các bạn đã đưa ra được lời giải đáp nên uống sắt vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất. Chúc các bạn và những người thân yêu của mình luôn mạnh khỏe.